Bài 9+10: Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa

AnhDuc Quy

Gió mậu dịch đông nam và gió mậu dịch đông bắc là gió gì?

$Mr.VôDanh$
24 tháng 2 2019 lúc 18:40

nó có tên là gió "mậu dịch" vì các thương buôn thời xưa lợi dụng gió này để đi thuyền trên biển đúng như tên gọi của nó. mậu dịch có nghĩa là buôn bán.

Gió mậu dịch (tiếng Anh: trade wind hay passat do xuất xứ từ passar trong tiếng Bồ Đào Nha) là gió thổi thường xuyên trong những miền Cận Xích đạo. Gió mậu dịch thổi từ những miền áp cao ở các vĩ độ ngựa về vùng áp thấp xung quanh xích đạo. Ở Việt Nam, thuật ngữ thường được sử dụng rộng rãi để chỉ gió mậu dịch là tín phong (ngọn gió đáng tin).

Trên Bắc bán cầu thì đây là những luồng gió thổi chủ yếu theo hướng (chiều) đông bắc-tây nam, còn trên Nam bán cầu là hướng (chiều) đông nam-tây bắc (do ảnh hưởng của lực Coriolis).

Trong những miền cận xích đạo, gió mậu dịch đến từ hai bán cầu gặp nhau tạo thành những dòng đối lưu bốc lên cao (vì vậy mà ở sát mặt đất thì yên lặng, hoặc gió thổi yếu).

Gió mậu dịch thường xuất hiện vào mùa hè, thổi về hướng đông ở tầng có độ cao trên 2 cây số phía trên xích đạo. Còn ở tầng cao hơn nữa thì lại có những luồng gió "mậu dịch ngược" thổi về hướng tây. Đây là hệ quả của sự tuân thủ theo định luật bảo toàn động lượng trong chuyển động quay.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Uyen Phuong
Xem chi tiết
NGUYÊN THỊ LUYẾN
Xem chi tiết
Rin
Xem chi tiết
Phương Đức
Xem chi tiết
Alayna
Xem chi tiết
Alayna
Xem chi tiết
Hoà Nguyễn
Xem chi tiết
Phú Nguyễn
Xem chi tiết
nguyễn phương anh
Xem chi tiết