Ôn tập ngữ văn lớp 6 học kì II

Lion

''Cháu nằm trên lúa/Tay nắm chặt bông/Lúa thơm mùi sữa/Hồn bay giữ đồng...''

Em hiểu gì hình ảnh thơ trên. Từ hình ảnh thơ em có cảm xuc gì về hình ảnh chu bé Lượm.

Giải giúp mình nha!!

Ngố ngây ngô
8 tháng 3 2019 lúc 8:57

Cánh đồng quê hương như vòng nôi, như vòng tay của mẹ, ấm êm dịu dàng đón em vào lòng. Em chết mà tay vẫn nắm chặt bông lúa, quê hương và hương lúa vẫn bao bọc quanh em như ru em vào giấc ngủ đẹp của tuổi thơ anh hùng. Em chết mà hồn bay giữa đồng, vừa thiêng liêng vừa gần gũi biết bao! Không yêu mến, xót thương, cảm phục Lượm thì không thể miêu tả một cái chết hồn nhiên và lãng mạn đến như thế! Đó là cái chết của những thiên thần nhỏ bé. Thiên thần nhỏ bé ấy đã bay đi để lại bao tiếc thương cho chúng ta, như Tố Hữu đã nghẹn ngào, đau xót gọi em lần thứ ba bằng một câu thơ day dứt

Bình luận (0)
Võ Minh Hiền
8 tháng 3 2019 lúc 15:58

Cháu nằm trên lúa
Tay nắm chặt bông
Lúa thơm mùi sữa
Hồn bay giữa đồng.
Lượm đã hy sinh. Điều đó là sự thật ư? Trong em trào dâng một cảm xúc: đau đớn, xót xa vô hạn. Nhưng em vẫn nhận ra rằng: Lượm không xa rời quê hương, xa rời cánh đồng quê hương nơi chú sinh ra, lớn lên làm nhiệm vụ và hy sinh anh dũng. Lượm nằm như đang chìm vào giấc ngủ say sưa trên thảm lúa. Em tưởng như Lượm vẫn để lại trên môi nụ cười mãn nguyện, nụ cười ngây thơ, hồn nhiên và đáng yêu! Tác giả cũng như em, như bao người đều mang trong lòng sự tiếc thương, đau xót vô bờ trước sự hy sinh anh dũng của Lượm. Lượm đã hy sinh dũng cảm như bao thế hẹ cha anh đã hy sinh để bảo vệ mảnh đất thân yêu của quê hương. Nếu xưa kia cậu bé làng Gióng đã đứng lên đánh đuổi giặc Ân giữ yên bờ cõi, thì chú Lượm là một thiếu niên anh hùng của thế hệ trẻ trong thời kì kháng chiến chống Pháp. Lượm quả là một con người ưu tú của một dân tộc anh hùng, nối gót Trần Quốc Toản, Kim Đồng... lập lên những chiến công hiển hách. Lượm đã xứng đáng là tấm gương sáng trong sự nghiệp cách mạng của ông cha ta trong thời kì cách mạng tháng 8. Đây là những câu thơ hay nhất nói về sự hy sinh của người chiến sĩ trên chiến trường. Tố Hữu đã sáng tạo nên một không gian nghệ thuật có hương lúa quyện hồn chiến sĩ vừa thân thuộc vừa bình dị, vừa bát ngát thiêng liêng. Chú đội viên liên lạc đã ngã xuống trong tư thế người anh hùng tuổi thiếu niên!. Phần cuối bài thơ, Tố Hữu nhắc lại tám câu thơ ở đoạn đầu. Cấu trúc ấy được thi pháp gọi là "đầu - cuối tương ứng" hoặc kết cấu vòng tròn. Trong bài thơ này, cấu trúc ấy có một giá trị thẩm mĩ đặc sắc. Chú đội viên liên lạc đã anh dũng hy sinh ngoài mặt trận, nhưng tinh thần yêu nước, chí khí dũng cảm và tên tuổi người anh hùng tuổi thiếu niên vẫn bất tử, sống mãi trong lòng nhân dân ta. Có cái chết hoá thành bất tử, đó là sự hy sinh oanh liệt của Lượm. Tấm gương anh hùng của Lượm sáng mãi ngàn thu.

Bình luận (0)
Thảo Phương
8 tháng 3 2019 lúc 16:26

Đoạn thơ trên được trích trong bài thơ Lượm của Tố Hữu. Đoạn thơ nói về chú bé Lượm đã hi sinh anh dũng khi đang làm nhiệm vụ trong cảnh mưa bom bão đạn Lượm đã hi sinh trên đất mẹ quê hương – 1 sự hi sinh thiêng liêng cao cả để lại ấn tượng đẹp trong lòng người đọc.Cánh đồng quê hương như vòng nôi, như vòng tay của mẹ, ấm êm dịu dàng đón cậu vào lòng. Lượm đã ra đi mà tay vẫn nắm chặt bông lúa, quê hương và hương lúa vẫn bao bọc quanh cậu như ru cậu vào giấc ngủ đẹp của tuổi thơ anh hùng. Mùi "lúa" ngọt ngào như dòng sữa mẹ dạt dào vẫn đang tiếp tục nuôi dưỡng Lượm. "Hồn bay giữa đồng", hồn của Lượm đang bay thật nhẹ nhàng cũng giống như hình ảnh nhí nhảnh khi cậu đang sống, giấc mơ cách mạng vẫn đang bay không ngừng dù cậu đã ngã xuống. Linh hồn bé nhỏ ấy đã hoá thân vào non sông đất nước. Sự hi sinh cho tổ quốc của Lượm thật cao đẹp. Một tình yêu ! Một trái tim! Một tâm hồn của một chú bé tưởng chừng chỉ sống trong thơ ca nhưng lại mang cho chúng ta những cảm xúc dạt dào, day dứt. Lượm chính là một tấm gương sáng để thế hệ trẻ chusng ta noi theo.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Trịnh Diệu Linh
Xem chi tiết
Bookworm
Xem chi tiết
Phạm Đăng Dương
Xem chi tiết
Trần Gia Bảo Hân
Xem chi tiết
Alice Nguyễn
Xem chi tiết
Trần Ngọc
Xem chi tiết
Bạch Tử Yên
Xem chi tiết
Tường Vi
Xem chi tiết
Xem chi tiết