Văn bản ngữ văn 9

Hoàng Minzy

Hiện nay giới trẻ thường có hiện tượng ngày tết không đi chúc tết ông bà, người thân mà lại ở nhà. Hãy viết bài văn nghị luận trình bày quan điểm của em.

Đức Minh
10 tháng 2 2019 lúc 18:13

Vấn đề này chưa phải quá mức nghiêm trọng hay xảy ra tràn lan ở nước ta. Nghị luận về việc này còn thiếu hụt dẫn chứng do chưa có nhiều tin tức.

Đề này là đề tự nghĩ hay đề kiểm tra?

Bình luận (4)
Le Tran Bach Kha
10 tháng 2 2019 lúc 21:47

Hiện tượng ngày Tết không đi chúc Tết ông bà, người thân mà lại ở nhà vẫn xảy ra nhưng không phổ biến. Có lẽ qua từng cái Tết thì chuyện này sẽ ngày một phổ biến hơn. Trên facebook cũng có quảng cáo của dầu ăn như thế này :" Xuân đâu mất rồi, chỉ thấy mọi người xa cách hoài. Không gian lặng thinh, không 1 ai nói năng cùng nhau....". Quảng cáo dầu ăn này đã đi trước thời đại nhưng chắc gì điều này không xảy ra? Nó vẫn xảy ra chứ không phải là không chỉ có điều là không nhiều. Còn về việc số bạn bảo rằng "chỉ cần ở nhà lên facebook hay instagram hay zalo chúc tên ông bà là được, ông bà không có nick cũng không sao, có chúc là được rồi, ra đường nhỡ gặp tai nạn tốn kém tiền bạc càng xui xẻo". Câu nói này chứng tỏ các bạn không hề tôn trọng các phong tục truyền thống của ông cha ta từ xa xưa. Phần nào cũng có lẽ nói lên sự bất hiếu của các bạn qua câu ''...ông bà không có nick cũng không sao, có chúc là được rồi...". Phải nói chúc Tết là một phong tục truyền thống từ xa xưa của ông cha ta. Những câu chúc Tết tuy không dài cũng đôi khi không hoàn chỉnh cũng đôi khi không có những từ ngữ chải chuốt nhưng nó chứa đựng được tấm lòng kính trọng, yêu mến, sự chân thành của người con, người cháu.

Bình luận (12)
ngonhuminh
15 tháng 2 2019 lúc 22:33

Ông bà ngày xưa hay mừng tuổi

giờ đến ông bà có mừng tuổi đâu?

Bình luận (0)
Trần Minh Hoàng
10 tháng 2 2019 lúc 18:19

Giới trẻ hiện nay rất fức tạp, nhưng không vì thế mà lại nói họ fức tạp, vì chưa chắc họ là động vật ăn tạp. Vào ngày tết, chúng ta không cần về ông bà để chúc tết, chỉ cần ở nhà mở "phây búc" ra rồi nhắn tin rằng: "Chúc ông bà mank khỏe, chúc các chú học giỏi :V". Như thế cx đã là trò ngoan con giỏi. Đi ra đường nhỡ mà tai nạn rồi đi hospital thì khổ lắm, đầu năm mà như vậy thì xui, do đó chỉ cần ở nhà lm như thế. Thời đại h là công nghệ 4 . 0, cần gì chúc bằng miệng, lên "phây" đăng một dòng status là xong xuôi, tag cả ông bà vô nx. Do đó ko cần viết dài về bài nghị luận.

P/s: ĐỪNG ném đá

Bình luận (28)
Eren
10 tháng 2 2019 lúc 18:37

Ngày Tết hổng đi chúc Tết em ở nhà em gánh team hiuhiu

Bình luận (6)
Tuyết Nhi Melody
10 tháng 2 2019 lúc 20:12

Teen bây giờ rất thông minh. Đến nhà ông bà ăn nói tục , nói nhằng nói xàm . Ông bà khó chịu . Thích mạc đồ lòe lòe . Ông bà ko ưa . Tranh vs bầy em , vân mây nx . Đầu năm ra đường chẳng may tai nạn . Zô bệnh viện ông bà đến thăm thì vừa mệt vừa tốn kém tiền viện phí cho gia đình. Tốt nhất là ở nhà . Zô fây chúc ông bà k biết kệ . Tất cả do xã hội quá phát triển, trách cái ông tạo ra fb . Đừng có trách con cháu hư . Ở nhà là giỏi nắm r.

Bình luận (11)
Nguyễn Hải Dương
11 tháng 2 2019 lúc 14:25

dạ em ko thấy nên ko làm đc, chỗ em nó chạy tới nhà nội ngoại nó đầu tiên đòi lì xì

Bình luận (8)
Lê Nguyên Hạo
11 tháng 2 2019 lúc 22:22

Theo t cái này do vấn đề ngoài cảnh mà không thể như người ở Bắc người ở Nam, gia đình bận đột xuất, đi du lịch xuyên Tết, vân vân và mây mây :v chứ t nghĩ là không muốn đi cũng khó :)) tại vì không đi cũng bị chửi à :v ngu gì mà không đi :))

Bình luận (1)
Nơ Lê Thị
13 tháng 2 2019 lúc 8:59

Người lớn thời nay rất lo ngại việc con cái không đi chúc tết ông bà, người thân mà lại ở nhà. Ngày ấu thơ, bạn chỉ cần chiếc váy xinh mẹ mang về là thấy Tết. Nhưng tuổi trưởng thành, những nghĩa vụ không tên khiến tháng Chạp vừa đến đã khiến người người thấp thỏm ngồi đứng ngồi chẳng yên. Không khí tết lại dần rồi xa và có khi nó còn làm giới trẻ thời nay chán hơn."Sắc đẹp " cũng là điều khiến mọi người để ý , vì vậy khi mình không được đẹp thì sẽ có cảm giác tự ti không muốn đi ra ngoài vào ngày Tết.Công nghệ thông tin ngày càng phát triển nên đòi hỏi con người cũng phải phát triển : Bọn trẻ ở nhà luôn dán mắt vào điện thoại, máy tính, laptop,..mà quên cả ngày Tết.Không phải vì những điều này mà người lớn đe dọa, mắng nhiếc con chúng ta , ép phải chúc Tết. Mà phải có biện pháp nhẹ nhàng mà bền chặt có thể khiển trẻ nghe lời như : khuyên bảo tâm sự,giúp đỡ con ,...Giới trẻ cũng nên cùng bố mẹ đi chúc Tết , tự chính bản thân nhận thức được việc chúc Tết ông bà, người thân là quan trọng .

-hết-

Ngoài lề : nói vậy thôi chứ ai mà không thích Tết nhỉ??haha

Bình luận (22)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Huỳnh Thảo Vy
Xem chi tiết
Liz🐰
Xem chi tiết
Hoàng Minzy
Xem chi tiết
Nguyễn Vượng
Xem chi tiết
Hân Ngọc
Xem chi tiết
Thi Hoa Bui
Xem chi tiết
Nguyễn Bá Hải
Xem chi tiết
đào bảo khanh
Xem chi tiết
Nguyễn Bá Hải
Xem chi tiết