Bài 60. Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái

Đạt Trần

-Giới tính sinh học và khả năng sinh sản của người chuyển giới và người đã phẫu thuật chuyển giới so với người bth ntn? Vì sao?

-Ở VN, có 1 số người đã phẫu thuật chuyển giới và rất nổi tiếng như: Cindy Thái Tài, Hương Giang Idol ( Hoa hậu chuyển giới quốc tế) , ca sĩ Lâm Chí khanh,,,, nhưng theo nghị định số 88/2008/MĐ-CP ngày 5/8/2008 vẫn còn hiệu lực đến nay thì việc: " thực hiện chuyển đối giới tính với người đã hoàn thiện về giới tính vẫn bị cấm" . Vậy nghị định này có nên sửa đổi không? Giải thích?

Phần thưởng: 5GP nhé :)

Đạt Trần
17 tháng 2 2019 lúc 21:28

Key

Ý 1:

Giới tính sinh học và khả năng sinh sản của người chuyển giới và người đã phẫu thuật chuyển giới như người bth Vì họ có bộ nst lưỡng bội như người bình thường Tuy nhiên họ ko thể ss đc vì bộ phận sinh dục đã bị ABC( Tự nghĩ nhea) Ý 2: Nghị định nên sửa đổi đề phù hợp với XH của VN hiện nay Vì: Nó liên quan đến các giấu tờ tùy thân : giấy khai sinh , CMND , hộ khẩu ,...=> Khó khắn trong giao dịch đi lại, đứng tên tài sản , xin việc , thực hiền quyền công dân,... Dĩ nhiên nó không liên quan đén các tác nhân vật lý và hh nhea
Bình luận (6)
Trần Minh Hoàng
16 tháng 2 2019 lúc 21:04

Câu 2: - Bị cấm thành không bị cấm. Bởi vì một số bạn nam lại thích một bạn nam và bạn nữ cũng vậy, do đó để họ cưới nhau thì cho chuyển giới :V

Bình luận (5)
Cao Thị Ngọc Anh
16 tháng 2 2019 lúc 21:41

1.* Khả năng sinh sản :

- Khả năng sinh sản của một người bình thường: Đa số là có thể vì một số người có thể bị vô sinh

- Khả năng sinh sản của người chuyển giới và người đã phẫu thuật chuyển giới : Một người đang từ nam chuyển sang nữ không thể có tử cung, buồng trứng hai bên, các hormone sinh dục nữ và bộ nhiễm sắc thể vẫn là của nam giới. Như vậy việc chuyển giới từ nam sang nữ hay ngược lại chỉ làm thay đổi kiểu hình bên ngoài và tâm lý giới tính nhưng không thể thay đổi được đặc tính về sinh sản và duy trì nòi giống

* Giới tính sinh học:

- Người chuyển giới và người đã phẫu thuật chuyển giới có giới tính sinh học giống như những người bình thường tuy nhiên người chuyển giới lại có cảm nhận và mong muốn giới tính của mình không trùng với giới tính sinh học đang có.

2. Theo mình thì nghị định này nên sửa đổi vì :

- Hiện tại, đã có nhiều quốc gia công nhận người chuyển giới

- Chuyển giới cũng là một quyền được sống của con người, đưa họ trở về đúng bản chất thật của họ, không phải tệ nạn hay thói xấu của xã hội

- Mỗi người có một hoàn cảnh, không ai mong muốn mình khác thường nên chúng ta cần thông cảm cho họ.

( Mk chỉ biết có từng đó thôi, nếu sai thì thôi nhé vì mk cũng không giỏi lắm về môn Sinh) Trần Thọ Đạt

Bình luận (2)
Lê Phương Giang
16 tháng 2 2019 lúc 21:59

a)

*)vấn đề sinh sản của người chuyển giới cần phải phân ra nhiều tình huống khác nhau, tùy từng trường hợp.

- Trường hợp người chuyển biểu hiện giới tính được phẫu thuật và điều trị nội khoa. Họ chỉ có thể chuyển được kiểu hình khuôn mặt, bộ ngực, âm hộ, âm đạo, dương vật, làn da... chứ không thể cấy ghép được các bộ phận đặc thù để xác định giới tính.

“Một người đang từ nam chuyển sang nữ không thể có tử cung, buồng trứng hai bên, các hormone sinh dục nữ và bộ nhiễm sắc thể vẫn là của nam giới. Như vậy việc chuyển giới từ nam sang nữ hay ngược lại chỉ làm thay đổi kiểu hình bên ngoài và tâm lý giới tính nhưng không thể thay đổi được đặc tính về sinh sản và duy trì nòi giống”,

- Trường hợp người chuyển biểu hiện giới tính được phẫu thuật một phần hoặc không thay đổi tâm lý giới tính. Họ chỉ thể hiện qua các biểu hiện như quần áo, hành vi, giọng nói hay các đặc điểm cơ thể. Nhóm này khá gần hoặc trùng lặp với nhóm người gay hay lesbian. Đơn cử như trường hợp một người gay mặc quần áo của nữ giới, trang điểm... để mình giống nữ. Những người này vẫn có bộ phận sinh dục nam bình thường. Trong trường hợp họ mong muốn có con thì vẫn quan hệ tình dục với nữ hay lesbian bình thường, vẫn làm người bố sinh học của con mình.

Bình luận (1)
Ánh Lê
17 tháng 2 2019 lúc 13:01

Cũng không tính trả lời đâu, nhưng đọc bài của mấy bạn trên thấy các bạn chưa phân biệt rõ được giữa " giới tính sinh học " với " khả năng sinh sản " ; cũng như chưa phân biệt được giữa " người chuyển giới và người đã phẫu thuật chuyển giới "

* Về giới tính sinh học :

- Người bình thường thì có giới tính sinh học bình thường, nữ vẫn là nữ, nam vẫn là nam, giới tính sinh học rất rõ ràng.
- Người chuyển giới vẫn có giới tính sinh học như bình thường, đơn giản , ta hiểu khái niệm " người chuyển giới " ở đây tức là người sinh ra trong giới tính này, có cơ quan sinh dục của giới tính này , nhưng họ lại có tư tưởng của người ở giới tính khác, họ muốn chuyển đổi giới tính của mình , và họ mặc quần áo , trang phục và có " thần thái " giống như nam ( đối với nữ ) ; hoặc mặc trang phục , yểu điệu giống như nữ ( đối với nam)

Tóm lại, người chuyển giới , giới tính sinh học của họ không hề thay đổi

- Người đã qua phẫu thuật chuyển giới : Người này đã thay đổi giới tính sinh học, từ nữ thành nam và từ nam thành nữ vì họ đã phẫu thuật thay đổi cơ quan sinh dục của mình. Còn với trường hợp không chấp nhận thay đổi cơ quan sinh dục, họ vẫn giữ nguyên giới tính sinh học ban đầu (trường hợp này rất ít )

Vậy, đa số người đã qua phẫu thuật chuyển giới, giới tính sinh học của họ thay đổi

*Về khả năng sinh sản:

- Với người bình thường, trừ những trường hợp vô sinh , hiếm muộn hay khó sinh, khả năng sinh sản đều bình thường

-Với người chuyển giới, họ vẫn có khả năng sinh sản như người bình thường ( vì họ chỉ thay đổi ngoại hình, tính cách , một chút về sinh học cơ thể ví dụ như thắt ngực :vv ). Những người chuyển giới từ nữ sang nam vẫn có thể mang bầu, những người chuyển giới từ nam sang nữ vẫn có thể khiến người nữ mang bầu.

- Với người đã qua phẫu thuật chuyển giới : những người này không có khả năng sinh sản, đã có nhiều trường hợp cấy ghép buồng trứng hay tinh hoàn , nhưng tất cả đều không có tác dụng. Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân của tớ , một khi đã cấy ghép được thì sẽ phải kích thích hoạt động được, tức trong tương lai, khi y học phát triển hơn nữa, có thể người đã qua phẫu thuật chuyển giới vẫn có thể sinh sản được.

* Ở VN, có 1 số người đã phẫu thuật chuyển giới và rất nổi tiếng như: Cindy Thái Tài, Hương Giang Idol ( Hoa hậu chuyển giới quốc tế) , ca sĩ Lâm Chí khanh,,,, nhưng theo nghị định số 88/2008/MĐ-CP ngày 5/8/2008 vẫn còn hiệu lực đến nay thì việc: " thực hiện chuyển đối giới tính với người đã hoàn thiện về giới tính vẫn bị cấm" . Vậy nghị định này có nên sửa đổi không? Giải thích?

- Chúng ta đã phân biệt được ở bên trên, giữa người chuyển giới và người đã qua phẫu thuật chuyển giới, còn ở đây , " thực hiện chuyển đổi giới tính với người đã hoàn thiện giới tính vẫn bị cấm " , tức là chỉ đề cập đến người chuyển đổi giới tính qua phẫu thuật.

* Về mặt tích cực , nghị định này cũng có phần hợp lí, ví dụ như hiện tại, người phẫu thuật chuyển giới không có khả năng sinh sản, đa số nhiều người lại rất quyết tâm chuyển đổi giới tính, việc đưa ra nghị định này sẽ giúp duy trì nòi giống tốt hơn.

* Về mặt tiêu cực: Nghị định này đồng thời gặp rất nhiều phản đối của những người muốn chuyển giới và những người không muốn chuyển giới. Họ chuyển giới để đáp ứng nhu cầu tâm lí của bản thân, việc cấm chuyển khiến họ cảm thấy rất bất mãn. Nếu họ muốn chuyển giới để có một cuộc sống tốt đẹp hơn, hãy để cho họ thực hiện điều đó.

=> In my opinion, vẫn nên sửa đổi nghị định này, như đã giải thích bên trên, hãy để cho mỗi người có một cuộc sống mà họ muốn, việc chuyển đổi giới tính không phải một tội ác và hầu như đều không gây ra tội ác. Sau này, y học phát triển, việc duy trì giống nòi đối với người chuyển giới vẫn có thể sẽ được thực hiện bình thường.

Bình luận (1)
Kiêm Hùng
17 tháng 2 2019 lúc 21:00

1.

Khác:

So sánh Người chuyển giới Người bình thường
Giới tính sinh học Cũng như người bình thường nhưng lại có trạng thái tâm lý giới tính của một người không phù hợp với giới tính của cơ thể. Chẳng hạn, một người sinh ra với cơ thể nam nhưng cảm nhận giới tính mình là nữ hoặc một người sinh ra với cơ thể nữ nhưng lại cảm nhận giới tính của mình là nam Có những đặc điểm sinh học về giới của người đó như bộ phận sinh dục, nhiễm sắc thể quy định giới tính và cơ quan sinh sản bên trong cơ thể. Với hầu hết mọi người, các đặc điểm sinh học về giới tính luôn được chia thành hai nhóm là nam và nữ
Khả năng sinh sản Chuyển giới chỉ biến đổi về mặt hình thức bên ngoài để cho giống với trạng thái , tâm lý về người đó mắc phải nhưng cũng có một số rủi ro ( chức năng buồng trứng hư tổn, không thể sản xuất tinh trùng,...) → khả năng sinh sản thấp, cần can thiệp từ các chuyên gia Có khả năng sinh sản bình thường, trừ một số trường hợp mắc một số bệnh ( vô sinh,....)

2.

- Về nghị định trên thì em nghĩ nghị định này nên sửa đổi vì:

+ Hoàn thiện về giới tính có nghĩa là đã biết được cqsd từ khi sinh ra, biết được giới tính đúng nhưng về mặt tinh thần sẽ thay đổi ( như Hương Giang Idol, khi lớn lên mới có mong muốn chuyển giới, Lâm Chí Khanh,...)

+ Đó là sự mong muốn cao cả của họ, và CĐGT cũng khiến cho tâm lý,... của họ trở nên ......( bí từ)

+ Nhiều quốc gia đã có sự chuyển đổi giới tính và được chấp nhận

+ Họ không hề là " con mọt" của XH, họ vẫn tỏa sáng và giúp ích cho XH rất nhiều,....

( em nhớ cái này hình như chuyển r mà ta?)

Bình luận (2)
Ma Đức Minh
17 tháng 2 2019 lúc 21:11

Đây mà là Vật lí thì

Bình luận (7)
Đạt Trần
17 tháng 2 2019 lúc 16:04

?? Ko ai hiều đề rồi :V
Ý 1: Hỏi "giới tính sinh học và khả năng sinh sinh sản "của "người chuyển giới và người đã chuyển giới so vs ng bth" nhé

And giải thích

Ý 2: Trả lời có hay nên sửa đổi hay ko rồi giải thích là đc mà :)

Ko cần nêu tíc cực hay tiêu cực gì hớt

Bình luận (3)
$Mr.VôDanh$
18 tháng 2 2019 lúc 9:26

Vấn đề sinh sản của người chuyển giới được phân ra thành nhiều tình huống và nhiều trường hợp, có người phẫu thuật chuyển đổi hoàn toàn và có người chỉ thay đổi qua trang phục....

Hiểu đúng về chuyển giới

Bác sĩ Trịnh Văn Du - Chuyên gia Nam Học & Hiếm Muộn cho hay, hầu hết mọi người chỉ biết chuyển giới là việc biến đổi một người nam thành nữ và ngược lại. Tuy nhiên đó chỉ là một khía cạnh của vấn đề này.

Chuyển giới là thuật ngữ chung cho những người có bản sắc giới tính, biểu hiện giới tính hoặc hành vi không phù hợp với giới tính sinh học mà họ có khi sinh ra. Đây là thuật ngữ rất rộng, bao gồm rất nhiều vấn đề từ khoa học hành vi, sức khỏe sinh sản, tâm lý học và xã hội học.

Theo bác sĩ Du, giới tính của con người được quyết định bởi nhiễm sắc thể ngay trong thời kỳ phôi thai và có sự phân biệt cơ bản về mặt xã hội sau khi ra đời. Sau thời kỳ dậy thì, do hormone trong cơ thể có sự khác nhau nên ở hai giới xuất hiện đặc trưng giới tính và tâm lý giới tính khác nhau. Lúc này người ta xác định giới tính bao gồm 5 khía cạnh: bộ nhiễm sắc thể, tuyến sinh dục, cơ quan sinh dục, hormone giới tính, tâm lý giới tính. Ở một cá thể bình thường, 5 khía cạnh này phải thống nhất. Lưỡng giới tính là trường hợp 5 khía cạnh trên không có sự thống nhất. Thông thường, lưỡng giới tính được chia thành hai loại: lưỡng giới tính thật và lưỡng giới tính giả.

Lưỡng giới tính thật là những người cơ thể đồng thời có cả hai tuyến sinh dục là buồng trứng và tinh hoàn.

Lưỡng giới tính giả gồm những người tuyến sinh dục và nhiễm sắc thể là nữ tính, nhưng cơ quan sinh dục và các đặc trưng giới tính là nam giới (lưỡng giới tính giả nam); hoặc tuyến sinh dục và nhiễm sắc thể là nam tính, nhưng cơ quan sinh dục và các đặc trưng giới tính lại là nữ giới (lưỡng giới tính giả nữ).

Có nhiều phân loại khác nhau nhưng đây là quan điểm được nhiều nhà khoa học thống nhất. Nó được thừa nhận bởi Hiệp hội Tâm lý học Mỹ (APA) và Hiệp hội Sức khỏe Chuyển giới Thế giới (WPATH).

Trong thực tế lâm sàng, bác sĩ thường gặp người lưỡng giới giả nhiều hơn lưỡng giới thật. Họ sống với kiểu hình nữ nhưng bộ nhiễm sắc thể là nam hay ngược lại. Có người như một người nữ bình thường, vẫn lấy chồng tuy nhiên không có kinh nguyệt, đến khi đi khám mới phát hiện ra mình có tinh hoàn nằm trong ổ bụng và có bộ nhiễm sắc thể của nam giới.

Xuất phát từ nhu cầu xác định lại giới tính cho nhóm đối tượng này mà ngành khoa học chuyển giới ra đời. Tuy nhiên ở nhiều nước trong đó có Việt Nam thì việc xác định lại giới tính thường do các nhà phẫu thuật nhi, các nhà niệu khoa, các nhà sản phụ khoa thực hiện.

Sau này do nhiều khía cạnh xã hội học khác xuất hiện những người mang hoàn toàn giới tính nam thật nhưng có xu hướng thích làm vợ hoặc thích đàn ông và ngược lại. Họ có thể cũng nằm trong nhóm người lưỡng giới hoặc không nằm trong những người lưỡng giới. Đây là khía cạnh xã hội học và tâm lý học. Tuy nhiên vì những người này có nguyện vọng được xác định lại giới tính về mặt xã hội nên họ đã đến với các nhà khoa học chuyển giới để thực hiện điều mong ước được làm giới tính xã hội thật của mình.

Có một số trường hợp thực hiện việc chuyển giới cho công việc của mình như điệp viên (Spy)... Một số nữa vì một lý do nào đó chuyển giới để thực hiện thiên chức của mình. Tại Thái Lan hay Nhật Bản từng ghi nhận nhiều trường hợp đàn ông góa vợ chuyển giới thành nữ để làm mẹ các con mình.

Người chuyển giới có sinh con được không?

Về vấn đề này, bác sĩ Du cho biết, vấn đề sinh sản của người chuyển giới cần phải phân ra nhiều tình huống khác nhau, tùy từng trường hợp.

- Trường hợp người chuyển biểu hiện giới tính được phẫu thuật và điều trị nội khoa. Họ chỉ có thể chuyển được kiểu hình khuôn mặt, bộ ngực, âm hộ, âm đạo, dương vật, làn da... chứ không thể cấy ghép được các bộ phận đặc thù để xác định giới tính.

“Một người đang từ nam chuyển sang nữ không thể có tử cung, buồng trứng hai bên, các hormone sinh dục nữ và bộ nhiễm sắc thể vẫn là của nam giới. Như vậy việc chuyển giới từ nam sang nữ hay ngược lại chỉ làm thay đổi kiểu hình bên ngoài và tâm lý giới tính nhưng không thể thay đổi được đặc tính về sinh sản và duy trì nòi giống”, bác sĩ Du phân tích.

- Trường hợp người chuyển biểu hiện giới tính được phẫu thuật một phần hoặc không thay đổi tâm lý giới tính. Họ chỉ thể hiện qua các biểu hiện như quần áo, hành vi, giọng nói hay các đặc điểm cơ thể. Nhóm này khá gần hoặc trùng lặp với nhóm người gay hay lesbian. Đơn cử như trường hợp một người gay mặc quần áo của nữ giới, trang điểm... để mình giống nữ. Những người này vẫn có bộ phận sinh dục nam bình thường. Trong trường hợp họ mong muốn có con thì vẫn quan hệ tình dục với nữ hay lesbian bình thường, vẫn làm người bố sinh học của con mình.

Sáng 24/11, Quốc hội đã thông qua Bộ luật Dân sự (sửa đổi), trong đó có quy định về chuyển đổi giới tính và các quyền, nghĩa vụ liên quan. Bộ luật có hiệu lực thi hành từ đầu 2017.

Điều 37, Bộ luật này quy định: "Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan".

Bình luận (0)
Nguyễn Linh
18 tháng 2 2019 lúc 12:06


Bạn thử so sánh các nc khác thì việc này ko hay ho j mà còn bị bộ luật hình sự nếu cần ơr nc Anh
Nc Thái dù cho phép chuyển giới nhưng cũng ko thay đổi việc đi quân ngũ.
Nc Việt của chúng ta thì sẽ bị xem là ng tự kỉ hoặc bị xa lánh
và còn nhìu nc khác nữa
Nên việc này cần sửa đổi

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Kiệt Trần
Xem chi tiết
Mai Phương
Xem chi tiết
Anh Quỳnh
Xem chi tiết
bảo anh
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Đặng Nga
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Le Thuy Duong
Xem chi tiết