Bài 39 : Kinh tế Bắc Mĩ (tiếp theo)

Hoàng Thu Hằng

1) Mục đích của hiệp định mậu dịch tự do Bắc Mĩ là gì ?

Ánh Lê
9 tháng 2 2019 lúc 14:54

* Mục đích

Giúp cho kinh tế của Mỹ, Canada vàMexico được dễ dàng. Cụ thể là việc Mỹ và Canada có thể dễ dàng chuyển giao công nghệ sang Mêxico và Mêxico cũng dễ dàng chuyển giao nguồn nhân lực sang 2 nước kia. Ngoài ra, hiệp định này còn giúp cho 3 nước có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới về kinh tế với các khối như EU, AFTA,...

Bình luận (0)
So Yummy
9 tháng 2 2019 lúc 14:59

Mục đích:

-Kết hợp sức mạnh của 3 nước ( Hoa Kì , Can-na-đa và Mê-hi-cô ) , tạo nên thi trường chung rộng lớn , tăng sức cạnh tranh trên thị trường thế giới

-Chuyển giao công nghệ , tận dụng nguồn nhân lực và nguyên liệu ở Mê-hi-cô , tập trung phát triển các nghành công nghệ kĩ thuật cao ( Hoa Kì và Can-na-đa )

-Mở rộng thị trường nội địa và thế giới

Bình luận (0)
Titania Angela
5 tháng 5 2019 lúc 15:00

Mục​ đ​ích:

Tăng cường​ sức​ cạnh​ tranh trên​ thị​ trường​ quốc​ tế.

Chuyển​ giao cô​ng nghệ​, tận​ dụng​ nguồn​ nhân​ lực​ và​ nguồn​ tài​ nguyên​ của​ Mê​-hi-cô.

Mở​ rộng thị​ trường​ nội​ đ​ịa​ và​ quốc​ tế.

Bình luận (0)
Lê Thiên Đức
27 tháng 2 2020 lúc 18:55

Hiệp định mậu dịch tự do bắc mĩ NAFTA là điều ước quốc tế được kí kết giữa Canađa, Hoa Kì và Mêhicô ngày 12.8.1992 tại Oasinhtơn, có hiệu lực từ ngày 01.01.1994 và để ngỏ cho các nước trong khu vực tham gia điều chỉnh quan hệ hàng hoá, dịch vụ và đầu tư giữa các quốc gia thành viên.

Mục đích của NAFTA là làm cho Bắc Mĩ trở thành khu vực kinh tế thương mại phát triển, làm đối trọng với Liên minh châu Âu và các khối kinh tế khác.

Theo nội dung của Hiệp định, phần lớn hàng rào mậu dịch sẽ được loại bỏ trong vòng 10 năm; tất cả các phương thức dịch vụ đều được đề cập. Đãi ngộ quốc gia và đãi ngộ tối huệ quốc được áp dụng đối với đầu tư, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và chính sách cạnh tranh lành mạnh. Hiệp định này được coi là bước thử nghiệm cho các cuộc đàm phán các hiệp định sau này do cơ quan sáng kiến châu Mĩ tiến hành.

Với 5 chương và 20 điều, Hiệp định quy định cụ thể và chỉ tiết các biện pháp và thể thức thực hiện và quản lí khối thị trường chung Bắc Mĩ, như: 1) Quy định ba nước giảm hàng rào thuế quan đối với hàng hóa và dịch vụ theo từng giai đoạn. Khi NAFTA có hiệu lực, Mĩ giảm 84%, Canađa giảm 79% thuế đối với hàng nhập khẩu từ Mĩ và Canađa. Đến năm thứ 5, Mĩ và Canađa giảm thêm 8% thuế đối với Mêhicô, Mêhicô giảm thêm 18% thuế đối với Mĩ và 19% đối với Canađa. Đến năm thứ 10, Mĩ giảm thêm 7%, Canađa giảm thêm 12% và Mêhicô giảm thêm 38%. Đến năm thứ 15, cả ba nước giảm nốt 1% thuế còn lại; 2) Đến tháng 6/1999, hủy bỏ toàn bộ chế độ xin phép xuất nhập khẩu, hạn ngạch và giấy phép giữa ba nước; 3) Quy định mỗi nước thành viên được quyền duy trì chính sách ngoại thương và thuế quan riêng của mình đối với các nước khác; 4) Tiến tới mở cửa hoàn toàn các thị trường chứng khoán, tiền tệ, đầu tư, bảo hiểm và hầu hết các ngành kinh tế khác, cho phép lập các công ti 100% vốn của nước này trên lãnh thổ nước kia; 5) Áp dụng quy chế tối huệ quốc trong quan hệ thương mại giữa ba nước; 6) Thực hiện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, phát minh, sáng chế, bảo vệ môi trường..., 7) Lập cơ chế giải quyết tranh chấp theo ba cấp: Hội đồng tư vấn Chính phủ, Uỷ ban thương mại Bắc Mĩ và Hội đồng trọng tài.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Nguyễn Tín
Xem chi tiết
My Lai
Xem chi tiết
Trần Quỳnh Nga
Xem chi tiết
Ari Amy
Xem chi tiết
trương xuân lâm
Xem chi tiết
Nguyễn Đỗ Minh Khoa
Xem chi tiết
Nguyễn Hữu Minh Tuấn
Xem chi tiết
Hiền Trâm
Xem chi tiết