Đề cương ôn tập văn 8 học kì II

Nguyễn Thanh Thảo Giang

Em hiểu như thế nào về vị trí nhân nghĩa trong văn bản ''nước Đại Việt ta''?

Trương Thị Hà Vy
17 tháng 3 2019 lúc 22:16

có thể hiểu cốt lõi tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi là thương dân, bảo vệ đất nước độc lập để yên dân. Muốn thực hiện điều yên dân, phải trừ bọn hung bạo, đó là bọn giặc Minh xâm lược. Nhiệm vụ hàng đầu của nghĩa quân là vì dân mà đánh giặc xâm lược.

Bình luận (0)
BINH PHI
18 tháng 3 2019 lúc 19:04

Tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn trãi là lấy dân làm gốc rễ. Muốn dân được ấm no và hạnh phúc, xã hội thái bình thịnh, vượng trước hết phải làm cho cuộc sống nhân dân yên ổn. Vì dân mà đánh kẻ hung tàn. Tư tưởng ấy thật sự tiến bộ lúc bấy giờ. Nó đi ngược lại với những suy nghĩ của những vị vua, vị tướng trước đây chỉ biết nghĩ cho bản thân mình. Họ chỉ ham mê xây cung cất điện để phụ vụ cho nhu cầu hưởng thụ vô ích của chính họ. Từ đó gây nổi loạn, cuộc sống nhân dân bết bát qua từng ngày đói no trong khi bộ máy nhà nước suy sụp, vua chúa bị gian thần nịnh bợ và đi vào thời kỳ sa đọa.

“Quân điếu phạt trước lo trừ bạo” cũng là một việc làm mang tính nhân nghĩa của Nguyễn Trải. Việc dân, việc nước là những việc làm cơ bản của một vị vua, vị tướng tài, khi nhân dân có cuộc sống bình yên thì việc thứ hai cần phải làm là xây dựng quân đội để bảo vệ đất nước và chủ quyền độc lập. Đó là thời kỳ thịnh trị của một nhà nước hung mạnh, Nguyễn Trải đã làm một điều đáng để trân trọng mà trước đây ít ai nghĩ được như thế, đó là một lý luận, một định nghĩa đơn giản được áp dụng mà tưởng như không thể nào đơn giản hơn.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Ctuu
Xem chi tiết
Khánh Vũ Nam
Xem chi tiết
minh nguyet
Xem chi tiết
Cao Thị Khánh Linh
Xem chi tiết
Lèng Mỹ Hạnh
Xem chi tiết
Lương Khánh Lợi
Xem chi tiết
Ni Ni
Xem chi tiết
Lê Thị Mộng Thùy
Xem chi tiết
Hiển Bùi
Xem chi tiết