Chương I- Quang học

Lê Thị Hồng Vân

1. tại sao trong lớp học, người ta thường lắp các đèn ở các vị trí khác nhau?

2. bằng kiến thức vật lý em hãy giải thích câu tục ngữ: " cọc đèn tối chân"

3. hãy giải thích tại sao khi ta đứng trước ngọn đèn : đứng gần ta thấy bóng lớn, đứng xa ta thấy bóng nhỏ?

Tường Thị Thảo Vân
31 tháng 12 2018 lúc 20:35

1.Để ánh sáng được phân bố đều và tránh hiện tượng đổ bóng (vì ánh sáng truyền theo đường thẳng và hiện tượng khuếch xa. ánh sáng là không đáng kể trong trường hợp này), nếu chỉ dùng một bóng lớn ánh sáng phân bố không đều, chỗ sáng quá chỗ tối quá và nhiều chỗ bị bóng đen che khuất ảnh hưởng tới thị lực của các em.

2.Do ánh sáng truyền đi theo đường thẳng mà chân đèn lại vuông góc với đèn nên những tia sáng từ đèn không thể chiếu sáng chân đèn.

3.Khi đứng trước ngọn đèn, các tia sáng sẽ chiếu tới các điểm cao nhất và thấp nhất của ta tạo ra 2 "biên" của bóng. Và đương nhiên là góc tạo bởi các tia sáng với mặt đất là góc nhọn. Khi càng gần nguồn sáng thì góc tạo bởi các tia sáng ở "biên" với mặt đất càng tiến gần tới góc vuông => vùng bóng được trải rộng => bóng của ta ngày càng lớn.

Bình luận (3)
Kiêm Hùng
31 tháng 12 2018 lúc 20:26

1. Tại sao trong lớp học, người ta thường lắp các đèn ở các vị trí khác nhau? → Để ánh sáng được phân bố đều và tránh hiện tượng đổ bóng (vì ánh sáng truyền theo đường thẳng và hiện tượng khuếch xa. ánh sáng là không đáng kể trong trường hợp này), nếu chỉ dùng một bóng lớn ánh sáng phân bố không đều, chỗ sáng quá chỗ tối quá và nhiều chỗ bị bóng đen che khuất ảnh hưởng tới thị lực của các em.

Bình luận (1)

Các câu hỏi tương tự
Sato Gin
Xem chi tiết
Ngô Nhung
Xem chi tiết
Bùi Tiến Hiếu
Xem chi tiết
San San
Xem chi tiết
Trâm Hạ Minh
Xem chi tiết
Trần Đăng Nhất
Xem chi tiết
Sala Quỳnh Clover
Xem chi tiết
Lục Thương Thương
Xem chi tiết
Thanh Thảo Lớp 7A6 - 31
Xem chi tiết