Ôn tập tiếng Việt 6

Lê Minh Anh

Cho đoạn văn sau:

Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa. Từ khi có Vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệu của sự sống con người thì, sau mỗi lần dông bão, bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy. Cây trên núi nào lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc đậm đà hơn cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa. ... . Nhìn rõ cả Tô Bắc, Tô Nam ,Tô Trung, mà lại càng yêu mến hòn đảo này hơn như những người dân chài đã từng đẻ ra và lớn lên theo từng mùa sống ở đây.

A) xác định và phân tích giá trị biểu đạt của phép so sánh trong đoạn văn trên

B) trình bày cảm xúc của em về hòn đảo thân yêu của tổ quốc này bằng một đoạn văn từ 3 đến 4 câu.

Thảo Phương
17 tháng 3 2019 lúc 18:26

a)- So sánh: Cây lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc hơn cả mọi khi.

Tác dụng: làm cho cảnh Cô Tô thêm sinh động, gợi hình gợi cảm, nhấn mạnh được sức sống mãnh liệt của Cô Tô sau mỗi lần dông bão, khẳng định dông bão không làm cho Cô Tô bị tàn phá mà lại làm cho nó tăng sức sống mới.

b)

. Cô Tô hiện lên thật trong sáng, tinh khôi trong buổi sáng đẹp trời: Bầu trời trong sáng, cây thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc, đậm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa. Ngỡ như đất trời biển Cô Tô được rửa sạch, được tái tạo để hoá thành một cảnh sắc trong sáng tuyệt vời. Để “vẽ” được bức tranh toàn cảnh của đảo Cô Tô sau cơn bão, tác giả phải công phu lắm mới chọn được những hình ảnh tiêu biểu: Bầu trời, nước biển, cây trên đảo, bãi cát, và đi với những hình ảnh ấy là một loạt tính từ chỉ màu sắc và ánh sáng: bầu trời thì trong trẻo, sáng sủa, cây trên biển thì xanh mượt, nước biển lam biếc, cát lại vàng giòn. Có được cảnh sắc đẹp như vậy là do nhà văn đã chọn được vị trí quan sát từ trên điểm cao trên nóc đồn để nhìn ra bao la Thái Bình Dương bốn phương tám hướng, quay gót 180 độ mà ngắm, toàn cảnh đảo Cô Tô... mà càng thấy yêu mến hòn đảo như bất cứ người chài nào đã từng để ra và lớn lên theo mùa sóng ở đây. Sau cơn bão, thiên nhiên ở đảo Cô Tô hiện lên thật là đẹp. Phải chăng bức tranh đảo Cô Tô đẹp bởi có tình người của Nguyễn Tuân.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Diệp Tuy Kha
Xem chi tiết
Giang Ly
Xem chi tiết
Anhthu Rubinguyen
Xem chi tiết
Nguyễn Đạt
Xem chi tiết
Trần Ngọc Khánh Thi
Xem chi tiết
Nguyễn Văn Thuận
Xem chi tiết
Lương Nancy
Xem chi tiết
Vu Khanh Linh
Xem chi tiết
Mizuki Kazaki
Xem chi tiết