Ôn tập phần sinh thái và môi trường

Shino Asada

1. Thế nào là môi trường sống? Kể tên các loại môi trường sống chủ yếu của sinh vật ? Nhân tố sinh thái là gì? Kể tên các nhóm nhân tố sinh thái? Giới hạn sinh thái là gì ? Nhận biết các yếu tố trên sơ đồ mô tả giới hạn sinh thái của 1 loài sinh vật.

Kiêm Hùng
22 tháng 2 2019 lúc 21:10

_Tham Khảo:

1.

Môi trường là nơi sinh sống của sinh vật, bao sồm tất cả những gì bao quanh chúng. Có bốn loại môi trường chủ yếu, đó là môi trường nước, môi trường trong đất, môi trường trên mặt đất - không khí (môi trường trên cạn) và môi trường sinh vật (hình 41.1)

Cơ thế sinh vật cũng được coi là môi trường sống khi chúng là nơi ở, nơi lấy thức ăn, nước uống của các sinh vật khác. Ví dụ : cây xanh là môi trường sống của vi sinh vật và nấm kí sinh ; ruột người là môi trường sống của các loài giun, sán,...

2.

+ Nhân tố sinh thái là những yếu tố của môi trường tác động tới sinh vật. Tùy theo tinh chất cùa các nhân tố sinh thái, người ta chia chúng thành hai nhóm : nhóm nhân tố sinh thái vô sinh (không sống) và nhóm nhân tố sinh thái hữu sinh (sống). Nhóm nhân tố sinh thái hữu sinh được phân biệt thành nhóm nhân tố sinh thái con người và nhóm nhân tố sinh thái các sinh vật khác.

+ Giới hạn sinh thái:
- Là giới hạn chịu đựng của sinh vật đối với một nhân tố sinh thái nhất định của môi trường, nằm ngoài giới hạn sinh thái thì sinh vật không tồn tại được.
Giới hạn ST có:
- Khoảng thuận lợi: là khoảng nhân tố ST ở mức phù hợp, đảm bảo cho sinh vật sống tốt nhất.
- Khoảng chống chịu: là khoảng nhân tố ST gây ức chế cho hoạt động sống của sinh vật.
Ví dụ: giới hạn sinh thái của cá rô phi Việt Nam là \(5,6^oC\) đến \(42^oC\)
Hầu hết cây trồng nhiệt đới quang hợp tốt nhất ở nhiệt độ \(20^oC\) đến \(30^oC\)

Bình luận (0)
Anh Qua
22 tháng 2 2019 lúc 21:05

Hỏi đáp Sinh họcHỏi đáp Sinh học

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Niki Rika
Xem chi tiết
Hami Vu
Xem chi tiết
Huy Nguyen
Xem chi tiết
Tiểu Bạch Kiểm
Xem chi tiết
Hoang Kien
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Magic Music
Xem chi tiết