Ôn tập học kì II

Thiện Nhân Trần

1) Vì sao ở các vùng nam cực bắc cực vẫn có các vi sinh vật sống à sinh trưởng bình thường?

2) Vì sao tính kháng nguyên của vi khuẩn gây bệnh có liên quan đến màng nhầy?

3) Vì sao hộp thịt, hộp đựng mứt bị phồng lên biến dạng?

4) Tại sao khi nhân giống men rượu người ta cần cung cấp oxi, còn khi lên men rượu có cần cung cấp oxi không? hãy giải thích hai vấn đề trên?

5) Vì sao sốt được xem là một phản ứng miễn dịch tự nhiên khi cơ thể bị nhiễm khuẩn?

6) Vì sao virut có vật chất di truyền là ARN thì khó bị tiêu diệt hơn?

7) tại sao khi chế biến nước mắm người ta không loại bỏ ruột cá?

8) Trong quá trình muối chua rau củ, có thao tác chần rau củ qua nước nóng trước khi ngâm rau củ vào nước muối. Thao tác này nhằm mực đích gì?

9) Trình bày các hình thức sinh sản chủ yếu của vi khuẩn ?. Nội bào tử có phải hình thức sinh sản củ vi khuẩn hay không?

10) Vì sao trong các loại thuốc kháng vi sinh vật gây bệnh thì các loại thuốc kháng vi khuẩn có số lượng lớn và có tính đa dạng cao, trong khi đó các loại thuốc kháng virut có hiệu quả thì rất ít?

cảm ơn mọi người .
Mình cần gấp lắm.

Nguyễn Thành Trương
24 tháng 2 2019 lúc 12:20

Hỏi đáp Sinh học

Bình luận (0)
Tong Duy Anh
25 tháng 2 2019 lúc 21:18

2) Vi khuẩn là những sinh vật nhân sơ có thành tế bào là thành peptidoglican. Tuy vậy không phải thành PDG(peptidoglican) của vk nào cũng giống nhau, dựa vào độ dày, cấu tạo và tính bắt màu thuốc nhuộm mà vi khuẩn chia làm hai loại Gram âm và Gram dương. Loại vi khuẩn mà bạn nhắc đến trong câu hỏi là vi khuẩn Gram âm có thành PDG mỏng nhưng lại có thêm lớp màng ngoài chứa lipopolisaccarit ( đây chính là nội độc tố của vi khuẩn). Từ đó có thể suy ra tính kháng nguyên của vi khuẩn là phụ thuộc vào sự có mặt của màng nhầy.

Đây chỉ là suy nghĩ của mình, mình cũng chưa tìm hiểu kĩ lắm nên có thể có sai sót

Bình luận (1)
Tong Duy Anh
25 tháng 2 2019 lúc 21:22

4) Khi nhân giống men rượu cần cung cấp oxi là vì đây là khi cần những tế bào vi khuẩn lên men rượu nhân lên tạo thêm nhiều tế bào tức cần nhiều năng lượng ATp mà vi khuẩn này là loại kị khí không bắt buộc nên khi có oxi thì quá trình hô hấp hiếu khí vẫn diễn ra.

Khi lên men rượu thì không được cung cấp oxi nếu không sẽ chuyển sang hô hấp hiếu khí mà không phải kị khí lên men.

Bình luận (0)
Tong Duy Anh
25 tháng 2 2019 lúc 21:31

9) các hình thức sinh sản của vi khuẩn thì bạn xem lại sách sinh 10 sẽ rõ

còn về nội bào tử thì bạn có thể hiểu đơn giản đây là một "clone" của vi khuẩn chủ thể 1, xuất hiện khi mà đời sống của vi khuẩn gặp nhiều khó khăn, vi khuẩn sẽ dồn hết tài nguyên của mình tạo ra một nội bào tử duy nhất và chờ chết. Sau khi chủ thể 1 chết thì nội bào tử sẽ vẫn tồn tại nhưng ở trạng thái ngủ đông có thể là vài ngàn năm hoặc cho tới khi nào các điều kiện thuận lợi thì sẽ phát triển thành một tế bào. Nội bào tử không phải là hình thức sinh sản của vi khuẩn vi khuẩn vì mỗi tế bào chỉ tạo 1 nội bào tử duy nhất và trong điều kiện khó khăn có tác dụng có thể nói là duy trì "sự sống" của tế bào chứa vật chất di truyền ban đầu để vẫn có thể tái sinh

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
khanh luong
Xem chi tiết
nguyễn thị bình
Xem chi tiết
Korol Dark
Xem chi tiết
Korol Dark
Xem chi tiết
Trần Thị Bích Trâm
Xem chi tiết
Nguyễn Xuân Dương
Xem chi tiết
Korol Dark
Xem chi tiết
Tạ An
Xem chi tiết
Korol Dark
Xem chi tiết