Văn bản ngữ văn 9

Đặng Nguyệt

viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhan đề bài thơ mùa xuân nho nhỏ

Thảo Phương
13 tháng 3 2019 lúc 17:43

Nhan đề "Mùa xuân nho nhỏ" là một nhan đề hay,đặc sắc .Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm .Người ta đã dùng nhiều định ngữ gắn với mùa xuân như mùa xuân xanh,mùa xuân chín ...chứ ít ai nói đến mùa xuân nho nhỏ.Xuân ở đây có thê hiểu là mùa xuân cũng có thể hiểu là tuổi trẻ,là sức sống trong lòng người...Mùa xuân đặt cạnh một từ láy gợi hình "nho nhỏ" nhằm thể hiện ước nguyện nhỏ bé khiêm nhường của tác giả ,ý nguyện của tác giả muốn giống như mùa xuân nhỏ bé đang lặng lẽ dâng cho mùa xuân thiên nhiên,mùa xuân đất nước.Vì vậy tác giả đặt tên văn bản là "mùa xuân nho nhỏ"

Bình luận (0)
minh nguyet
12 tháng 3 2019 lúc 21:52

Tham khảo:

* Ý nghĩa nhan đề bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" ( Thanh Hải ).
- "Mùa xuân nho nhỏ" là một nhan đề hay, một ẩn dụ đầy sáng tạo, giàu ý nghĩa đã góp phần thể hiện nội dung tư tưởng của tác phẩm - ước nguyện chân thành của nhà thơ Thanh Hải dành cho cuộc đời.
- “Mùa xuân” mang ý nghĩa tả thực – đó là mùa khởi đầu của một năm, là mùa của lộc non lá biếc, của vạn vật sinh sôi nảy nở.
- “Mùa xuân” còn mang ý nghĩa ẩn dụ, biểu tượng cho những gì tinh túy, đẹp đẽ nhất của sự sống và cuộc đời mỗi con người. Mùa xuân hay chính là sức trẻ trong tâm hồn và trí tuệ, là nhiệt huyết và năng lực cống hiến của mỗi người vào mùa xuân lớn của thiên nhiên, của đất nước.
- Từ láy “nho nhỏ” làm rõ hơn đặc điểm của mùa xuân rất giản dị, rất khiêm nhường.
=> Đặt tên cho tác phẩm như thế, Thanh Hải đã thể hiện ước nguyện, khát vọng khiêm nhường mà rất đỗi chân thành, tha thiết, cao đẹp. Ông ước muốn làm “mùa xuân nho nhỏ”, nghĩa là đem tất cả những gì tốt đẹp nhất, tinh túy nhất – dù bé nhỏ - của mình để hòa vào mùa xuân lớn của cuộc đời, của đất nước.
=> Nhan đề bài thơ cũng thể hiện quan niệm về sự thống nhất giữa cái riêng và cái chung, giữa cá nhân và cộng đồng. Ai cũng phải sống có ích cho đời, sống làm đẹp cho đất nước.

Câu hỏi của Đặng Nguyệt - Ngữ văn lớp 9 | Học trực tuyến

Bình luận (0)
Nguyễn Thị Linh
12 tháng 3 2019 lúc 21:52

Mùa xuân nho nhỏ là 1 nhan đề lạ , thật hồn nhiên & cũng thật thân thương ....

Ý nghĩa của nhan đề nói lên khát vọng được góp 1 phần nhỏ bé (nho nhỏ) sự nhiệt tình , sức lực , cái tốt (mùa xuân) của mình để hòa vào mùa xuân lớn của thiên nhiên đất nước làm cho cuộc đời ngày càng tươi đẹp hơn .

Nhan đề cũng phần nào nói lên chủ đề trong bài thơ , là tiếng lòng tha thiết yêu mến & gắn bó với đất nước , với cuộc đời , thể hiện ước nguyện của nhà thơ đc cống hiến cho đất nước , góp 1 "mùa xuân nho nhỏ" vào mùa xuân lớn của dân tộc .

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Hoàng Văn Nam
Xem chi tiết
Haruka Nguyễn
Xem chi tiết
Hoàng Văn Nam
Xem chi tiết
Châu Giang Nguyễn
Xem chi tiết
Tuyết Lâm Như
Xem chi tiết
Lê Phạm Nhật Minh
Xem chi tiết
Lê Phạm Nhật Minh
Xem chi tiết
Thanh bình
Xem chi tiết
cô bé yêu tiếng anh
Xem chi tiết