Văn bản ngữ văn 9

Nam

Có những bạn trẻ chỉ biết mải mê dán hình thần tượng khắp nơi chỉ biết đắm mình trong sở thích riêng của mình. Họ đâu thấy rằng bên cạnh họ có những người đang vì họ mà vất vả lo toan. Có những người đã dành cho họ bao nhiêu yêu thương trìu mến. Những bạn trẻ ấy họ đâu biết rằng họ đang sống vô cảm ngay trong gia đình mình. Viết bài văn ngắn 300 từ trình bày về vấn đề trên

Nguyen
12 tháng 3 2019 lúc 19:22
-Mở bài: Khi đến trường, học sinh được giáo dục để biết yêu gia đình và Tổ Quốc. Chính tình yêu gia đình và những điều gần gũi đã làm nên nền tảng của một con người đức hạnh và có ích cho
xã hội. Nhưng có rất nhiều bạn trẻ chỉ biết mải mê với thần tượng và sở thích của riêng mình mà đã vô cảm với những người thân yêu nhất. Chính vì vậy mà có người đã đặt vấn đề: “Có những bạn trẻ … vô cảm ngay trong chính gia đình mình”.
Thân bài:
– Giải thích: Thế nào là thần tượng? Thế nào là sở thích riêng của mỗi người? Thế nào là sự vô cảm?
+ Thần tượng giúp người ta biết sống có đam mê, có mục đích và lý tưởng; nhưng mải mê với thần tượng một cách quá lố mà quên đi những tình cảm gần gũi và rất thật bên
cạnh mình là một hành động đáng phê phán và còn là sự suy đồi về đạo đức.
+ Phê phán những bạn trẻ chỉ biết đắm chìm trong sở thích của riêng mình mà quên đi những trách nhiệm cụ thể đối với những người đang vất vả và lo toan cho chính họ. Cụ thể như những tấm gương hy sinh đẹp đẽ, tấm lòng của những người cha, người mẹ dành cho con. Họ sẵn sàng chịu đựng khổ sở đến cùng cực để con được cắp sách đến trường.
(Dẫn chứng cụ thể : câu chuyện về sự hy sinh, tình yêu thương, sự lo lắng của cha mẹ và những người thân trong gia đình để nuôi dưỡng và chăm sóc con em đòi hỏi lớp trẻ phải nhìn lại bản thân. Bởi họ đã thờ ơ trước công ơn ba mẹ nuôi dưỡng và tạo điều kiện để họ được đến trường. Cùng với những câu chuyện trong sách vở và trên báo chí đã tạo những ấn tượng sâu sắc trong cuộc đời học sinh, thanh niên như hành trang quý giá giúp giới trẻ biết trân trọng và yêu thương những điều “bình dị – cao cả”).
– Phân tích, chứng minh:
+ Hiện tượng đã nêu trên là khá phổ biến trong những gia đình Việt Nam. Các bạn trẻ (nói chung) và học sinh (nói riêng) phải ý thức được trách nhiệm đối với những người đang vì họ
mà vất vả lo toan.
+ Vấn đề trên còn là một bài học và tiếng chuông cảnh tỉnh cho học sinh, thanh niên để biết trân trọng những điều gần gũi – thiêng liêng, không chỉ sống với sở thích của mình mà còn phải biết chia sẻ, thương yêu và cảm thông với những người đã yêu thương, nuôi dưỡng, giáo dục và chăm sóc cho mình.
+ Từ đó, các em cần phải nỗ lực hơn trong việc học như một hành động thiết thực để đền ơn cho những gì mình đã nhận theo nhân cách Việt Nam “Uống nước nhớ nguồn”.
+ Ngược lại, phê phán giới trẻ chỉ biết sống vì mình, vô cảm với chung quanh nhất định sẽ cô độc trong cuộc sống nhỏ bé của cá nhân.
+ Nên cần nhắc nhớ bản thân cách sống đúng và đẹp “Mình vì mọi người, mọi người vì mình” dù chỉ trong phạm vi gia đình – cá thể.
– Bình luận: sau khi tìm hiểu vấn đề “Những bạn trẻ ấy đâu biết rằng họ đang sống vô cảm ngay trong chính gia đình mình” mỗi cá nhân phải nói “không” với cuộc sống vô cảm. Từ đó,
hòa mình vào cuộc sống chung của gia đình – nền tảng đạo đức của con người trong phạm vi gia đình – cá thể.
Kết bài:
Nêu ấn tượng cảm xúc về vấn đề trên giới trẻ cần tìm thấy hạnh phúc và trách nhiệm đối với cuộc sống gia đình. Bởi vô cảm đối với gia đình mình sẽ lạc lỏng, bơ vơ trong cuộc sống chung của xã hội. Như vậy, tình yêu gia đình chính là nền tảng của tình yêu đất nước.
Bình luận (0)
Đời về cơ bản là buồn......
12 tháng 3 2019 lúc 19:58

I. Mở bài:

- Dẫn dắt: Từ việc càng ngày càng có nhiều thần tượng xuất hiện đến việc càng có nhiều bạn trẻ thần tượng họ.

- Nêu vấn đề nghị luận: Hiện tượng có nhiều bạn trẻ chỉ biết mải mê dán hình thần tượng khắp nơi, chỉ đắm chìm vào sở thích riêng, không quan tâm đến mọi người.

- Nhận xét chung: Là một hiện tượng phổ biến trong giới trẻ.

II. Thân bài:

1. Giải thích:

- "Thần tượng" là ai đó hay thứ gì đó được quan tâm bằng sự ngưỡng mộ, yêu mến hay sùng bái.

- Hiện tượng bạn trẻ quá mê dán hình thần tượng là việc một ai đó để quá nhiều tâm trí vào việc sưu tập ảnh của thần tượng.

2. Biểu hiện:

- Nhiều căn phòng của các bạn trẻ 4 bên tưởng đều là poster.

- Góc học tập của nhiều người thay vì chủ yếu là sách vở lại chủ yếu là những hình ngôi sao nổi tiếng.

- Nhiều bạn vì quá mê thần tượng nên suốt ngày "cày view" cho thần tượng.

- Trên lớp có rất nhiều bạn không lo học mà chỉ buôn chuyện với bạn bè về thần tượng hoặc sở thích riêng.

3. Nguyên nhân:

- Nguyên nhân khách quan:

+ Càng ngày càng có nhiều gương mặt mới xuất hiện trên báo đài, ti vi...

+ Sự phát triển mạnh của khoa học kĩ thuật

+ Đời sống người dân đang được cải thiện nhanh

- Nguyên nhân chủ quan:

+ Do chưa hiểu rõ được tác hại của việc quá mê thần tượng hoặc quá quan tâm đến sở thích của mình.

+ Không thể tự kiểm soát thời lượng xem ti vi, laptop... của mình.

4. Tác hại:

- Học hành sa sút.

- Dễ bị cận thị, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

- Trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

5. Giải pháp:

- Cha mẹ học sinh nên kiểm soát thời lượng con cái mình cầm điện thoại.

- Học sinh nên hiểu về những tác hại của việc này đem lại.

III. Kết bài:

- Khẳng định lại quan điểm.

- Liên hệ bản thân.
Bình luận (3)
Đoàn Như Quỳnhh
12 tháng 3 2019 lúc 21:29

- nhìn cái đề mà ngồi cười :> cái gì cũng có 2 mặt hết :v tự bản thân biết tìm đường đi nào tốt thì được thôi :v liên hệ bản thân mình và hỏi thêm về người khác :)))

#T noi hoi kho hieu nhe :v nhung ma cai nay thi tu tim hieu la lam duoc thoi :> cai de lam t dau mat ghee

Bình luận (4)
Theu Hong
12 tháng 3 2019 lúc 23:16

Thời buổi bây giờ có rất nhiều những chương chình giải trí,nhất là ca nhạc.Giới trẻ đam mê,để rồi bỏ bê lơ là mọi người xung quanh ta kể cả cha mẹ mình.Trong khi bố mẹ làm lụng vất vả kiếm tiền nuôi ta ăn học thì ta lại phung phí mua ảnh một ca sĩ nào đó dán tràn lan khắp tường. Thần tượng,hâm mộ ai đó chẳng có gì sai nhưng ta phải có giới hạn. Ta chỉ gặp họ qua tivi , máy tính hay điên thoại thôi mà đã mến cuồng mến dại, biết từng sở thích từ đầu đến cuối. Nhưng thử hỏi rằng :"Bố mẹ bạn sinh năm bao nhiêu"thì ta lại chẳng hề biết. Ta chỉ biết về thần tượng,chỉ biết về riêng mình ,chẳng khác gì một con người vô cảm. Bao nhiêu người xung quanh ta cho ta tình cảm yêu thương mà đám thần tượng ấy không bao giờ cho được mà chẳng hưởng thụ . Sao phải đơn độc quan tâm đến đám người đó chứ. Hãy nghĩ xem những lúc ốm đau người thân mình đã chăm lo cho mình tận tình đến thế,vậy bọn ngôi sao ấy có làm như được không.Chúng ta hãy sống trong tình cảm yêu thương của người thân dành cho ta đi ,đừng sống theo sự vô cảm ấy nữa,thì mình sẽ cảm thấy yêu gia đình biết bao.

Bình luận (0)
Mai Khôi Trần
14 tháng 3 2019 lúc 20:22

Học sinh là lứa tuổi dùng để đào tạo, họ được đào tạo trong một nơi gọi là trường, họ đến trường vì muốn được đào tạo những cái tốt nhưng những cái xấu cứ len lỏi vào họ, một trong số đó là cuồng thần tượng.

Thần tượng là một cụm từ dùng để gọi người mà ta hướng tới, ta hướng tới những cái tốt của họ, vì chúng ta yêu thích họ ở cái tốt ấy. Từ một người khá quan tâm, đến khi nhận thấy mình đã yêu thích họ quá mức là một thời gian dài, một thời gian dài mà bạn đã bỏ biết bao tiền bạc, rời bỏ sự yêu thương của bao người xung quanh, bỏ đi thực tế mà mơ mộng viễn vông đến việc chạm đến thần tượng của mình. Hằng ngày, họ độc thoại trước hình của thần tượng, họ không ngại bỏ ra hàng triệu bạc để mua những thứ liên quan đến thần tượng của mình mà không nghĩ đến sự cực khổ của cha mẹ, không nghĩ đến sự quan tâm của những người xung quanh, không quan tâm đến kết quả học tập của mình nữa ; để rồi một ngày nhìn lại, họ thấy rằng: họ đã sai...vì họ cuồng, họ yêu thích quá mức, họ hi vọng viễn vông về thần tượng.

Thần tượng là người mà ta cảm thấy họ mang đến đam mê đúng hướng cho ta, không phải là người để ta hao tốn vô ích những thứ tiền bạc, của cải trong khi chúng không phải của ta mà là của người thân.

Tôi nghĩ rằng ai cũng nên có một người để thần tượng. Bạn không nên quá cuồng vì người ấy, mà hãy phân tích vì sao ta thích họ, họ đem lại cho ta động lực gì chứ không phải là sống cuồng vì người ấy, sống đắm chìm trong một thế giới ảo tưởng chỉ có THẦN TƯỢNG.

Tôi cho rằng bạn nên quan tâm tới người khác hơn, quan tâm đến gia đình, đến kết quả học tập, đến ước mơ mà thần tượng mang đến cho ta, hãy yêu thương gia đình nhiều hơn, đừng tự cô lập bản thân với thế giới xung quanh nữa nhé!

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Phan Ngọc Anh
Xem chi tiết
Bùi Thị Minh Phương
Xem chi tiết
Jang Min
Xem chi tiết
????
Xem chi tiết
vietdat vietdat
Xem chi tiết
Linh Đan
Xem chi tiết
Thảo Linh
Xem chi tiết
Vân Van
Xem chi tiết
Trần Lê Đăng Khoa
Xem chi tiết