Tập làm văn lớp 6

Nguyễn Thanh Danh

Viết một đoạn

​văn 5-6 dòng thể hiện diễn biến tâm lí của người anh

Bastkoo
20 tháng 2 2019 lúc 19:31

...Khi thấy em gái tự chế màu vẽ, người anh tỏ ý xem thường và đặt cho em gái biệt danh là Mèo. Người anh có tâm trạng không vui khi tài năng hội họa của em gái được phát hiện. Mọi người ai cũng xúc động, mừng rõ' và ngạc nhiên thì em cảm thấy buồn hơn và cảm nhận được sự thua kém của mình khi không ai thèm đế ý đến mình. Từ đó, em cảm thấy không thề nào chơi thân với em gái được nữa bởi em vốn coi thường em gái, cho em gái là đồ nghịch bẩn; nay bỗng dưng em lại thua kém em gái, đó là điều mà em cảm thấy khó chấp nhận nhất. Sự mặc cảm, tự ái trong người anh diễn ra rất tự nhiên, rất phù hợp với tâm lí lứa tuổi như các em.

Khi nhận ra nhân vật chính trong bức tranh đoạt giải của em gái là mình, người anh ban đầu ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện và sau đó là xấu hổ. Em ngõ' ngàng vì không nghĩ rằng trong con mắt em gái, hình ảnh của mình lại toàn mĩ đến thế; sau những gì mình đối xử với em gái, em gái vẫn có cái nhìn hết sức hoàn hảo về mình. Từ sự ngỡ ngàng đó, người anh chuyển sang hãnh diện. Hãnh diện không chỉ vì tài năng của em, vì sự hoàn hảo của mình trong bức tranh, mà còn chính vì tâm hồn cao thượng và lòng vị tha của em gái. Cùng với dòng chữ đề Anh trai tôi là hình ảnh một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ. Toát lèn từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chísự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa. Đó là một người anh trong những suy nghĩ và có cả sự tưởng tượng của người em gái. Chính lòng vị tha và lòng mong ước của em gái đã làm cho người anh chuyển từ hãnh diện sang xấuliổ. Dưới con mắt của em gái, người anh thật hoàn hảo, nhưng trong thực tế người anh chưa làm được những gì xứng đáng với suy nghĩ của người em, ngay trong cách đối xử và những suy nghĩ của em về em gái cũng không được như vậy. Người anh đã nhận ra những khuyết điếm của mình qua nội dung mà em gái diễn tả trong bức tranh.

Như vậy có thể thấy, tâm trạng của người anh diễn biến hết sức phức tạp thông qua những hành động cụ thế của em gái. Đó là nét độc đáo trong việc thế hiện tính cách nhân vật của tác giả.

Bình luận (0)
Huỳnh lê thảo vy
20 tháng 2 2019 lúc 19:39

Người anh trai đứng xem bức tranh với bao tâm trạng. Anh vô cùng ngạc nhiên và xúc động vì chẳng bao giờ nghĩ người trong bức tranh kia chính là mình. Từ ngạc nhiên, người anh cảm thấy ngỡ ngàng vì người trong tranh kì diệu quá, đẹp hơn cả sức tưởng tượng của mình. Nhìn bức tranh, người anh hãnh diện vì mình có được một cô em gái vừa tài năng lại vừa có tâm hồn nhân hậu bao la. Nhưng cũng chính vào lúc ấy, góc khuất trong tâm hồn khiến người anh cũng vô cùng xấu hổ. Anh đã có những lúc cư xử không đúng với cô em gái nhỏ. Anh lại giận mình vì chẳng có một chút năng khiếu gì. Bao nhiêu những cảm giác xáo trộn trong lòng khiến người anh vừa ngất ngây lại vừa choáng váng. Đứng trước bức tranh của cô em gái, đứng trước phần tốt đẹp của mình, cái chưa toàn vẹn trong tâm hồn của người anh như bị thôi miên, thẫn thờ và câm lặng.

Bình luận (0)
Phùng Tuệ Minh
20 tháng 2 2019 lúc 19:46

Đứng trước bức tranh " Anh trai tôi" được giải nhất của Kiều Phương, người anh trai đã thay đổi tâm trạng trong ba lần: đầu tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện và xấu hổ. Người anh ngỡ ngàng vì sao Kiều Phương lại vẽ mình, vì sao hình ảnh của mik lại đẹp đến thế. Sự hãnh diện của người anh trai là vì hình ảnh của mik thật đẹp và vì tài năng họi họa của em gái mik. Rồi đến xấu hổ, người anh trai có lẽ đã nhớ lại thái độ của mik đối với em nên thấy mik ko xứng đáng được như trong tranh, ko xứng đáng được em vẽ. Có thể thấy rằng người đọc sẽ tin tưởng cậu sẽ là 1 người anh trai tốt trong tương lai.

Bình luận (0)
Nguyễn Trần Hạ Vy
22 tháng 2 2019 lúc 21:39

Nhân vật người anh trai khi đứng trước bức tranh của en gái có vô vàn cảm xúc. Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng với cái tiêu đề " Anh trai tôi ". Anh rất sững sờ và không ngờ rằng trong con mắt và trái tim của em gái, mình lqij hoàn hảo đến như vậy. Tiếp theo đó, người anh trai như bị lôi cuốn, thôi miên trước bức tranh vì anh ta quá tự hào và hãnh diện về bản thân khi được cô em gái lựa chọn vẽ trong bức tranh đoạt giải nhất. Và rồi sau sự tự hào, góc khuất của tâm hồn hiện ra. Anh tự hỏi rằng sau sự ghen tị, ghét bỏ, xa lánh mà rồi em gái vẫn không để bụng mà còn yêu quý, vẽ mình trong tranh hay sao ? Qua đó, người anh trai cũng đã nhận ra lỗi lầm của mình, hiểu được sự yêu thương mà em gái dành cho cậu và cảm thấy trân trọng điều đó hơn.

Đó là đoạn văn của mình. Mong các bạn cho ý kiến nhận xét. Chúc bạn học tốt nha !!!

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Giang đg nghĩ dịch
Xem chi tiết
Binh Tran Thi
Xem chi tiết
Alevis Strack
Xem chi tiết
Thanh Nguyen
Xem chi tiết
Đoàn Anh Minh Hoàng
Xem chi tiết
29-Hồ Thanh Tâm
Xem chi tiết
phuong nguyen
Xem chi tiết
Thảo Trang
Xem chi tiết
congchuasinhdoi
Xem chi tiết