Những ngôi sao xa xôi- Lê Minh Khuê

Komorebi

Câu 1 :

"Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ theo dõi mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới."

Điều gì khiến nhân vật "tôi" đến gần quả bom lại cảm thấy không sợ nữa ?

Câu 2 :

"Quả bom nằm lạnh lùng trên một bụi cây khô, một đầu vùi xuống đất. Đầu này có vẽ hai vòng tròn màu vàng…

Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom. Đất rắn. Những hòn sỏi theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tí! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành. Hoặc là nóng từ bên trong quả bom. Hoặt là mặt trời nung nóng."

Chỉ ra câu rút gọn trong đoạn văn trên và cho biết nó có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung đoạn văn ?

Câu 3 :

Cho câu văn sau : Trong truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi" với lối tiếp cận riêng, Lê Minh Khuê không chỉ ngợi ca phẩm chất dũng cảm của những cô gái trong "tổ trinh sát mặt đường", nhà văn còn để cho họ hiện lên với vẻ đẹp bình dị, gần gũi

Hãy phân tích ngữ pháp câu văn trên xác định kiểu câu phân chia theo cấu tạo ngữ pháp

Trịnh Ngọc Hân
8 tháng 3 2019 lúc 18:15

Câu 2:

Câu rút gọn là: Nhanh lên một tí!

Tác dụng: giúp cho người đọc cảm nhận rõ hơn về tinh thần của những cô gái chuyển bom, gợi cho người đọc cảm giác hồi hộp, căng thẳng khi làm công việc như đang là chính cô gái.

Vy tham khảo nha! Hân không giỏi phần đọc hiểu cho lắm ^^

Bình luận (2)
Trịnh Ngọc Hân
8 tháng 3 2019 lúc 18:02

Điều làm cho nhân vật "tôi" không còn cảm thấy sợ khi đến gần quả bom là do: Cô cảm nhận được các anh chiến sĩ đang dùng ống nhòm để quan sát, dõi theo mình và trong suy nghĩ của nhân vật" tôi"thì các anh không thích cái kiểu đi lom khom khi có thể đàng hoàng đi tới. Không muốn làm các anh thất vọng một phần thể hiện bản lĩnh của một cô chiến sĩ.Vì vậy cô đã không còn cảm thấy sợ khi đến gần quả bom.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Khánh Hân Nguyễn
Xem chi tiết
Minh Khuee
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Huyền Trang
Xem chi tiết
Jeon Jungkook
Xem chi tiết
Bendy Lead
Xem chi tiết
Như Quỳnh
Xem chi tiết
Linh Hoàng
Xem chi tiết
Giáp Tuệ Lâm
Xem chi tiết
Hiếu Nguyễn
Xem chi tiết