Mùa xuân nho nhỏ- Thanh Hải

mẫn nguyễn

so sánh 2 bức tranh mua xuân thiên nhiên đất trời trong 2 bài 'Cảnh Ngày Xuân' của Nguyễn Du và Mùa Xuân Nho Nhỏ của Thanh Hải

Thảo Phương
27 tháng 2 2019 lúc 12:36

Ở mỗi đoạn thơ lại có những nét riêng, độc đáo. Nếu như Nguyễn Du tài hoa, uyên bác trong ngôn từ thì Thanh Hải lại đằm thắm, ngọt ngào với những vần thơ đầy ắp hình ảnh. Nguyền Du khi gợi tả mùa xuân đã kế thừa và sáng tạo từ một câu thơ cổ Trung Quốc Phương thảo thiên liên bích / Lê chi sổ điểm hoa. Nếu như nhà thơ cổ Trung Quốc đã phác họa bức tranh xuân có màu cỏ xanh non, có vẻ đẹp của mấy bông hoa lê trên cành thì Nguyễn Du lại thể hiện được cả sức xuân căng tràn, dạt dào của cỏ... cỏ càng xanh hoa càng trắng, chỉ mấy chữ non, xanh, trắng mà như chứa cả hương thơm, cả sắc màu, cả tình người gửi vào đó. Nguyễn Du báo tín hiệu mùa xuân bằng én đưa thoi thì với Thanh Hải là một bông hoa tím biếc mọc giữa dòng sông xanh. Nguyễn Du đã dùng không gian để vẽ thời gian. Thời gian thấm thoắt đã trôi qua hai tháng, nhanh như thoi đưa, chỉ đọng lại ánh sáng rực rỡ, cuối cùng của mùa xuân trong tiết thanh minh. Còn Thanh Hải với cách đảo động từ mọc đã phác họa một hình ảnh rất ấn tượng về sự sống mãnh liệt của loài hoa lục bình xứ Huế đang vươn lên giữa phông nền của dòng sông xanh căng tràn sức sống. Nguyễn Du dùng những thi liệu là cỏ non, cánh én đưa thoi, thiều quang, hoa lê trắng để vẽ nên bức tranh xuân cao rộng, thoáng đãng đầy thi vị thì Thanh Hải đã dùng những hình ảnh dòng sông xanh, bông hoa tím biếc, tiếng chim chiền chiện hót vang trời để làm nên cái độc đáo mà chỉ ở quê hương xứ Huế mộng mơ mới có. Tiếng gọi của Thanh Hải ơi con chim chiền chiện hót chi nghe sao mà tha thiết, ngọt ngào như con người xứ Huế vốn rất đẹp, rất chân thành đó thôi.

Bức tranh xuân của Nguyễn Du non xanh như tâm hồn của cô thiếu nữ Thúy Kiều, Thúy Vân trong buổi du xuân. Bức tranh xuân của Thanh Hải tươi sáng, ân tình, chứa chan cảm xúc, thấm thía lòng người. Tâm hồn họ đều thăng hoa, rất thiết tha, nhưng mỗi người lại có một bút pháp nghệ thuật riêng để ghi đậm cái tôi cá nhân trong lòng độc giả. Nếu như Nguyễn Du đã vận dụng khéo léo thể thơ lục bát của dân tộc thì Thanh Hải cũng rất mượt mà với thể thơ ngũ ngôn ngân nga như điệu nhạc xứ Huế trong bản hòa ca của đất nước đang xây dựng xã hội chủ nghĩa.



Bình luận (0)
Nguyễn Phương Chi
27 tháng 2 2019 lúc 21:53

-Giống nhau:Nhà thơ Nguyễn Du và Thanh Hải đều miêu tả vẻ đẹp tươi thắm lộng lẫy và tràn đầy sức sống của mùa xuân,tình yêu thiên nhiên,đất nước.

-Khác nhau:trong cách thể hiện mùa xuân.Nếu như Nguyễn Du chỉ gợi tả cảnh mùa xuân và thể hiện niềm tiếc nuối,tiếc cảnh mùa xuân trôi qua mau thì nhà thơ Thanh Hải lại cảm nhận mùa xuân bằng các giác quan,bằng niềm say sưa ngây ngất trước vẻ đẹp của mùa xuânbBằng tình yêu tha thiết cuộc sống.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Văn Đức
Xem chi tiết
DT Trang
Xem chi tiết
nguyen tram
Xem chi tiết
Lê Mai
Xem chi tiết
phạm kim liên
Xem chi tiết
Thùy Linh
Xem chi tiết
Mạc Hy
Xem chi tiết
Con Mắm
Xem chi tiết
Khánh
Xem chi tiết