Tập làm văn lớp 8

Huy Lý

Giá trị văn hóa lịch sử của Bà Nà?

Mình đang cần gấp. Mình sẽ tick tất cả các câu trả lời đúng của các bạn!

$Mr.VôDanh$
22 tháng 2 2019 lúc 18:15
Ý nghĩa tên gọi Bà Nà

Bà nà là tên gọi của một ngọn núi thuộc địa phận huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, cách trung tâm thành phố khoảng 25km về phía tây nam. Bà nà nghĩa là gì? Nguồn gốc của tên gọi Bà Nà, có người thì cho rằng khi người Pháp đặt chân đến vùng này thấy có rất nhiều cây chuối nên gọi là núi Banane, lâu dần người Việt đọc chệch thành Bà Nà. Còn nhà văn Nguyên Ngọc cho rằng chữ Bà Nà là tiếng Người Katu nghĩa là “núi của tui”. Một truyền thuyết khác cho rằng tên núi là tên viết tắt của Bà Ponagar hay bà Thiên Y A Na Thánh Mẫu.

Bà Nà được đại úy bộ binh Marin Debay, phát hiện vào tháng 4 năm 1901 khi được lệnh Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer giao nhiệm vụ tìm kiếm một nơi có khí hậu mát mẻ để xây dựng khu điều dưỡng cho người Pháp ở Trung Kỳ.

Vào đầu thế kỷ 20, khi thực dân pháp đổ bộ vào Đà Nẵng, Bà Nà trở thành một nơi để các tướng lĩnh của Pháp nghỉ dưỡng, vui chơi. Lúc này, Bà Nà nhanh chóng trở thành một trong những nơi nghỉ mát nổi tiếng và lớn nhất Đông Dương, thu hút nhiều du khách ngang tầm với Le Bockor (Campuchia), Cap Saint Jacques (Vũng Tàu), Tam Đảo, Sa Pa.

Sau đó, do hậu quả của chiến tranh Bà Nà dần bị lãng quên, trở thành một nơi hoang tàn, không người lui tới. Chính những dấu tích đổ vỡ, hoang phế Bà Nà đã trở thành một nhân chứng lịch sử cho thấy được sự tàn khốc của chiến tranh cũng như sự hiên ngang, anh dũng của người dân Đà Nẵng.

Đầu năm 1998, UBND thành phố Đà Nẵng quyết định xây dựng lại Bà Nà thành một khu du lịch sinh thái có quy mô lớn với hệ thống nhà nghỉ, nhà hàng, khu bảo tồn… Con đường từ chân núi lên đỉnh Bà Nà dài 15 km đã được rải nhựa, thuận tiện cho giao thông. Sau năm 2000, Bà Nà đã được đánh thức và tái tạo vị thế một thị trấn du lịch và nhanh chóng trở lại ngôi vị của một trong những khu du lịch nổi tiếng nhất của thành phố Đà Nẵng.

Hiện tại, khu du lịch Bà Nà Hills đang được tập đoàn Sun Group quản lý và xây dựng với tổng vốn đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng. Chính sự đầu tư về diện mạo này mà hiện nay khi đến với Bà Nà, không ít người dân địa phương thật sự ngạc nhiên trước sự đổi thay của một Bà nà lịch sử. Không chỉ được mệnh danh là “lá phổi xanh”, là “hòn ngọc quý” về khí hậu mà thiên nhiên ban tặng cho Đà Nẵng, mà Bà Nà còn trở thành địa danh du lịch nghỉ mát hiện đại thuộc loại bậc nhất Đông Nam Á.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Tiến Đỗ
Xem chi tiết
Phạm Thu Huyền
Xem chi tiết
kim jeon
Xem chi tiết
Nguyễn Duy Minh
Xem chi tiết
Tran Tri Hoan
Xem chi tiết
Sa Rran He
Xem chi tiết
Chin Chu
Xem chi tiết
03.Trần Minh Anh
Xem chi tiết
Nguyễn Hữu Nam
Xem chi tiết