Bài 49: Đa dạng lớp thú bộ dơi và bộ cá voi

Trương Dung

1) Tại sao dơi lại hoạt động vào ban đêm?

2) Tại sao dơi lại treo ngược mình?

Các bạn giải giúp mình để mình lấy điểm cộng từ cô giáo nhe! Cảm ơn các bạn <3

Võ Minh Hiền
14 tháng 3 2019 lúc 21:32

1, Mọi sinh vật khác có bộ óc không bằng con người, vì chúng không biết suy nghĩ và ý thức cao như con người, nhưng chúng có một cái đặc trung gọi là bản năng. Ví dụ như con chuột ngửi thấy lông mèo, nghe thấy tiếng mèo, lã đã tránh xa rồi, hay con rùa thấy nguy nó chui vào mai, con rắn thấy nguy nó cắn và phun độc,...nó là bản năng để sinh tồn của chúng, và dơi cũng thế. Trước hết, vì nó không nhìn thấy gì, định vị bằng sóng âm, theo nguyên lý âm thanh dội lại cho biết vị trí, nhưng bộ xử lý cũng không thẻ bị quá tải được, ban ngày đa số động vật đều hoạt động, vì vậy lượng sóng âm vọng lại là quá cao, làm dơi bị loạn âm, thiếu chính xác. Tiếp theo, dơi toàn là màu đen, quá hợp cho đi săn vào ban đêm, và tránh được cả kẻ thù ban đêm nữa, bản năng ngụy trang của động vật thì không phải hỏi nữa. Tiếp theo, dơi chỉ ăn những con côn trùng, động vật gặm nhấm, nói chung là bé hơn kích thước của dơi, mà những con này toàn hoạt động về đêm, cho nên nó phải đi săn đêm không thì chết đói. Lý do cuối, mọi động vật về đêm, nói chung là khó lý giải, nhưng chúng ưa bóng tối, sợ ánh sáng, và chúng có một múi giờ riêng, giống như đi du lịch bị lệch múi giờ ta sẽ khó mà ăn ngủ.

2, Điều này phải phân tích từ cấu tạo cơ thể, phương thức hoạt động và thói quen sinh sống của loài dơi. Chúng ta biết rằng, dơi là một loài thú duy nhất có thể bay được thực sự, có màng cánh vừa to vừa rộng. Chân sau của dơi vừa ngắn vừa nhỏ và còn được nối liền với màng cánh. Khi dơi rơi xuống mặt đất, chỉ có thể nằm phủ phục trên mặt đất, thân màng cánh đầu dán trên mặt đất, không thể đứng lên hoặc đi lại được, cũng không thể giang rộng màng cánh bay lên được, chỉ có thể bò rất chậm chạp, không linh hoạt.

Nếu dơi trèo lên chỗ cao treo ngược mình lên, khi gặp nguy hiểm thì có thể kịp thời giang rộng màng cánh bay lên, hoặc nhờ cơ hội rơi xuống để cất cánh bay lên rất nhanh. Ngoài ra, khi mùa đông đến, dơi cũng có tư thế treo ngược mình lên để ngủ đông, như vậy có thể giảm bớt được sự tiếp xúc với đỉnh hang lạnh giá. Hoặc có một số con dơi có thể vùi đầu và thân vào trong màng cánh, cùng với bộ lông mềm mọc dày trên mình nó có thể có tác dụng ngăn cách hẳn với không khí lạnh ở bên ngoài. Đương nhiên, treo ngược mình trên đỉnh hang so với dừng chân ở nơi khác được an toàn hơn nhiều. Thói quen sinh sống này và bản năng phòng vệ của dơi đều là kết quả của sự tiến hoá lâu dài của động vật.

Bình luận (0)
Kieu Diem
14 tháng 3 2019 lúc 21:26

Câu 1

Mọi sinh vật khác có bộ óc không bằng con người, vì chúng không biết suy nghĩ và ý thức cao như con người, nhưng chúng có một cái đặc trung gọi là bản năng. Ví dụ như con chuột ngửi thấy lông mèo, nghe thấy tiếng mèo, lã đã tránh xa rồi, hay con rùa thấy nguy nó chui vào mai, con rắn thấy nguy nó cắn và phun độc,...nó là bản năng để sinh tồn của chúng, và dơi cũng thế. Trước hết, vì nó không nhìn thấy gì, định vị bằng sóng âm, theo nguyên lý âm thanh dội lại cho biết vị trí, nhưng bộ xử lý cũng không thẻ bị quá tải được, ban ngày đa số động vật đều hoạt động, vì vậy lượng sóng âm vọng lại là quá cao, làm dơi bị loạn âm, thiếu chính xác. Tiếp theo, dơi toàn là màu đen, quá hợp cho đi săn vào ban đêm, và tránh được cả kẻ thù ban đêm nữa, bản năng ngụy trang của động vật thì không phải hỏi nữa. Tiếp theo, dơi chỉ ăn những con côn trùng, động vật gặm nhấm, nói chung là bé hơn kích thước của dơi, mà những con này toàn hoạt động về đêm, cho nên nó phải đi săn đêm không thì chết đói. Lý do cuối, mọi động vật về đêm, nói chung là khó lý giải, nhưng chúng ưa bóng tối, sợ ánh sáng, và chúng có một múi giờ riêng, giống như đi du lịch bị lệch múi giờ ta sẽ khó mà ăn ngủ.

Câu 2

Loài dơi thường treo ngược lên khi ngủ. Có lẽ dơi là loài thú duy nhất chọn cách ngủ như vậy. Dơi là loài thú duy nhất biết bay; chân sau ngắn và nhỏ lại nối liền với màng cánh nên rất khó vận động. Cho nên khi bị rơi xuống đất, chúng không thể đứng lên được, cũng không đi lại được. Chính vì thế, dơi chỉ thích hợp với việc trèo lên một nơi cao, treo ngược mình, khi gặp nguy hiểm chỉ cần buông mình và dang cánh để bay lên.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Trúc Trần
Xem chi tiết
Nguyễn Thành Hoàng
Xem chi tiết
Hồng Thu
Xem chi tiết
Quyên Đỗ
Xem chi tiết
Thảo Phương
Xem chi tiết
vũ thu vân
Xem chi tiết
My Lai
Xem chi tiết
Anh Chau
Xem chi tiết
Mít
Xem chi tiết