Văn bản ngữ văn 9

Qig Chen

Viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩ của việc không ngừng học hỏi

Thảo Phương
10 tháng 2 2019 lúc 10:56

Nói đến học là nói đến trí lực, một năng lực suy nghĩ, một trực quan nhạy bén, một tư duy hợp lí. Điều ấy hết sức cần thiết cho tất cả mọi người. Chính vì ngay từ lúc nhỏ, bất kì ai cũng phải được học hành.Trong mười hai năm ở trường phổ thông, học sinh được cung cấp những kiến thức sơ đẳng của một số bộ môn cơ bản như Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Sử, Ngoại ngữ... Tuy thế, học sinh phải chăm chỉ học hành thì mới hiểu và vững kiến thức một cách có hệ thống. Nếu lơ là, chểnh mảng, thiếu nghiêm túc trong việc học hành thì rốt cuộc là tốn thời gian, tiền bạc mà kết thu được chẳng đáng là bao. Việc học phục vụ mọi công việc đạt hiệu quả cao. Nếu ta đơn thuần làm việc theo thói quen kinh nghiệm có sẵn thì công việc sẽ tiến triển chậm và chất lượng không tốt. Cách làm như trên chỉ thích hợp với các công việc giản đơn, không cẩn nhiều đến trí tuệ. Còn đối với những công việc phức tạp liên quan đến khoa học kĩ thuật thì cung cách làm việc ấy là lạc hậu, lỗi thời. Muốn đạt hiệu quả trong mọi lĩnh vực, chúng ta bắt buộc phải học, phải được đào tạo chính theo từng chuyên ngành và trong suốt quá trình làm việc vẫn phải học tập không ngừng, bằng mọi hình thức khác nhau.Trong thời đại khoa học kĩ thuật phát triển với tốc độ nhanh như hiện nay tri thức (chất xám) của con người là tiền đề vô cùng quan trọng. Có nắm vững lí thuyết, chúng ta mới làm được những công việc phức tạp.Việc học là quan trọng đối với mỗi chúng ta .Do vậy chúng ta cần phải cố gắng trau dồi rèn luyện kiến thức thật tốt

Bình luận (0)
✿✿❑ĐạT̐®ŋɢย❐✿✿
10 tháng 2 2019 lúc 11:37

Trên thế giới có rất nhiều người đã thành công nhờ phương pháp tự học của bản thân. Nhiều người đã chia sẻ kinh nghiệm về tinh thần tự học của mình cho nhiều bạn trẻ noi theo. Việc tự học sẽ đem lại thành công như mong đợi cho những ai kiên trì và vận dụng nó một cách phù hợp.
Quá trình con người tiếp thu những kiến thức, kĩ năng do người khác truyền lại chính là quá trình học và tự học chính là con người tìm ra cách để tiếp thu những kiến thức, kĩ năng đã được truyền lại bằng chính sức lực, khả năng của riêng mình. Việc học của chúng ta chưa đem lại hiệu quả cao vì chúng ta thụ động khi tiếp thu kiến thức mà thầy cô truyền tụng lại. Học sinh chưa biết đào sâu, sáng tạo từ những bài giảng còn sơ sài của thầy cô. Việc học thêm tràn lan, dựa nhiều vào sách tham khảo cũng làm cho việc học bị cản trở.
Do nền giáo dục của chúng ta còn yếu kém, việc học tủ, học chống đối còn diễn ra ở nhiều học sinh. Nhiều học sinh học thuộc bài nhưng không hiểu bài dẫn đến tình trạng thuộc lí thuyết những không biết làm thực hành. Nấu tình trạng này kéo dài, học sinh sẽ bị mất gốc, gây tâm lí chán nản trong học tập.
Việc tự học sẽ giúp con người hiểu vấn đề một cách sâu sắc, giải quyết vấn đề nhanh chóng chính xác. Việc tự học có thể được coi là chiếc chìa khóa đưa ta đến kho tàng tri thức, là điều kiện giúp ta thành công trong học tập. Nếu chúng ta biết tự học cho bản thân thì chúng ta chắc chắn sẽ thành công và nâng cao được tri thức của chính mình. Những người có tinh thần tự học sẽ chủ động suy nghĩ, tìm tòi, khám phá, nghiên cứu và nắm được bản chất vấn đề. Tinh thần tự học có thể giúp con người tiếp thu được kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau như sách, báo, từ truyền hình ti vi, từ bạn bè hoặc từ những người xung quanh, những kinh nghiệm sống của nhân dân. Khi ta có tinh thần tự học, ta sẽ có ý thức chủ động ghi nhớ các bài giảng trên lớp, tiết kiệm được thời gian, có thể tiếp thu một lượng kiến thức lớn mà vẫn hiểu và nắm chắc bài học. Khi chúng ta đã tự học chắc được lí thuyết, chúng ta biết chủ động luyện tập thực hành, giúp ta có thể nhanh chóng hình thành kĩ năng, ghi nhớ kiến thức rất tốt. Có rất nhiều những danh nhân đã thành nhân tài của đất nước từ việc họ tự học như: Lương Thế Vinh, Mạc Đinh Chi, Hồ Chí Minh... Đây là những người có sự kiên trì trong quá trình tự học và là những tấm gương mà chúng ta cần noi theo.
Hiểu được tầm quan trọng của việc tự học, em sẽ noi gương và học tập kinh nghiệp của những thể hệ đi trước để đưa ra một phương pháp tự học hợp lí đem lại hiều quả cho bản thân. Việc tự học chính là chìa khóa của sự thành công, đưa chúng ta đến với tương lai tươi sáng ở phía trước.
Hiểu được tầm quan trọng của việc tự học, chúng ta sẽ có ý thức tự giác hơn trong quá trình học tập, và sẽ mang lại kết quả cao. Những người biết vận dụng phương pháp tự học cho bản thân sẽ có vốn kiến thức rộng rãi và sẽ có khả năng trở thành người có ích cho xã hội, góp phần làm phát triển xã hội lên tầm cao mới.

Bình luận (0)
Yến Tử
10 tháng 2 2019 lúc 8:07

Từ xưa đến nay, việc học luôn luôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người. Thế nhưng, kiến thức của nhân loại thì vô cùng lớn, có thể nói rằng một đời người cả trăm năm cũng không thể học hết tất cả những tri thức ấy, cũng như câu châm ngôn của Lê Nin : Học, học nữa, học mãi.Vậy học là gì ? Việc học được định nghĩa rằng : Học là một hành động của con người, rèn luyện tư duy lô-gic theo một cách nào đó, để tiếp thu kiến thức chưa biết, rèn luyện những kiến thức đã biết. Việc học có rất nhiều cách, chúng ta có thể học trong trường, ngoài xã hội..nhưng dù cho ta học theo cách nào đi nữa thì mục đích chính của ta là tiếp thu, tích lũy kiến thức cho bản thân. Quan điểm học và mục tiêu tùy người mà có cách học riêng. Có người học để trở thành một nhà kinh doanh giỏi, có người học để trở thành một luật sư có tài hùng biện xuất chúng hay đơn giản chỉ là một anh công nhân lành nghề. Dù muốn trở thành bất kì ai, làm bất kì việc gì thì ta vẫn trải qua quá trình tiếp thu, học hỏi kiến thức không ngừng. Ở xứ sở bạch dương, có một nhà văn, thưở nhỏ ông học ở trường làng, sau này lớn lên ông lên Moscow để kiếm sống, dù không qua một trường lớp nào ở đây, ông đã phấn đấu luôn luôn tự học hỏi và đã trở thành một trong những nhà văn vĩ đại của nước Nga với tác phẩm nổi tiếng “Sông đông êm đềm của mình” đó chính là Solokhov. Thêm một con người tài năng nữa, chúng ta hãy đến nước Mỹ, người mà sắp được nói đến ở đây không ai khác ngoài Steave Job nhà sáng lập ra hãng Apple nổi tiếng, dù đã bỏ lỡ đại học giữa chừng, chỉ với vài nghìn đô trong tay cùng với ý chí tìm tòi nghiêng cứu khoa học, ông đã chế tạo chiếc máy tính đầu tiên của hãng khiến cho thế giới phải sững sốt. Ngày nay, sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, cùng với sự phát triển nhanh chóng của xã hội. Mỗi ngày có thêm một kiến thức mới được phát hiện và bổ sung vao kho tàng tri thức cua con người. Do đó nếu con người không liên tục tiếp thu những kiến thức mới thì sẽ bị tục hậu so với thời đại và tồi tệ hơn là bi xã hôi đào thải. Nếu một xã hội mà ai ai cũng có tinh thần luôn hoàn thiện bản thân mình thông qua việc học thì xã hội và đất nước đó sẽ phát triển vượt bậc và sẽ đạt được nhiều thành tựu đáng kể và Singapore chính là minh chứng hùng hồn cho điều đó. Ngược lại nếu ai cũng thu mình khư khư giữ lối suy nghĩ cũ, những cách thức cũ thì xã hội đó và đất nước đó sẽ giống như ếch ngồi đáy giếng, nhanh chóng suy tàn, qua đó cho ta thấyy được tầm quan trọng của việc học hỏi không ngừng, để bắt kịp xu thế chung của thời đại.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
mailyhn
Xem chi tiết
Thùy Linh
Xem chi tiết
Jin hit
Xem chi tiết
Neymar JR
Xem chi tiết
gia huy phan huu
Xem chi tiết
Anh Dang
Xem chi tiết
Nguyễn Vũ Kỳ Anh
Xem chi tiết
Ngọc Huyền
Xem chi tiết
Phạm Thành Hưng
Xem chi tiết