Tập làm văn lớp 8

Ngô Thành Chung

Lập dàn ý cho đề bài sau:

"Giới thiệu về đảo cò xã Chi Lăng Nam"

Anh Qua
6 tháng 2 2019 lúc 21:46

đảo cò Chi Lăng Nam

Đảo cò Chi Lăng Nam ở Hải Dương được mệnh danh là điểm du lịch sinh thái “độc nhất vô nhị” của miền Bắc, với hàng vạn chú cò, vạc, chim nước cùng quần tụ giữa không gian xanh mát của một vùng quê thanh bình.

Nằm giữa lòng hồ An Dương mênh mông sóng nước với diện tích trên 20ha, Đảo cò Chi Lăng Nam là một dải đất nổi rộng hơn 7.000 m2, được phủ kín bởi những rặng tre xanh nghiêng mình soi bóng, trở thành ngôi nhà chung của nhiều loài chim, đông nhất là tập đoàn cò, vạc.

- Người dân Chi Lăng Nam vẫn lưu truyền sự tích về vùng đất này. Truyện kể rằng vào đầu thế kỷ 15, những trận đại hồng thủy đã làm dải đê lớn ven sông Hồng trải qua 3 lần vỡ đê liên tiếp, tạo thành hòn đảo nổi giữa hồ. Và đất lành thì chim đậu, từng đàn chim từ khắp nơi tụ về đây cư trú.

Theo ước tính, hiện nay Đảo cò Chi Lăng Nam có tới 12.000 con cò gồm nhiều giống khác nhau như: cò trắng, cò ruồi, cò nghênh, cò ngàng nhỏ, cò bợ, cò diệc, cò lửa, cò đen, cò hương... và hơn 5.000 con vạc gồm: vạc lưng xanh, vạc xám, vạc sao... cùng với một số loài chim nước khác như: diệc xám, chim chả, bói cá, bồng chanh, cuốc, cú mèo... Ngoài ra, lòng hồ An Dương còn có nhiều loài cá như: cá chép, cá nheo, cá quả, cá vược, cá bơn, cá chạch...

Ngoài ra, thiên nhiên nơi đây còn đan xen hài hòa với đền, chùa, miếu mạo, cùng các nghề truyền thống như gột cá, làm bánh tráng, bánh đa, ươm trồng cây cảnh... đủ để Chi Lăng Nam phát triển thành một vùng du lịch sinh thái hấp dẫn. Ngày 8/7/2014, Đảo cò xã Chi Lăng Nam đã được công nhận Di tích quốc gia, diện tích khoanh vùng bảo vệ là 67,1 ha.

Hàng năm, cứ đến mùa gió heo may thổi về vào khoảng tháng 9 âm lịch, là các loài cò, vạc và chim nước lại bay về quần tụ ở Đảo cò Chi Lăng Nam cho đến tận tháng 4 năm sau. Đặc biệt vào tháng 12, những ngày đất trời lập đông là thời điểm tập trung số lượng chim lớn nhất trong năm.

Đến tham quan đảo cò Chi Lăng Nam mùa này, ấn tượng đầu tiên với du khách sẽ là cảm giác choáng ngợp trước khung cảnh hàng vạn chú chim đậu san sát trên các tầng cây, trông xa như những cành hoa điểm đầy bông trắng. Nhộn nhịp nhất là lúc bình mình vừa ló dạng, và hoàng hôn chiều ráng.

- Sáng sớm, từng đàn cò kéo nhau đi kiếm ăn, tung đôi cánh trắng chao lượn giữa không trung rồi mất hút. Tà dương, khi những tia nắng cuối ngày ngả dài trên mặt hồ phẳng lặng, từng đàn cò lại nối nhau bay về tổ, cất tiếng kêu huyên náo cả một vùng. Đây còn là lúc “giao ca” giữa cò và vạc.

Trên một chiếc xuồng cỡ nhỏ để không làm náo động không gian, người chèo xuồng sẽ chầm chậm dạo quanh hồ, cho du khách thỏa thích quan sát cuộc sống sinh động của các loài chim. Bạn sẽ càng thích thú khi được xem tổ, ngắm những chú cò con tập tễnh, đôi chân vẫn còn chưa vững...

- Nếu đi ít người, bạn có thể thong thả đạp vịt, tự mình khám phá thiên nhiên kỳ thú nơi đây. Và nếu muốn tìm hiểu nhiều hơn về tập tính loài cò, vạc thì hãy ở lại một đêm bên Đảo cò Chi Lăng Nam. Đặc biệt, sẽ là một kỷ niệm khó quên khi xuồng lướt nhẹ trên mặt hồ sóng sánh ánh trăng.


Với cảnh quan hữu tình và thế giới sinh động của các loài chim, Đảo cò Chi Lăng Nam sẽ mang đến cho bạn những phút giây thư thái, hòa mình cùng thiên nhiên.
Đảo cò Chi Lăng Nam - khu du lịch đón khách Đảo cò Chi Lăng Nam - khu du lịch đón khách Đảo cò Chi Lăng Nam là nơi đạp vịt khá lý tưởng Đảo cò Chi Lăng Nam là nơi đạp vịt khá lý tưởng
Đảo cò Chi Lăng Nam - du khách đi xuồng ngắm chim Đảo cò Chi Lăng Nam - du khách đi xuồng ngắm chim Đảo cò Chi Lăng Nam - cò đậu đầy câu khô Đảo cò Chi Lăng Nam - cò đậu đầy câu khô
Đảo cò Chi Lăng Nam - cò kiếm ăn bên bờ hồ Đảo cò Chi Lăng Nam - cò kiếm ăn bên bờ hồ Đảo cò Chi Lăng Nam trong buổi hoàng hôn Đảo cò Chi Lăng Nam trong buổi hoàng hôn
Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Dương Nguyễn
Xem chi tiết
Tzngoc
Xem chi tiết
thiên
Xem chi tiết
Phàn Tử Hắc
Xem chi tiết
Trần Anh Hoàng
Xem chi tiết
Paul Nguyễn
Xem chi tiết
Duyên Nấm Lùn
Xem chi tiết
Trần Đình Lê Chiến
Xem chi tiết
Nguyễn Lê Trung Hiếu
Xem chi tiết