Văn bản ngữ văn 7

Trần Thư

đọc văn bản không sợ sai lầm

a, bài văn nêu lên luận điểm gì ? tìm những câu văn thể hiện luận điểm đó

b, để chứng minh luận điểm của mình, người viết đã nêu ra những luận cứ nào ? những luận cứ đấy có sức thuyết phục không ?

Thời Sênh
20 tháng 2 2019 lúc 20:06

a) Bài văn nêu nên luận điểm gì? Tìm những câu văn thể hiện những luận điểm đó. Luận điểm của bài : Không sợ sai lầm . Dù có phạm sai lầm thì vẫn suy nghĩ , rút kinh nghiệm , tìm con đường khác để tiến lên . Những câu văn thể hiện những luận điểm đó :

- Một người mà lúc nào cũng sợ thất bại, làm gì cũng sợ sai lầm là một người sợ hãi thực tế, trốn tránh thực tế, và suốt đời không bao giờ có thể tự lập được.

- Nếu bạn không chịu mất gì thì sẽ không được gì.

- Sai lầm cũng có hai mặt. Tuy nó đem lại tổn thất; nhưng nó đem đến bài học cho đời.

- Nếu bạn sợ sai lầm thì bạn chẳng dám làm gì

. - Thất bại là mẹ thành công

- Những người sáng suốt dám làm, không sợ sai lầm, mới là người làm chủ số phận của mình.

b) Để chứng minh luận điểm của mk, người viết đã nêu ra những luận cứ nào? Những luận cứ ấy có sức thuyết phục ko? Để chứng minh luận điểm của mk, người viết đã nêu ra những luận cứ sau :

- Không chịu mất thì cũng chẳng được gì: Một người mà lúc nào cũng sợ thất bại, làm gì cũng sợ sai lầm là một người sợ hãi thực tế, trốn tránh thực tế, và suốt đời không bao giờ có thể tự lập được. Bạn sợ sặc nước thì bạn không biết bơi; bạn sợ nói sai thì bạn không nói được ngoại ngữ!

- Khó tránh được sai lầm trên con đường bước vào tương lai: Nếu bạn sợ sai thì bạn chẳng dám làm gì. Người khác bảo bạn sai chưa chắc bạn đã sai, vì tiêu chuẩn đúng sai khác nhau. Lúc đó bạn chớ ngừng tay, mà cứ tiếp tục làm, dù cho có gặp trắc trở. Thất bại là mẹ của thành công.

- Không liều lĩnh, mù quáng, cố ý mà phạm sai lầm mà phải biết suy nghĩ, rút kinh nghiệm: Tất nhiên bạn không phải là người liều lĩnh, mù quáng, cố ý mà phạm sai lầm. Chẳng ai thích sai lầm cả. Có người phạm sai lầm thì chán nản. Có kẻ sai lầm rồi tiếp tục sai lầm thêm. Nhưng có người biết suy nghĩ, rút kinh nghiệm, tìm con đường khác để tiến lên.

- Những luận cứ ấy rất đúng với thực tế cuộc sống nên có sức thuyết phục cao .

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nhân Phùng
Xem chi tiết
thu nguyen
Xem chi tiết
Trần Thị Ngọc Ngân
Xem chi tiết
Hà Thu
Xem chi tiết
Ngọc Phương
Xem chi tiết
Phương Hà
Xem chi tiết
Vũ Tuyết Nga
Xem chi tiết
Linh Lê
Xem chi tiết
Vân Nguyễn
Xem chi tiết