Bài 29: Bài luyện tập 5

Shaloneer Hà

a, Nêu biện pháp dập tắt đám cháy do xăng dầu, giải thích.
Có thể dùng nước để dập tắt được ko? Vì sao?

b, Tại sao thổi hơi thở vào ngọn nến đang cháy thì nến tắt còn thổi vào đống củi đang cháy hoặc bếp đang cháy thì ngọn lửa lại cháy to hơn?

Nhốc Chít Bông
22 tháng 2 2019 lúc 0:17

Trong nhiều trường hợp, ta có thể dập tắt đám cháy. Vì để dập tắt đám cháy ta cần hạ nhiệt độ của chất cháy xuống dưới nhiệt độ cháy. Cách li đám cháy với oxi.

Muốn dập tắt ngọn lửa trên người hoặc ngọn lửa do xăng dầu cháy, người ta thường trùm vải hoặc phủ cát lên ngọn lửa, mà không dùng nước. khi ngọn lửa do xăng dầu cháy người ta hay thường dùng vải dày trùm hoặc phủ cát lên ngọn lửa để cách li ngọn lửa với oxi.



Không thể dập đám cháy bằng nước vì xăng dầu không tan trong nước, mà xăng dầu nhẹ hơn nước nên khi đổ nước, dầu sẽ nổi lên trên, nước lan rộng kéo theo dầu sẽ chảy rộng, làm cho đám cháy lan tryền.

2. Nến cháy thì cần nhiệt độ đủ lớn để có thê cháy, khi nến cháy nó tao ra "vùng khí nóng" (ngọn lửa) để duy trì sự cháy!
Khi thổi ( hoặc bị gió, hay bị quạt điện thổi..) vùng khí nóng không còn, nhiệt độ để duy trì sự cháy không có,..nến tắt.

Khi gió thổi vào ngọn nến sẽ làm ngọn lửa mất ổn định, dao động và sẽ tắt nếu dao động quá mức, cón khi gió thổi vào đống lửa thì cũng gây ra dao động, nhưng dao động này lại không đủ làm tắt lửa mà nó lại tăng cường oxy cho đống lửa nên làm cho đống lửa bùng cháy lên.

Bình luận (0)
Huy Thanh
21 tháng 4 2019 lúc 20:15

a)đập tắt đám cháy bằng cát hoặc vãi . ko nên sử dụng nước.vì dầu nổi trên mặt nước.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Bùi Thế Nghị
Xem chi tiết
phạm thị mai linh
Xem chi tiết
Nguyễn Ngọc Thanh
Xem chi tiết
Giang Pham Chau
Xem chi tiết
đỗ vy
Xem chi tiết
Trần Hùng
Xem chi tiết
Ly 8a4 Khánh
Xem chi tiết
Kii
Xem chi tiết
nguyễn trọng đức
Xem chi tiết