Văn bản ngữ văn 7

Bùi Trần Thanh Hương

Hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em sau khi học xong văn bản ''Bánh trôi nước'' của Hồ Xuân Hương.

Kiêm Hùng
7 tháng 1 2019 lúc 20:08

Người phụ nữ ngày xưa xuất hiện trong văn học thường là những người phụ nữ đẹp. Từ vẻ đẹp ngoại hình cho đến tính cách. Đều là đẹp nhưng mỗi người lại mang một vẻ đẹp khác nhau, mỗi thân phận có một đặc điểm ngoại hình riêng biệt.Trong tác phẩm ” Bánh trôi nước” của nữ sĩ Hồ Xuân Hương, hiện lên hình ảnh người con gái “vừa trắng lại vừa tròn”, một người mang vẻ bề ngoài đầy đặn, tròn trịa. Đó là vẻ đẹp tự nhiên, dân dã, không chăm chút mà mộc mạc, tự nhiên nhưng không kém phần duyên dáng với làn da trắng mịn màng. Đấy chính là vẻ đẹp của người con gái lao động hay lam hay làm, đầy mạnh mẽ chốn thôn quê. Ta cũng bắt gặp người phụ nữ như thế xuất hiện trong “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ. Vũ Thị Thiết cũng giống như cô gái trong “Bánh tôi nước”, là một người phụ nữ tư dung tốt đẹp, chăm chỉ siêng năng,… khiến Trương Sinh phải đem lòng thương mến mà bỏ ra trăm lạng vàng rước nàng về làm dâu.Vâng, số phận người phụ nữ thời xưa phải chịu bao nhiêu oan khuất, bất hạnh. Bị vu oan, bị nghi ngờ mà không thể giãi bày, không thể minh oan cho bản thân. Số phận của họ ở thế bị động, phải phụ thuộc vào người khác – những gã đàn ông chỉ lấy phụ nữ làm thứ mua vui, tiêu khiển. Họ không làm chủ đựoc số phận của chính họ

Bình luận (1)
Thời Sênh
7 tháng 1 2019 lúc 20:12

Hồ Xuân Hương là một trong những nhà thơ nữ xuất sắc của dân tộc ta, được mệnh danh là Bà Chúa Thơ Nôm.Bài thơ Bánh trôi nước của bà đã để lại trong em niềm xúc động sâu sắc.Với ngôn ngữ bình dị,gần gũi và thể thơ thất ngôn tứ tuyệt ngắn gọn,hàm súc,giàu hình tượng, bài thơ đã mượn hình ảnh chiếc bánh trôi nước-một món ăn bình dị,quen thuộc của dân tộc để nói lên thân phận,cuộc đời của người phụ nữ trong xã hội cũ.Họ thật đẹp”vừa trắng lại vừa tròn” nhưng số phận lại hẩm hiu,lận đận“bảy nổi ba chìm” và phải sống cuộc đời phụ thuộc,không có quyền tự quyết số phận của mình thật đáng thương . Nhưng vượt lên trên số phận hẩm hiu,người phụ nữ luôn giữ vững phẩm hạnh sắt son,chung thủy của mình”Mà em vẫn giữ tấm lòng son”.Họ như những đóa hoa sen thơm ngát vươn lên tỏa hương giữa chốn bùn lầy.Bài thơ cho em cảm nhận sự thương cảm,trân trọng sâu sắc của Hồ Xuân Hương đối với người phụ nữ thời bấy giờ.Đồng thời giúp em hiểu hơn về số phận,cuộc đời người phụ nữ trong xã hội cũ.Em thật hạnh phúc được sống trong xã hội bình đẳng ,công bằng,văn minh.

Bình luận (0)
Miinhhoa
7 tháng 1 2019 lúc 21:46

Cuộc đời có bẽo bạc bất công,cuộc sống có gian khổ long đong như thế nào đi chăng nữa ,người phụ nữ vẫn giứ được sự son sắc thủy chung cùng những phẩm chất tốt đẹp của mình.Đó là sự khẳng định của nữ sĩ Hồ XUân Hương và cũng là phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam.Với hình tượng cái bánh trôi nước Hồ Xuân Hương đã nói lên được vẻ đẹp phẩm chất trong sáng sắt son của người phụ nữ đồng thời cũng đã đề cập tới một xã vấn đề xã hội rộng lớn đối với người phụ nữ.Đó là sự bình đẳng giới,đây là một trong những vấn đề mà xã hội tốt đẹp của chúng ta đang xây dựng.Cảm ơn bà đã để lại cho đời một bài thơ thật hay .

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyen Ngoc Lien
Xem chi tiết
Nhà phân phối ĐTDĐ GIA P...
Xem chi tiết
Shino Asada
Xem chi tiết
Khánh Linh
Xem chi tiết
kate winslet
Xem chi tiết
 N H T
Xem chi tiết
Shino Asada
Xem chi tiết
Quỳnh Như
Xem chi tiết
Phùng Anh Tuấn
Xem chi tiết