Văn bản ngữ văn 7

Emily Lilly Hill

Đây là câu hỏi của mình:

1. Nêu một số đặc điểm tiêu biểu về hình thức và nội dung của tục ngữ.

2. Tục ngữ là gì? Phân tích một câu tục ngữ mà em thích.

3. Tìm ý nghĩa của câu tục ngữ sau:

a) Ăn cây nào, rào cây ấy

b) Ăn cây táo, rào cây sung

4. Bài viết" Đức tính giản dị của Bác Hồ" của Phạm Văn Đồng đã đề cập đến sự giản dị qua những phương diện nào? Em có suy nghĩ gì sau khi học song văn bản này.

5. Trình bày bố cục của văn bản" Tinh thần yêu nước của nhân dân ta" của Hồ Chủ Tịch. Nêu suy nghị của em sau khi học văn bản này.

6. Tác giả không định nghĩa đức tính giản dị là gì, nhưng qua bài"Đức tính giản dị của Bác Hồ" em hiểu đức tính ấy như thế nào?

Giúp mình với, mình đang cần gấp.

luong nguyen
5 tháng 3 2019 lúc 22:01

1. -tục ngữ là thể loại văn học dân gian nhằm đúc kết kinh nghiệm, tri thức của nhân dân dưới hình thức những câu nói ngắn gọn, súc tích, có nhịp điệu, dễ nhớ, dễ truyền đạt, thường gieo vần lưng.

- Đói cho sạch rách cho thơm

“Đói cho sạch” tức là khuyên nhủ con người ta dù cho có đói kém, thiếu thốn đến đâu nhưng cũng không nên ăn những thực phẩm mất vệ sinh, không đảm bảo cho sức khỏe. Hay “rách cho thơm” cũng nhắn nhủ mỗi người dù cuộc sống có khổ cực, tàn tạ thế nào cũng cần giữ cho mình một phong thái, hình thức sao cho vừa mắt, gọn gàng.

2. - ăn cây nào rào cây ấy: chịu sự quản lý của ai ,của cộng đồng nào ,của quốc gia nào thì mang ơn của ngừoi đó ,cộng đồng đó,quốc gia đó.Hoặc một ví dụ đơn giản làm nhân viên của một công ti nào đó phải tuân thủ theo phép tắc quy định của công ti đó ,chịu sự kỉ luật của công ti đó ,thậm chí còn phải có ý thức tổ chúc kỉ luật để làm thành viên tích cực xây dựng công ti đó phát triển ngày một tốt hơn .

- Ăn cây táo, rào cây sung, để chỉ những người hưởng đặc ân nơi này nhưng lạ̣i đi làm lợi cho nơi khác.

Bình luận (0)
luong nguyen
5 tháng 3 2019 lúc 22:09

4.Qua cá phương diện: + Cách ăn

+ cách ở

+ cách làm việc

+ quan hệ với mn

Suy nghĩ: Dù Bác Hồ là một người chủ tịch nước nhưng bác khác hoàn toàn với những người khác. Bác có thể ăn sung mặc sướng, giàu có như người chủ tịch. Nhưng bác đã bỏ đi tất cả ,bác sông giản dị như người dân b.thường lúc bấy giờ, vì bác hiểu tình hình nước khó khăn mình ko thể đi ngược lại được . Nên bác phải sông phù hợp với điều kiện của dân,của nước lúc giờ

Bình luận (0)
luong nguyen
5 tháng 3 2019 lúc 22:10

Đức tính giản dị là sự không cầu kì, sang trọng và phô trương khoe mẽ. giản dị thể hiện trong trang phục, lối sống, cách sinh hoạt, cách thể hiện bản thân. Giản dị đối lập hẳn với cách sống cầu kì, kiểu cách theo kiểu vương công quý tộc. Sự giản dị tạo ra cách sống nhẹ nhàng, điềm đạm thích sống hướng nội hơn là sự khoe mẽ ra bên ngoài.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
phambaoanh
Xem chi tiết
Khánh An
Xem chi tiết
41. Lê Quốc Thắng
Xem chi tiết
Nguyễn Hoàng Vy
Xem chi tiết
Lê Ngọc Anh Túc
Xem chi tiết
anh đức trịnh
Xem chi tiết
anh đức trịnh
Xem chi tiết
anh đức trịnh
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Minh Thư
Xem chi tiết