Văn bản ngữ văn 8

Đoàn Lê Thanh Thúy

1,sưu tầm những đề văn bàn về vấn đề học tập

2,lập dàn ý

suy nghĩ của em về mục đích học tập khi còn là học sinh

Nguyen
16 tháng 3 2019 lúc 21:38

2)

Khi bước chân vào lớp một, chúng ta thường chỉ có suy nghĩ đơn giản: Học để được điểm chín, điểm mười, để về nhà được bố mẹ khen thưởng. Nhưng khi lớn dần, học cao lên, khó đi, mỗi chúng ta dù có ý thức hay vô thức, đều tự xác định cho mình mục đích của việc học, để từ đó có cơ sở phấn đấu vươn lên. Vậy, mục đích học tập như thế nào là đúng?

Trước nhất, học là để hiểu biết, để có tri thức. Một đứa trẻ, từ chưa biết gì đến trường học được học chữ, biết được vì sao Trái Đất quay quanh Mặt Trời, hiểu được lịch sử phát triển “ngàn năm văn hiến” của đất nước. Đứa trẻ ấy sẽ biết được rằng, bể tri thức của con người thật bao la, rộng lớn biết bao, sẽ càng hăng say học tập, tìm hiểu để trở thành con người có ích.

Mục đích trước mắt, thực tế nhất là học để sau này ra ngoài xã hội có thể kiếm được việc làm tốt, có thể tự lập, tự nuôi sống bản thân mình mà không phải dựa vào người khác. Chúng ta bằng chính công sức, chính tri thức mà mình học được từ trong nhà trường và trong cuộc sống, làm giàu cho chính mình và cũng là làm giàu cho xã hội.

Có tri thức, chúng ta có thể tự tin khẳng định mình. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm về những gì mình đã làm, đó là điều ai cũng mong muốn. Nhưng để làm được điều ấy không phải dễ dàng. Đó là cả một quá trình rèn luyện, không chỉ về trí tuệ mà còn cả về nhân cách.

Cuối cùng, học là để hoà nhập. Việt Nam đã gia nhập WTO. Trên con đường hội nhập và giao lưu với thế giới, chúng ta rất cần những thế hộ trẻ có hiểu biết, có đạo đức. Trong Thư gửi các học sinh, Bác Hồ đã viết: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Tuy nhiên, bên cạnh những bạn xác định được mục đích học tập rõ ràng, đúng đắn, thì vẫn còn một số bạn học sinh vẫn còn có những suy nghĩ lệch lạc.

Có nhiều bạn học là để được điểm cao, để thi đỗ vào trường chuyên, lớp chọn. Mục đích này xét cho cùng, cũng là điều dễ hiểu. Đã là người học sinh, đến trường đi học, hẳn ai cũng muốn được điểm cao, được là học sinh giỏi. Nhưng nếu chỉ có vậy thôi thì chưa đủ. Các bạn ấy có lẽ còn chưa hiểu rõ câu: “Tiên học lễ, hậu học văn”. Lại có một số bạn, học vì áp lực của cha mẹ, thầy cô. Có những bạn, cho dù sức học chỉ thuộc loại trung bình nhưng để làm “bố mẹ nở mày nở mặt phải cố gắng thi vào trường chuyên, vào trường đại học có “thương hiệu”. Trường đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Nhiều phụ huynh không hiểu được điều này, vô hình trung tạo sức ép rất lớn đối với con cái hoặc dẫn tới những hiện tượng tiêu cực như chạy điểm, chạy trường.

Không những thế nhiều bạn học chỉ để đối phó, học cho đủ bài, khi kiểm tra thì học gạo cho có đủ điểm mà thực chất kiến thức không có. Hoặc có một số bạn lại không xác định được mục đích học tập của mình, chỉ vô tư nghĩ rằng: “Trẻ con thì phải đi học, đó là lẽ đương nhiên”. Các bạn không hiểu được rằng học là cho chính mình.

Những suy nghĩ sai lệch đó của các bạn dẫn tới tình trạng học mà chạy theo điểm số. Điểm chỉ có thể đánh giá được tình hình hiện tại của bạn, mà không đánh giá được cả quá trình. Nếu các bạn không nhận thức được đầy đủ thì kết quả học tập không thể tốt và do đó sẽ không có tương lai tốt đẹp.

Mọi con đường đều có đích đến và việc học cũng vậy. Nếu xác định đúng mục đích, việc học tập của bạn sẽ dễ dàng hơn và đạt kết quả tốt hơn. Mục đích của bạn hiện giờ là gì? Nếu đúng, hãy tiếp tục phát huy. Nếu sai, bạn hãy sửa lại. Muộn còn hơn là không bao giờ.

Bình luận (0)
Đạt Trần
16 tháng 3 2019 lúc 21:59

2)

I. Mở bài

– Trong cuộc sống, mỗi người chúng ta đều cố gắng làm một điều gì đó vì mục đích nhất đích

– Phải có đích để hướng tới con người mới có động lực để cố gắng

– Trong học tập cũng vậy, chúng ta cũng cần có mục đích học tập

II. Thân bài

– Học tập là một quá trình cố gắng và phấn đấu không ngừng nghỉ

– Học tập là để tích lũy những tri thức bổ ích

– Học tập phải gắn liền giữa lí thuyết và thực hành để có thể phát triển tòa diện

– Học tập sẽ giúp chúng ta đạt được những ước mơ của mình

– Học tập giúp chúng ta có thể biết cách ứng xử tốt giữa con người với con người và tạo được mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh

– Mục đích học tập của mỗi người là không giống nhau, nhưng những giá trị của học tập mang lại đều giống nhau

– Có học tập con người mới có thể làm tốt những công việc mình yêu thích, tự khẳng định mình và hòa nhập được với xã hội mới

III. Kết bài

Học tập phải là hoạt động diễn ra thường xuyên, nhằm hướng tới những điều tốt đẹp. Mỗi người cần vạch cho mình một mục đích để học tập, như vậy sẽ có thêm động lực để bản thân cố gắng.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Bảo Linh
Xem chi tiết
Bùi Tấn Dũng
Xem chi tiết
Đặng Văn Cường
Xem chi tiết
Nguyễn Hoài Thương
Xem chi tiết
Nguyễn Ngọc Ngân Hà
Xem chi tiết
Haruno Sakura
Xem chi tiết
Dân Nguyễn Chí
Xem chi tiết
VỘI VÀNG QUÁ
Xem chi tiết
Nguyễn Hà
Xem chi tiết