Con hổ có nghĩa

Giang Thần

Viết đoạn văn nêu lên bài học em rút ra được từ truyện Con hổ có nghĩa. ( khoảng 14 dòng )

Khánh Linh
16 tháng 2 2019 lúc 14:53

Mình thấy nó có ý nghĩa

Bình luận (0)
Thảo Phương
16 tháng 2 2019 lúc 15:46

Tác giả đã mượn hình ảnh của hai con vật dữ tợn nhất nhưng lại sống rất nghĩa tình. Tác giả đã tinh tế khi chọn nhân vật trong truyện là con hổ. Con hổ hung dữ như vậy nhưng nó vẫn biết đền ơn đối với những người đã giúp đỡ nó vượt qua khó khăn, vậy con người với con người thì đã đối xử với nhau thế nào. Câu chuyện muốn nhắc nhở chúng ta rằng, Làm người thì phải sống có tình, có nghĩa. Tình nghĩa không chỉ cảm hóa được con người mà đối với loài vật chúng ta cũng có thể thu phục được.

Bình luận (0)
Võ Thị Ngọc Khánh
16 tháng 2 2019 lúc 16:39

Bài làm

Câu chuyện hết sức sâu sắc, nó không chỉ dừng lại ở góc độ một con vật, một giai đoạn lịch sử mà nó mang yếu tố thời đại. Bất kì một xã hội nào mà con người sông với nhau nhân nghĩa, yêu thương đều phải ca ngợi, và có như vậy xã hội mới tốt đẹp. Từ xưa cho đến nay dân tộc ta luôn có truyền thống đẹp “sống có ân nghĩa”. Đặc biệt qua câu chuyện này chúng ta càng hiểu thêm rằng “ân nghĩa” là sợi dây nối kết con người gần nhau hơn, giúp họ vượt qua rào cản của tiền bạc, công danh, giúp họ quên đi sự sòng phẳng mua bán bằng tiền. Câu chuyện mang tính triết lí sâu sắc, mang một lối sống đáng khâm phục, cảm động xiết bao. Đã bao câu chuyện, đã bao lần con người nói đến “có nghĩa”. Cái nghĩa chính là cái gốc làm nên giá trị đích thực trong nhân cách sống của con người. Và hơn thế cái nghĩa trong mỗi người phải luôn tự tu dưỡng, hoàn chỉnh. Đó cũng chính là đạo đức sống. Câu chuyện khuyên dạy chúng ta hãy sống tốt đẹp hơn, yêu thương nhau hơn. Đồng thời câu chuyện đề cao lối sống ân nghĩa vẹn tròn sau trước. Các tác giả viết câu chuyện này cũng thầm gửi tới cho chúng ta một thông điệp: Mọi người hãy biết quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, sống nhân nghĩa với nhau sống đúng với đạo lý làm người để nhằm xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Câu chuyện có giá trị nhân văn sâu sắc, có giá trị thời đại to lớn.Khi học xong câu chuyện, em như lớn lên trước đạo lý trong cuộc sống, chịu ơn thì phải trả ơn, ơn nghĩa ấy trả đến bao giờ cũng không hết, và phải lấy đó làm phương châm sống, lẽ sống. Em thầm mơ ước xã hội này, thế giới này, ai ai cũng hiểu và làm được như vậy.

Bình luận (0)
Cao Thị Ngọc Anh
16 tháng 2 2019 lúc 17:42

Truyện Con hổ có nghĩa kể về hai con hổ: hổ đực và hổ trán trắng. Chúng đều được con người cứu sống và chúng cũng không quên đền ơn, đáp nghĩa cho người đã cứu mình bằng những hành động tốt đẹp.Với nghệ thuật viết văn: mượn chuyện con vật để nói chuyện con người cùng lối kể chuyện mộc mạc, bình dị, không hoa mĩ, không khoa trương, bình luận, cứ để cho hành động, ngôn ngữ nhân vật và sự việc nói lên những điều tác giả muốn nói. Con hổ đực đền ơn cho bà đỡ Trần 1 lần tuy nhiên con hổ trán trắng lại đền ơn chi bác tiều phu suốt đời. Đó chính là tấm lòng thủy chung bền vững của hổ với ân nhân. Qua những điều trên, ta thấy câu chuyện Con hổ có nghĩa muốn nói một điều kín đáo: hổ là chúa sơn lâm, nổi tiếng hung dữ mà còn biết ơn nghĩa huống chi là con người và truyện còn đề cao đạo lí sống có ân nghĩa là một trong những điều cao quý của đạo làm người.

(Bài này mk không chép mạng đâu, mk dựa vào những điều cô mk dạy với lại những điều mk tìm hiểu được)

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Vũ Thị Ngọc Lan
Xem chi tiết
Vũ Thị Ngọc Lan
Xem chi tiết
Vũ diện
Xem chi tiết
Tòng Yến Nhi
Xem chi tiết
Nam Joo Hyuk
Xem chi tiết
Nguyễn Phúc Tùng Lâm
Xem chi tiết
Pham Tram anh
Xem chi tiết
Nguyen Khang
Xem chi tiết
PRO KAITO
Xem chi tiết