Tiếng Việt

Võ Văn Trường

Viết một đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về cách học qua loa đối phó, trong đó có sử dụng thành phần phụ chú.

Giups mình với. Help

Thời Sênh
19 tháng 2 2019 lúc 19:15

Học đối phó là một trong những mối quan tâm được đặt lên hàng đầu không chỉ với nhà trường mà còn ở trong ngành giáo dục Việt Nam. Hiện tượng này hiện vẫn đang tồn tại và lan rộng ra.Học đối phó được hiểu là một cách học của học sinh nhằm mục đích qua một kì thi hoặc một môn học nào đó. Tuy nhiên những kiến thức học sinh đó tiếp thu được là rất ít, hoặc gần như là không có.Xét về một khía cạnh nào đó, nó đem lại những lợi ích nhất thời với học sinh. Học sinh sẽ chỉ cần dành khoảng thời gian ngắn cho việc học mà vẫn đạt một mức điểm vừa đủ để bản thân không bị đánh trượt môn. Tuy nhiên về lâu dài, nó là một phương pháp học tiêu cực. Lượng kiến thức của học sinh khi ngồi trên ghế nhà trường sẽ bị thu hẹp và hạn chế. Khi nó trở thành một thói quen, đặc biệt là ngay từ những kiến thức nền tảng, thì sau này học chuyên sâu, học sinh đó sẽ khó nắm bắt được một cách tối đa. Hệ quả là, với kinh nghiệm non yếu cùng với kiến thức kém học sinh đó sẽ gặp vô vàn khó khăn khi bước vào đời.

Lí do dẫn đến hiện tượng này có thể là do thực trạng của việc học quá tải. Sau một ngày học hành vất vả tại trường, các phụ huynh còn cho con em tham gia cá lớp học phụ đạo, đi học thêm, học gia sư, … Việc học dàn trải, học nhiều khiến học sinh không có nhiều thời gian để hoàn thành bài tập, tiếp thu kiến thức. Bên cạnh đó, là ý thức của chính mỗi bản thân người học sinh. Việc ham chơi, ưa tụ tập bạn bè … dẫn tới việc học sinh không muốn dành nhiều thời gian cho việc học. Hơn nữa, không tự xác định được học để làm gì và học như thế nào khiến học sinh lâm vào cảnh chán học và học không có mục đích.Để có thể giải quyết một cách triệt để dc những hiện tượng trên, thì ngay từ phía phụ huynh cần có những định hướng, quan tầm nhiều hơn về việc học hành cho con em mình. Ngoài ra, học cũng nên cho con em mình những khoảng thời gian riêng cho những hoạt động ngoại khóa. Phía nhà trường cũng cần có những biện pháp làm giảm tải áp lực thi cử cho học sinh.Học sinh là thế hệ trẻ, là tương lai của đất nước. Việc ngăn chặn, bài trừ học đối phó là góp phần cho đất nước phát triển giàu mạnh, có thể sánh ngang cùng bạn bè quốc tế.

Bình luận (0)
Trần Diệu Linh
19 tháng 2 2019 lúc 19:32

“Học đối phó” là hiện tượng học sinh học bài chỉ để vượt qua một kì thi, một giờ kiểm nào một cách gượng ép và không hề lưu giữ một tí gì về những thứ đã học sau lần kiểm tra, lần thi đó. Còn “quay cóp bài” là tình trạng học sinh xem bài của nhau hoặc xem tài liệu trong giờ kiểm tra, thi cử. Nói một cách đơn giản hơn, đó là những hiện tượng tiêu cực trong một nền giáo dục.
Và đáng tiếc thay, cái tiêu cực đó dường như đã trở thành “một phần tất yếu trong cuộc sống” của học sinh thời nay và nó đang ăn sâu, lan rộng vào tiềm thức của những người đang ngồi trên ghế nhà trường.

Bình luận (0)
Thảo Phương
20 tháng 2 2019 lúc 13:17

Goi ý

Gọi tên:

Học qua loa đối phó là cách học chống đối, không coi trong kiến thức đến trường, chỉ nhằm mục đích đối phó với thầy cô và gia đình. Đây cũng là lối học chống đối kiến thức ngay trước mắt mà không nghĩ đến hậu quả về sau. Đây là cách học không thu lại kết quả cho bản thân thậm chí còn nhiều tác hại.

-Biểu hiện:

+ Đó là những học sinh lười học, ngại học, lúc nào cũng lẩn trốn, tìm mọi lý lẽ để biện minh cho sự lười học của mình hoặc chống đối thầy cô, bố mẹ để đi chơi

+ Đó là những học sinh có quan niệm học cho cha mẹ vui, đến lớp, đến trường cho có bạn bè, có thể nô nghịch những trò mình thích nên họ không chú ý về kiến thức, thậm chí học đầu quên đuôi

+Đó là những học sinh có cách ngồi học chán nản, không tập trung vào bài học, thậm chí làm việc riêng hoặc giả vờ ghi chép để qua mặt thầy cô giáo, khi bị nhắc nhở tỏ ra chú ý nhưng rồi lại quên ngay

+Bài về nhà không làm thậm chí việc ghi chép bài cũng không hề đầy đủ nếu có bài tập thì chỉ chép bài của bạn hoặc sách giải

-Nguyên nhân:

+Do ý thức kém, chưa ý thức được ý nghĩa của việc học, chưa xác định được động cơ, mục đích học tập hôm nay và cả ngày mai.

+Do lười học, học kém, mải chơi

+Do gia đình chưa thực sự quan tâm, quá buông lỏng, hoặc quá tin tưởng vào con, chưa xác định được mục đích của con khi đến trường.

+Do bị bạn bè rủ rê, lôi kéo

+Do bố mẹ đề cao con cái hoặc bản thân học sinh quá tự cao tự đại, coi thường việc học, coi mình đã biết mà không chú ý.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Thị huyền Triệu
Xem chi tiết
Boss Chicken
Xem chi tiết
Donna
Xem chi tiết
Khai Anh Hoàng
Xem chi tiết
Phạm Tùng
Xem chi tiết
Van Le
Xem chi tiết
Bùi Thị Phương Anh
Xem chi tiết
Nguyễn Thúy Vy
Xem chi tiết
Hahha
Xem chi tiết