Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. -- H.Ten

Vũ Duy

Câu 1: Qua văn bản " Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten, em thấy sự sáng tạo của người nghệ sĩ có gì khác với nhà khoa học ?

Câu 2: Khi nhận xét về tiếng cừu hay chó sói, ý kiến của Buy- phông và L. Phông-ten rất khác nhau. Vậy thái độ của H.ten như thế nào ? Ông đừng về phía ai trong hai người đó ?

Câu 3: Em học tập được gì về thao tác lập luận của nhà văn qua văn bản " Chó sói và cừu .... " ?

_____________________

Thảo Phương
14 tháng 2 2019 lúc 14:49

Câu 3:-Bài thơ ngụ ngôn Chó sói và cừu là một văn bản nghệ thuật. La Phông- ten đã miêu tả chó sói là một bạo chúa độc ác, quỷ quyệt; còn chú cừu non là một thần dân một vật tế thần khổ sở, đáng thương.

-Với trí tưởng tượng phong phú của một nhà thơ, La Phông-ten đã nhân cách hóa cừu non, để nó cũng suy nghĩ, nói năng và hành động như người

=>Lập luận trong đoạn văn được trình bày theo thứ tự 2 bước: Chó sói và cừu dưới ngòi bút của La Phông-ten và dưới ngòi bút của Buy-phông. Ở bước thứ nhất, bằng cách lấy ngay đoạn trích từ bài thơ ngụ ngôn Chó sói và cừu , tác giả đã khéo léo nhờ La Phông-ten tham gia vào lập luận của mình, vì vậy mà giọng văn trở nên sinh động hơn, cuốn hút hơn.

Bình luận (0)
Thời Sênh
13 tháng 2 2019 lúc 22:12

Nhà khoa học: Tả chính xác, khách quan, dựa trên quan sát, nghiên cứu, phân tích để khái quát những đặc tính cơ bản của từng loài vật.

Nhà nghệ sĩ: Tả với quan sát tinh tế, nhạy cảm bằng cả trái tim, trí tưởng tượng phong phú. Đó là đặc điểm, bản chất của sáng tạo nghệ thuật. Người nghệ sĩ khi tả đối tượng thì không chỉ hiểu sâu, kỹ mà còn phải tưởng tượng, nhập thân vào đối tượng.

La-phông-ten viết về hai con vật giúp người đọc hiểu thêm, nghĩ thêm về đạo lý trên đời, đó là sự đối mặt giữa thiện và ác, kẻ yếu và kẻ mạnh. Chú cừu và chó sói đã được nhân hóa, nói năng, hành động như người với những tâm trạng khác nhau.

Bình luận (0)
Nguyen
14 tháng 2 2019 lúc 5:55

Câu 1: -Nhà khoa học: Tả dựa trên những cơ sở khoa học, chính xác và khách quan.

-Người nghệ sĩ: Tả với sự quan sát tinh tế, nhạy cảm. Dựa trên cảm xúc chủ quan.

Câu 2: H.ten đồng ý với La Phông-ten.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Ngọc Anh Hoàng
Xem chi tiết
Linh Trang Phạm
Xem chi tiết
Lan Hoàng
Xem chi tiết
  Trần Thanh Hiền
Xem chi tiết
Phạm Thành
Xem chi tiết
Hồ Duomura
Xem chi tiết
Nguyễn Đức Quang
Xem chi tiết
Huyền Anh Kute
Xem chi tiết
bùi ribi
Xem chi tiết