Bài viết số 1 - Văn lớp 7

Nguyễn Thị Hồng

Viết về anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính với anh hùng nhỏ tuổi chí lớn

Ko chép mạng nha😬😰😮

Thảo Phương
12 tháng 1 2019 lúc 9:03

Gợi ý:

-Vừ A Dính sinh ngày 12 tháng 9 năm 1934 , là con của một gia đình người H`mông tại xã Phú Nhung ,huyện Tuần Giáo ,tỉnh Lai Châu ( nay là tỉnh Điện Biên ), miền Bắc Việt Nam.

Vừ A Dính là con thứ ba của Vừ Chống Lầu ( sinh năm 1899 ) và bà Sùng Thị Plây (Sinh năm 1901 ) Gia đình Vừ A Dính là cơ sở của cách mạng Việt Minh tại huyện Tuần Giao .Năm 13 tuổi , Vừ A Dính làm nhiệm vụ canh gác, liên lạc, tiếp tế cho nhân dân bị thực dân Pháp bao vậy. Sử sách ghi lại rằng , một hôm vừa đi công tác về, anh bị quân đội thực dân Pháp vậy bắt, đánh đập giã man, bắt chỉ đường đi bắt cán bộ và đồng bào.

Vừ A Dính bày mưu bắt chúng khiêng đi một ngày đường để trở lại nơi cây đào là điểm xuất phát mà chẳng tìm được gì .Căm tức, giặc treo Vừ A Dính lên cành đào và sử bắn .Hôm ấy là ngày 15-6-1949.Vừ A Dính đã anh dũng hi sinh bên gốc cây đào cổ thụ ở Khe Trúc gần đồn Bản Chăn. Khi chưa tròn 15 tuổi .KhócKhócKhóc

Ghi công của người anh hùng Vừ A Dính

*-Đảng CS Việt Nam và Nhà nước đã truy tặng danh hiệu Anh hung lực lượng vũ trang nhân dân .Tấm gương hy sinh anh hùng bất khuất của Vừ A Dính đã đi vào sử sách :

*-Ngay từ năm 1951, Đoàn TN Cứu quốc Việt Nam (Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngày nay) đã tuyên dương Vừ A Dính trong thiếu nhi toàn quốc.

-Năm 1952, Chính phủ đã truy tặng Huân chương Quân công hạng Ba cho Vừ A Dính

*-Lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh , Lịch sử Đội TNTP Hồ Chí Minh đã ghi nhận Vừ A Dính là một trong những thiếu nhi anh hùng tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, giải phóng đất nước.

*-Năm 1962, nhà văn Tô Hoài đã lần theo các nhân chứng để ghi lại tấm gương hy sinh oanh liệt của Vừ A Dính trong cuốn truyện nhỏ “Vừ A Dính” (do NXB Kim Đồng ấn hành).

*-Vừ A Dính là niềm tự hào của Đội TNTP Hồ Chí Minh và tuổi trẻ ViệtNam. Tên của Anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính đã được đặt cho nhiều chi đội, liên đội và nhà trường trong cả nước.

*-Theo đề xuất của báo Thiếu niên Tiền phong Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã ra Quyết định thành lập Quỹ học bổng dành cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số cả nước. Ngày 5 tháng 3 năm 1999 , tại Trụ sở cơ quan Trung ương Đoàn, Quỹ học bỏng Vừ A Dính , đã chính thức ra mắt và trao học bổng đầu tiên cho 240 học sinh dân tộc thiểu số.

*-Năm 1999 , Quỹ đã vinh dự nhận được thư chúc mừng của đồng chí Nông Đức Mạnh, lúc đó là Chủ tịch Quốc hội. Và đồng chí cũng đã trực tiếp trao tặng học bổng Vừ A Dính cho 60 em thiếu nhi các dân tộc 6 tỉnh thuộc căn cứ địa Việt Bắc và tỉnh Nghệ An quê hương Bác Hồ tại phòng họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhân dịp kỷ niệm 55 năm Quốc khánh – ngày 25 tháng 8 năm 2000

Bình luận (0)
Mạc Hy
12 tháng 1 2019 lúc 13:10

Vừ A Dính– mộtngười anh hùng tuổi nhỏ chí lớn đã để lại cho em rất nhiều cảm xúc. Anh là một vị anh hung trẻ, là niềm tự hào của Đội TNTP Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam. Anh đã hi sinh mình để bảo vệ vì đất nước. Năm 13 tuổi – một lứa tuổi còn rất rất trẻ,đang ở trong độ tuổi ăn, học và chơi vậy mà anh Vừ A Dính đã làm nhiệm vụ canh gác, liên lạc, tiếp tế gạo, muối, lương thực cho nhân dân bị thực dân Pháp bao vây. Đến năm 1949 anh vừa đủ điều kiện để gia nhập bộ đội Việt Minh. Cuộc sống kháng chiến gian khổ nhưng anh Vừ A Dính vẫn rất lạc quan và yêu đời. Anh Dính rất ham học và học rất khá. Lúc nào trong ngực túi áo của anh Dính cũng luôn luôn nhét cuốn sách để mỗi lúc rảnh thì lại tranh thủ học. Anh Dính đã học, đọc và viết chữ cực kì thông thạo. Khuôn mặt tròn, đôi mắt tinh nhanh, chân tay thoăn thoắt là hình ảnh chiến sĩ nhỏ của anh Vừ A Dính hằn sâu trong mắt các chiến sĩ của đội vũ trang Tuần Giáo. Trong 1 lần liên lạc, quânLê dương Pháp vây bắt được anh và yêu cầu anh chỉ điểm nơi ở củacán bộ Việt Minh. Anh Vừ A Dính chống lại và bị tra tấn, nhưng Pháp và Quốc gia Việt Nam không khai thác được tin tức gì. Vào chiều tối ngày 15-6-1949, quân Pháp đã bắn và treo anh lên một cây đào cổ thụ ở Khe Trúc gần đồn Bản Chăn. Anh đã hy sinh khi chưa tròn 15 tuổi.Anh Vừ A Dính đã hy sinh trong tư thế rất hiên ngang mà không một chút nào run sợ. Cuộc đời của người chiến sĩ liên lạc nhỏ tuổi của đội vũ trang Tuần Giáo đã khép lại nhưng khí phách trung kiên bất khuất của anh Vừ A Dính trước quân thù như ngọn đuốc rực sáng núi rừng Tây Bắc. Chúng em thực sự rất tự hào và biết ơn sự hy sinh anh dũng, cao cả của anh hung liệt sĩ người dân tộc H'Mông nhỏ tuổi Vừ A Dính. Mặc dù anh đã hi sinh nhưng tấm gương của anh vẫn luôn khắc giữ trong lòng mỗi con dân Việt Nam, tấm gương của anh đáng để thế hệ trẻ noi theo dể bảo vệ Tổ Quốc. Anh Vừ A Dính đã trở thành biểu tượng dũng cảm,sự gan dạ, thông minh và mưu trí của thiếu niên các dân tộc anh em. Anh Vừ A Dính là một người anh hùng, một người chết cho dân tộc, đã dâng cả đời mình để cứu lấy sự hoà bình, hạnh phúc, ấm no. Anh Vừ A Dính sẽ luôn luôn sống mãi trong tâm trí của mỗi người theo từng năm tháng không bao giờ phai.

Bình luận (0)
Mạc Hy
12 tháng 1 2019 lúc 13:11

Tìm hiểu về anh Vừ A Dính “Người anh hùng tuổi nhỏ chí lớn

Câu 1: Em hãy kể tên những người “Anh hung tuổi nhỏ chí lớn” trong lịch sử đất nước mà em biết?

- Đó là người anh hùng làng Gióng; Trần Quốc Toản thời kỳ chống giặc Nguyên Mông ; Kim Đồng, người Đội trưởng đầu tiên của Đội TNTP Hồ Chí Minh; Dương Văn Nội, Phạm Ngọc Đa – những giao liên, trinh sát mưu trí, gan dạ; Lê Văn Tám – ngọn đuốc sống lao vào kho xăng của giặc; Nguyễn Bá Ngọc hy sinh thân mình cứu các bạn nhỏ… Đặc biệt, là anh hùng Vừ A Dính, người dân tộc Mông.

Câu 2:Vừ A Dính là một trong những thiếu nhi anh hùng tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ lịch sử nào của nước ta?

- Vừ A Dính, là tấm gương thiếu niên tiêu biểu trong thời kỳ chống thực dân Pháp.

Câu 3:Anh hùng Liệt sĩ thiếu niên Vừ A Dính sinh ra và lớn lên ở địa phương nào của vùng Tây Bắc nước ta?

- Vừ A Dính là người dân tộc Mông, sinh ngày 12/9/1934 tại bản Đề Chia, xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo, tỉnh Lai Châu (nay là tỉnh Điện Biên)

.Câu 4: Anh Vừ A Dính hi sinh anh dũng vào ngày, tháng, năm nào?Em hãy kể tên những cuốn sách, những bài hát về anh Vừ A Dính mà em biết?

- Tháng 6 năm 1949, giặc Pháp đổ quân về khu căn cứ Pú Nhung nhằm tiêu diệt Đội Vũ trang của Dính. Chiều tối ngày 15/6/1949 Hôm ấy, Dính đang trên đường liên lạc thì bị rơi vào ổ phục kích của giặc. , anh hi sinh khi chưa tròn 15 tuổi

- Những cuốn sách , những bài hát về anh Vừ A Dính :Năm 1962, nhà văn Tô Hoài đã lần theo các nhân chứng để ghi lại tấm gương hy sinh oanh liệt của Vừ A Dính trong cuốn truyện nhỏ “Vừ A Dính” (do NXB Kim Đồng ấn hành). Hai ca khúc “Vừ A Dính bất tử” (nhạc sĩ Tô Hợp) và “Vừ A Dính – người thiếu niên Anh hùng” (nhạc sĩ Vũ Trọng Tường) luôn được ngân vang trong các buổi sinh hoạt Đội.

Câu 5: Quỹ học bổng mang tên Anh hùng Vừ A Dính thành lập ngày tháng năm nào, do cơ quan nào đề xuất và làm thường trực của quỹ? Chủ tịch Quỹ Học bổng Vừ A Dính là ai?

- Ngày 5/3/1999, tại Trụ sở cơ quan Trung ương Đoàn, Quỹ Học bổng Vừ A Dính đã chính thức ra mắt. Báo Thiếu niên Tiền phong được Trung ương Đoàn giao làm Thường trực của Quỹ. Quỹ rất vinh dự được Phó Chủ tịch Quốc hội Trương Mỹ Hoa (sau này là Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam) làm Chủ tịch.

Câu 6: Quỹhọc bổng Vừ A Dính cấp học bổng và giúp đỡ đối tượng học sinh, sinh viên nào?

- Trong gần 20 năm qua, Quỹ Học bổng Vừ A Dính đã dành sự quan tâm cho các bạn thiếu nhi, học sinh, sinh viên các dân tộc thiểu số ở miền núi, hải đảo – những vùng phên dậu của Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Câu 7: Hãy kể tên những hoạt động nổi bật của Quỹ Học bổng Vừ A Dính từ khi thành lập đến nay?

Quỹ Học bổng Vừ A Dính từ khi thành lập đến nay đãcó những hoạt động nổi bật:

- Một là, cấp học bổng thường xuyên (5.000 suất/năm) cho các bạn học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số miền núi, hải đảo

- Hai là, thực hiện một số dự án mang tính chiều sâu như:

+ Dự án Ươm mầm tương lai

+ Dự án Chắp cánh ước mơ

+ Dự án Mở đường đến tương lai (Quỹ Vinacapital tài trợ) cấp học bổng trực tiếp và thường xuyên cho100 nữ sinh dân tộc thiểu số học giỏi nhưng hoàn cảnh khó khăn trong 7 năm (từ lớp 10 đến khi tốt nghiệp Đại học hoặc Cao đẳng). Hiện nay, 50 nữ sinh giai đoạn I đã tốt nghiệp, có việc làm và 50 nữ sinh dân tộc thiểu số giai đoạn II đangtiếp tục được thụ hưởng dự án.

- Những dự án này đã góp phần tạo nên nguồn cán bộ có chất lượng cho vùng dân tộc miền núi trong tương lai.

- Ba là, hàng năm Quỹ đã xét tặng Giải thưởng Vừ A Dính cho các tập thể và cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công cuộc xây dựng và phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

- Bốn là, Quỹ vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí xây dựng các trường học, các công trình phúc lợi công cộng ở các vùng miền khó khăn.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Phương Thảo
Xem chi tiết
Ngô Châu Bảo Oanh
Xem chi tiết
Mỹ Tâm Lê Thị
Xem chi tiết
Đỗ Thị Khánh Ly
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Thanh Thanh
Xem chi tiết
phạm thanh trà
Xem chi tiết
Pham Minh Nguyet
Xem chi tiết
Nya arigatou~
Xem chi tiết
Shiine Kokomi
Xem chi tiết