Ôn tập ngữ văn lớp 6 học kì I

Như Nguyễn

Tả cây mai (không chép trên mạng hay sách giải)

Giúp với ➜2 tick

C.ơn

Thảo Phương
17 tháng 2 2019 lúc 8:47

I. Mở bài

– Cây mai vàng đặc trưng của miền Nam, dịp tết đến Xuân về, nhà nào cũng đều trang trí một cây hoa mai thật đẹp.

– Trang trí trong nhà là may mắn suốt năm cho cả gia đình.

– Hoa mai tượng trưng cho sự thịnh vượng và may mắn đến cho gia đình.

II. Thân bài

– Cây mai cao trên 2m, thân gỗ, mảnh khảnh và được chia thành nhiều nhánh.

– Lá cây mai nhỏ bằng hai ngón tay, tán luôn xòe rộng.

– Dáng mai không đẹp, màu xám.

– Khi trồng cây mai sẽ trang trí cho cây mai thêm xinh tươi như các câu đối Tết, bao lì xì, đèn màu,…rất đẹp và ý nghĩa.

– Tình cảm của em đối với mùa xuân đang về thật tuyệt đẹp biết bao!

– Màu vàng hoa hòa quyện với không khí cùa mùa xuân không khí về những ngày sum vầy vui vẻ đang đến gần gợi bao nhiêu cảm xúc.

– Hoa mai còn tượng trưng ngày tết, sự vui vẻ và đầm ấm của những ngày sum vầy gia đình.

III. Kết bài

– Hoa mai vàng đến là mùa xuân về, hoa mai tượng trưng cho mùa xuân, hạnh phúc, may mắn, sum vầy.

– Mỗi dịp Tết đến em cùng mẹ chăm sóc hoa mai và mong cho một mùa xuân mới đầy niềm vui và hạnh phúc mới.

Bình luận (0)
minh nguyet
17 tháng 2 2019 lúc 9:15

Tham khảo:

Dàn ý:

1. MỞ BÀI
Giới thiệu chung về hoa mai

2. THÂN BÀI
Miêu tả các đặc điểm chính của hoa mai: Hoa mai có 5 cánh như hoa đào nhưng to hơn hoa đào Nhụy hoa dài và cũng màu vàng Tả lá hoa màu xanh và hơi giống lá chè Tả đài hoa màu ngọc bích nâng đỡ lấy bông hoa Miêu tả nụ hoa be bé xinh xinh
Ý nghĩa của hoa mai: Hoa mai mang vẻ đẹp cao quý, trang nhã Màu vàng của hoa mai làm ngày xuân thêm rực rỡ Hoa mai góp phần làm không khí Tết trong mỗi gia đình thêm rộn ràng, náo nức


3. KẾT BÀI
Cảm nhận của bản thân về vẻ đẹp của hoa mai

Bài văn:

Mỗi khi mùa xuân về, trăm hoa lại thi nhau khoe sắc thắm. Nếu như mùa xuân phương Bắc không thể thiếu hoa đào với sắc hồng tươi thắm, e ấp như nụ cười thiếu nữ, những cây quất xum xuê sai trĩu quả tượng trưng cho may mắn và sự bội thu thì hoa mai là đại diện tiêu biểu cho mùa xuân phương Nam với khí hậu ôn hòa, ấm áp. Sắc vàng của hoa như ánh mặt trời rực rỡ đã là một nét đặc trưng mỗi khi Tết đến xuân về trên mảnh đất phương Nam.

Mai thường được tuốt lá giữa tháng 12 âm lịch để hoa nở vào đúng dịp Tết. Những chiếc lá già hi sinh để những chiếc lá non mang màu xanh mơn mởn mạnh mẽ vươn lên tô thêm vẻ đẹp cho đời. Khi đã đủ độ, hoa mai bỗng bung xòe đầy bất ngờ và rực rỡ. Hoa mai cũng có 5 cánh như hoa đào, cánh hoa mỏng như cánh bướm và có màu vàng tươi mới. Nhụy hoa dài và cũng có màu vàng, thường thu hút ong bướm đến hút mật. Lá hoa dài nhọn màu xanh, hơi giống lá chè. Đài hoa màu ngọc bích nâng đỡ lấy bông hoa. Nụ hoa be bé xinh xinh chen vào giữa những bông hoa vàng tươi, chỉ đợi thời điểm thích hợp là bừng nở. Hoa mai mang vẻ đẹp cao quý, trang nhã. Màu vàng của hoa làm cho bức tranh xuân càng thêm rực rỡ và ấm áp. Mỗi khi nhìn thấy sắc hoa lung linh ngập tràn khắp các con phố, người ta biết rằng một mùa xuân nữa lại về, một năm mới nữa lại đến, lòng người chợt thấy bồi hồi, náo nức, lâng lâng. Sắc mai vàng cùng với những cánh én chao nghiêng trên bầu trời cao rộng đang gọi mùa xuân về thấm đẫm trong từng hơi thở, từng khoảnh khắc. Hoa mai làm đậm đà hơn hương vị ngày Tết trong mỗi gia đình, là biểu tượng cho sự giàu sang, phú quý. Người ta chơi hoa mai vào dịp Tết với hi vọng có một năm mới an khang, thịnh vượng. Người ta còn quan niệm nhà nào có hoa mai nở càng nhiều cánh thì năm sau càng may mắn, sung túc. Cây mai cũng được trang trí thêm bằng những câu đối đỏ, những tấm thiệp nhỏ ghi lời chúc hạnh phúc nên càng thêm ý nghĩa.

Nắng xuân hồng ấm áp len lỏi khắp muôn nơi, chiếu rọi lên từng cành cây, kẽ lá, hoa mai vàng lại càng thu hút hơn, nổi bật cả một góc. Hoa mai kiêu hãnh khoe mình trong nắng đang làm đẹp cho mùa xuân của thiên nhiên, đất nước và đánh thức mùa xuân trong lòng mỗi người.

Bình luận (1)

Các câu hỏi tương tự
thao nguyen phuong hien
Xem chi tiết
Thiên bình
Xem chi tiết
Miko
Xem chi tiết
Sakura Akari
Xem chi tiết
trinh bich ngoc
Xem chi tiết
lữ đồng thùy linh
Xem chi tiết
Khánh Linh
Xem chi tiết
Lê Quốc Vương
Xem chi tiết
Lê Quốc Vương
Xem chi tiết