Bài 20. Nước Đại Việt thời Lê Sơ (1428 - 1527)

magic tien phat

Nêu nội dung của bộ luật Hồng Đức.

Ý nghĩa sự ra đời của luật Hồng Đức

Flash Dora
13 tháng 2 2019 lúc 21:11

Nội dung cơ băn của bộ luật Hồng Đức là:

+ Bảo vệ quyền lợi của vua, hoàng tộc.

+ Bảo vệ quyền lợi của quan lại, giai cấp thống trị, địa chủ phong kiến.

+ Bảo vệ chủ quyền quốc gia, khuyến khích phát triển khinh tế, giữ gìn truyền thống của dân tộc, bảo vệ một số quyền lợi phụ nữ.

Ý nghĩa sự ra đời của bộ luật Hồng Đức:

Mặc dù mang bản chất giai cấp phong kiến nhưng bộ luật Hồng Đức lại chứa đựng nhiều yếu tố tiến bộ với những quy phạm bảo vệ quyền lợi của người dân, của tầng lớp dưới, của nô tì, người cô quả, tật … Nhiều quy định của bộ luật tập chung bảo vệ người dân chống lại sự ức hiếp, sách nhiễu của cường hào, quan lại.

Đặc biệt bộ luật Hồng Đức còn có một số quy định bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, trẻ em, người dân tộc thiểu số, điều đó phản ánh truyền thống nhân đạo, truyền thống tôn trọng phụ nữ, tư tưởng “lấy dân làm gốc”, lấy làng xã làm nền tảng của quốc gia…

Tính dân tộc thể hiện đậm nét trong việc kế thừa và phát huy những thành tựu pháp luật của các triều đại trước, kết hợp với những ưu điểm của pháp luật phong kiến Trung Hoa để xây dựng lên một bộ luật phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của Việt Nam.

Ngày nay, trẻ em, phụ nữ, người tàn tật, người già yếu… được xếp vào nhóm “đối tượng dễ bị tổn thương” cần có sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng thì hơn 500 năm trước, trong bộ luật Hồng Đức đã có những quy định về trách nhiệm của xã hội, nhất là của quan chức đối với nhóm người này. Đây chính là một trong những điểm tiến bộ, nhân đạo của pháp luật thời Hậu Lê.

Chúc bn học tốt!!!!!!!!^^

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Linh
Xem chi tiết
Minh Trần Kim
Xem chi tiết
Đỗ Thị Mỹ Duyên
Xem chi tiết
Đinh Thị Mỹ Linh
Xem chi tiết
Phan Trần Quốc Bảo
Xem chi tiết
Lê Thị Hải Yến
Xem chi tiết
Đỗ Thị Mỹ Duyên
Xem chi tiết
Khang Nguyễn Hữu Vĩnh
Xem chi tiết
Thư Nguyễn
Xem chi tiết