Văn bản ngữ văn 7

Lil Học Giỏi

Viết một đoạn văn đoạn nghị luận làm sáng tỏ luận điêm : Tục ngữ đem tới cho con người những kinh nghiệm về dự báo thời tiết .

luong nguyen
24 tháng 1 2019 lúc 19:35

mình gợi ý:

Chuồn chuồn bay thấp thì mưa
Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm


Khi trời nắng, ko khí khô, nên thân và cánh chuồn chuồn rất nhẹ, có thể bay cao đc.Khi trời sắp đổ mưa, độ ẩm ko khí tăng cao, làm đôi cánh của chuồn chuồn trở nên ẩm và nặng. Vì thế lúc này chuồn chuồn bay cao không đc. Nên phải bay là là dưới thấp.Quan sát đc đặc điểm này của chuồn chuồn mà dân gian có thể dự đoán đc khi nào trới sắp mưa.

Bình luận (0)
Miinhhoa
24 tháng 1 2019 lúc 22:13

Trong các tháng trong năm, tháng bảy là tháng bắt đầu với những cơn bão lớn, khi bão lớn thì lượng nước sẽ dâng lên và có thể gây ra lụt. Bình thường mùa đông chúng ta không thể nào bắt gặp hình ảnh những con kiến đi tha mồi nhưng tháng bảy kiến hành quân đầy đường. Vì sao lại thế? Tháng bảy nước lên, đàn kiến phải lo bò đi kiếm ăn để ăn trong những ngày tháng bão lụt, hay nó cũng kiếm những vật liệu xây tổ để đảm bảo tổ của mình trong mùa thiên nhiên dữ dội ấy. Trông hành động của kiến mà con người có thể đoán được trời sẽ mưa bão hay không.

Tóm lại câu tục ngữ cho thấy được sự trí tuệ dân gian của ông cha ta. Chỉ bằng một câu tục ngữ ngắn gọn mà có thể nói lên được cả một dự đoán về thời tiết. Cũng chính bằng kinh nghiệm ấy nhân dân ta đã phòng ngừa được bão lũ.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Cẩm Tú
Xem chi tiết
Minh Ngọc
Xem chi tiết
nguyễn đăng chức
Xem chi tiết
Nguyễn Hữu Minh Trí
Xem chi tiết
Nguyễn Anh Kiệt
Xem chi tiết
Luffy
Xem chi tiết
phambaoanh
Xem chi tiết
nguyễn mai anh
Xem chi tiết
Anh Dinh
Xem chi tiết