Văn bản ngữ văn 9

Nguyen Thi Thu Huyen

Trong tác phẩm "con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng"của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ,một nhân vật trong truyện đã nói "Tâm hồn con người cũng cần có vita min-nhất là sách viết về động vật-là loai vitamin tuyệt vời nhất.Vì vậy con người ta biết yêu thương một con chó thì hiển nhiên người ta sẽ biết yêu thương con người,xã hội như vậy sẽ bót đi nhiều chuyện đau lòng"

Viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên

Nguyễn Thu Hương
13 tháng 2 2019 lúc 15:57

Nhận định trên giống như ý kiến của Hoài Thanh trong Một thời đại trong thi ca: Nguồn gốc cốt yếu của văn chương bắt nguồn từ những tình cảm giản dị nhất, sau đó mở rộng ra lòng thương muôn vật, muôn loài. Nói như thế có nghĩa là, tâm hồn con người, đặc biệt là lòng thương người là cội nguồn tạo ra tác phẩm văn học và nếu tác phẩm ấy bày tỏ niềm thương đối với động vật thì cũng đồng nghĩa người đó giàu lòng trắc ẩn, bao gồm cả lòng thương người. Mà những người có lòng nhân ái, sống nhân văn, quan tâm giúp đỡ mọi người thì sẽ tô điểm cho xã hội tốt đẹp hơn.

Và hơn nữa, đôi khi, truyện về loài vật lại chứa những ẩn dụ về cuộc sống con người. Tiêu biểu là truyện đồng thoại về loại vật như Dế Mèn phiêu lưu kí của Tô Hoài hay truyện ngụ ngôn của La Phông Ten, đều thể hiện nhận thức của con người với loài vật. Một chú Dế Mèn kiêu căng xốc nổi lại ghi nhớ cho mình bài học đường đời đầu tiên, để sống khiêm tốn hơn. Một con cáo gian manh luôn nghĩ ra những mưu mẹo để đạt được mục đích nhưng đều bị thất bại. ... Những con vật trong thế giới truyện ấy tương ứng với từng hạng người và nhắc nhớ về cuộc sống xã hội ở mọi thời. Vì thế, tâm hồn con người cần có vitamin để viết sách, nghĩa là muốn nói tới tâm hồn giao cảm và giàu trí tưởng tượng. Con người khi biết yêu thương một con chó thì hiển nhiên sẽ biết yêu thương con người, xã hội, như vậy sẽ bớt đi chuyện đau lòng, hàm ý chính là khẳng định việc tâm hồn con người giàu lòng trắc ẩn, thương muôn người, muôn vật, muôn loài.

Bình luận (1)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Ngọc Duy Khánh
Xem chi tiết
tuyen nguyen
Xem chi tiết
Phan Ngọc Anh
Xem chi tiết
Lê Quang Hiếu
Xem chi tiết
phạm thị hồng anh
Xem chi tiết
Phan Ngọc Anh
Xem chi tiết
Đình Khang
Xem chi tiết
Hoàng Văn Nam
Xem chi tiết
Bùi Thị Minh Phương
Xem chi tiết