Bài 3: Tiết kiệm

tien tran

các biện pháp tiết kiệm nước

diem pham
29 tháng 12 2018 lúc 7:52

1. KIỂM TRA RÒ RỈ DO BỒN VỆ SINH



Theo thống kê, lượng nước bị rò rỉ trong bồn cầu chiếm hơn 10% hóa đơn dùng nước của một gia đình trong một tháng, một con số không hề nhỏ! Để phát hiện hiện tượng trên pha màu bồn nước toilet bằng vài giọt màu thực phẩm hoặc mua các dung dịch làm sạch có sẵn trong các hệ thống siêu thị.

2. KHÔNG NÊN SỬ DỤNG BỒN CẦU NHƯ GẠT TÀN HAY THÙNG RÁC

Mỗi lần xả nước để dội một mẫu thuốc, giấy ăn hay mẫu rác nhỏ thì bạn đã lãng phí từ 3 -6 lít nước. Vì thế, hãy quyết định và sử dụng thật hiệu quả mỗi lần nhấn cần gạt nước.

3. KHOÁ VÒI NƯỚC TRONG KHI ĐÁNH RĂNG

Khi đánh răng, rất nhiều người có thói quen xả nước chảy liên tục, đây thực sự là một hành động lãng phí và hoàn toàn không cần thiết. Vì vậy, chỉ cần nhúng ướt bàn chải và hứng đầy một cốc nước để súc miệng, làm như vậy, bạn đã tiết kiệm được 5 lít nước trong vòng một phút.

4. SỬ DỤNG MÁY GIẶT THEO CÔNG SUẤT LỚN NHẤT



Chúng ta nên sử dụng máy giặt tự động khi có đủ khối lượng theo công suất của máy để tiết kiệm nước một cách tốt nhất. Hoặc với mỗi lần giặt nên điều chỉnh mức nước phù hợp với khối lượng quần áo cần giặt và thay thế máy giặt của gia đình khi đã quá cũ.

5. ĐẶT CHAI NHỰA HOẶC PHAO NỔI VÀO NGĂN CHỨA NƯỚC XẢ CỦA BỒN CẦU

Để giảm lượng nước lãng phí, hãy để một chai nhựa vào ngăn chứa nước xả của bồn cầu, cách xa hệ thống vận hành. Để giữ yên chai, nên để một lớp cát hoặc đá cuội dày khoảng 5cm vào trong mỗi chai nhựa, đổ nước đầy chai và vặn chặt nút. Cách này giúp tiết kiệm khoảng 40 lít nước mỗi ngày.

6. SỬ DỤNG VÒI HOA SEN TIẾT KIỆM, HIỆU QUẢ



Thống kê cho thấy, với mỗi phút thì đầu vòi hoa sen kiểu cũ sẽ tiêu thụ 14L nước, trong khi đó vòi sen kiểu mới chỉ tốn 9L vì thế hay thay thế đầu hoa sen nếu có thể vì như vậy tức là đã tiết kiệm được hơn 30% lượng nước tiêu thụ cho việc tắm rửa. Bên cạnh đó nếu được hãy giảm thời gian tắm xuống vì nếu thời gian tắm giảm đi từ 7 phút xuống còn 4 phút, thì tức là trung bình một gia đình có 4 người sẽ tích kiệm được 108L nước mỗi ngày

7. RỬA DAO CẠO RÂU TRONG BỒN RỬA MẶT

Cũng giống như khi đánh răng, chỉ cần giữ vài cm nước trong bồn rửa mặt. Với cách này bạn có thể rửa sạch dao cạo râu như rửa dưới vòi nước chảy mà không lãng phí quá nhiều nước.

8. HẠN CHẾ VIỆC RỬA DƯỚI VÒI NƯỚC CHẢY

Khi rửa bát, rửa rau hay cọ đồ vật, nên hứng sẵn một chậu nước sạch. Nước rửa lần cuối có thể dùng lại vào việc khác như cọ rửa hoặc lau nhà. Chỉ rửa trực tiếp dưới vòi chảy khi thật cần thiết và trong trường hợp đó nên điều chỉnh vòi chảy vừa đủ dùng.

9. CHỈ TƯỚI BÃI CỎ KHI CẦN THIẾT

Ngày nay, nhiều gia đình trang trí sân vườn bằng cách trồng các bãi có xung quanh nhà, cách tốt nhất để biết bãi cỏ có cần tưới hay không là thử đi trên cỏ. Nếu cỏ bật thẳng trở lại ngay khi bạn đi khỏi, lúc này chưa cần phải tưới nước. Nếu có nằm rạp xuống thì đã đến lúc phải tưới nước. Cỏ mọc cao hơn cũng giúp tăng cường giữ nước ở trong đất.

10. TƯỚI NƯỚC VÀO BUỔI SỚM TRONG NGÀY, TRÁNH TƯỚI NƯỚC KHI TRỜI GIÓ

Tưới nước vào sáng sớm thường hiệu quả hơn khi tưới vào lúc chiều tối vì giúp ngăn ngừa sự phát triển của nấm. Tưới nước vào lúc sáng sớm hoặc lúc chiều muộn, đều có thể giảm lượng nước thất thoát do bay hơi. Bên cạnh đó, để phòng tránh tốt nhất các loại ốc sên và sâu chuột hại vườn thì nên sáng sớm là thời điểm lý tưởng nhất. Tránh tưới nước khi trời gió vì gió có thể thổi tạt các tia nước và làm tăng quá trình bốc hơi.

11. PHỦ MỘT LỚP MÙN XUNG QUANH CÂY VÀ CÂY CẢNH

Bình luận (0)
Phùng Tuệ Minh
29 tháng 12 2018 lúc 12:19

Một số biện pháp tiết kiệm nước:

- Sử dụng hợp lí tài nguyên nước.

- Khóa vòi nước sau khi sử dụng.

- Tuyên truyền với mọi người cần tiết kiệm nước và ngăn chặn những hành vi ko biết tiết kiệm nước.

- Kiểm tra những đường ống nước.

Bình luận (0)
Nguyễn Thị Minh Châu
29 tháng 12 2018 lúc 12:20

Nước là nguồn tài nguyên vô giá nhưng lại không vô tận, chính vì thế tiết kiệm nước luôn luôn rất cần thiết ngay cả ở những nơi có nguồn nước dồi dào. Ngoài việc tiết kiệm chi tiêu trong gia đình, tiết kiệm nước còn giúp ngăn ngừa cạn kiệt nguồn nước ngầm, ngăn ngừa ô nhiễm nước ở các lưu vực. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn tiết kiệm nước.

1

Kiểm tra rò rỉ

Đường ống dẫn nước có thể bị rò rỉ, để kiểm tra, bạn hãy đọc số nước trên công tơ trước và sau khoảng thời gian hai giờ không sử dụng nước. Nếu công tơ không cho cùng một số nước, thì hệ thống cấp nước nhà bạn đã bị rò rỉ. Để kiểm tra xem toilet có bị rò rỉ không, bạn hãy cho một ít bột màu vào ngăn chứa nước xả của bồn cầu. Nếu chưa xả nước, mà màu đã xuất hiện trong bồn cầu trong vòng 30 phút, nghĩa là toa-lét nhà bạn đã bị rò rỉ và cần sửa chữa ngay lập tức. Phần lớn các phụ tùng thay thế đều không tốn kém và dễ lắp đặt.

2

Không nên sử dụng bồn cầu như gạt tàn hay thùng rác

Mỗi lần xả nước để dội một mẩu thuốc lá thừa, giấy ăn hay mẩu rác nhỏ thì bạn đã lãng phí khoảng 20 lít nước. Vì thế hãy sử dụng thật hiệu quả mỗi lần nhấn cần gạt nước.

3

Đặt chai nhựa hoặc phao nổi vào ngăn chứa nước xả của bồn cầu

Để giảm lượng nước lãng phí, hãy để một chai nhựa vào ngăn chứa nước xả của bồn cầu, cách xa hệ thống vận hành. Để giữ yên chai, nên để một lớp cát hoặc đá cuội dày khoảng 5cm vào trong mỗi chai nhựa, đổ nước đầy chai, và vặn chặt nút. Bạn cũng có thể mua loại phao nổi rẻ tiền và đặt vào ngăn chứa nước xả. Cách này giúp tiết kiệm khoảng 40 lít nước mỗi ngày. Khi lắp đặt hệ thống mới, bạn hãy mua bồn cầu tiết kiệm nước.

4

Cách nhiệt ống dẫn nước

Để có nước nóng nhanh hơn và tránh lãng phí trong khi chờ nước nóng, bạn có thể cách nhiệt đường ống dẫn nước bằng các miếng bọt biển. Cách này vừa đơn giản lại không tốn kém.

5

Sử dụng vòi hoa sen tiết kiệm, hiệu quả

Các đầu vòi hoa sen tiết kiệm nước không tốn kém và rất dễ lắp đặt tại các hộ gia đình. Cứ một phút “nhàn rỗi” thì vòi sen tiêu tốn 20 đến 45 lít nước, vì vậy hãy hạn chế xả nước tắm khi bạn xát xà phòng và kỳ cọ.

6

Khóa vòi nước sau khi thấm ướt bàn chải

Không cần thiết để nước tiếp tục chảy trong khi bạn đánh răng. Để đánh răng, bạn hãy nhúng ướt bàn chải và hứng đầy một cốc nước để súc miệng.

7

Rửa dao cạo râu trong bồn rửa mặt

Giữ vài cm nước trong bồn rửa mặt. Với cách này, bạn sẽ có thể rửa sạch dao cạo râu như rửa dưới vòi nước chảy, mà không lãng phí quá nhiều nước.

8

Sử dụng máy máy giặt theo công suất lớn nhất

Chúng ta nên sử dụng máy máy giặt tự động khi có đủ khối lượng theo công suất của máy để tiết kiệm nước một cách tốt nhất. Nên tránh chu trình giặt cố định. Với mỗi mẻ giặt, điều chỉnh mức nước phù hợp với khối lượng quần áo cần giặt. Thay thế các máy giặt quá cũ.

9

Không hạn chế việc rửa dưới vòi nước chảy

Khi rửa bát, rửa rau hay cọ rửa đồ vật, nên hứng sẵn một chậu nước sạch. Nước rửa lần cuối có thể dùng lại vào việc khác như cọ rửa hoặc lau nhà. Chỉ rửa trực tiếp dưới vòi chảy khi thật cần thiết, trong trường hợp đó, nên điều chỉnh vòi vừa đủ dùng.

10

Chỉ tưới bãi cỏ khi cần thiết

Ngày nay, nhiều gia đình trang trí sân vườn bằng cách trồng cỏ. Cách tốt nhất để biết bãi cỏ có cần tưới nước hay không là đi trên cỏ. Nếu cỏ bật thẳng trở lại khi bạn đi khỏi thì lúc này chưa cần phải tưới nước. Nếu cỏ nằm rạp xuống, thì đã đến lúc phải tưới nước. Cỏ mọc cao hơn cũng giúp tăng cường giữ nước ở trong đất.

11

Tưới nước vào buổi sớm trong ngày, tránh tưới nước khi trời gió

Tưới nước vào sáng sớm thường tốt hơn so với lúc chiều tối vì giúp ngăn ngừa sự phát triển của nấm. Tưới nước vào lúc sáng sớm hoặc lúc chiều muộn, đều có thể giảm lượng nước thất thoát do bay hơi. Tưới nước vào buổi sớm trong ngày cũng là cách phòng tránh tốt nhất các loại ốc sên và sâu chuột hại vườn. Tránh tưới nước khi trời gió vì gió có thể thổi tạt các tia nước và làm tăng quá trình bốc hơi.

12

Bổ sung các chất hữu cơ và sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm cho cây bụi, thảm hoa và bãi cỏ

Bón phân hữu cơ vào đất sẽ giúp tăng khả năng thẩm thấu của đất cũng như khả năng giữ nước. Bạn có thể dễ dàng lắp đặt một côngtơ cho vòi nước để kiểm soát lượng nước tưới cần thiết. Tránh tưới quá nhiều cho cây cảnh và cây bụi, vì điều này có thể làm giảm sức đề kháng của cây và gây ra bệnh vàng lá.

13

Trồng các loại cây chịu hạn

Nhiều loại cây bụi và cây cảnh đẹp có thể phát triển tốt mà lại cần ít nước hơn nhiều so với các loại cây khác. Thay các luống cây bao quanh vườn thân thảo lâu năm bằng các loài địa phương. Các loại cây địa phương có thể sẽ cần ít nước hơn và có khả năng kháng các loại sâu bệnh cao hơn.

14

Phủ một lớp mùn xung quanh cây và cây cảnh

Lớp mùn có thể làm chậm sự thoát hơi nước và hạn chế sự phát triển của cỏ dại. Bổ sung 5 – 10 cm chất hữu cơ như phân trộn hoặc lớp mùn cứng có thể tăng khả năng giữ hơi nước của đất.

15

Không rửa xe, sân hè bằng vòi phun nước

Sử dụng xô xà phòng để rửa xe và chỉ dùng vòi phun nước khi tráng xe. Tốt nhất là sử dụng hệ thống rửa xe không dùng nước. Nên sử dụng chổi, tránh dùng vòi phun nước để dọn sạch sân hè.

Nếu bạn ý thức được rằng việc tiết kiệm nước là cần thiết, hẳn bạn sẽ có nhiều sáng kiến hơn là 15 điều gợi ý của chúng tôi. Tiết kiệm nước sẽ trở thành thói quen khi tất cả mọi người trong gia đình nhận thức được tầm quan trọng của nó, vì thế các bậc phụ huynh nên dành thời gian dạy con cái một số cách tiết kiệm nước đơn giản trong gia đình, điều này rất có ý nghĩa và chắc chắn sẽ tạo nên sự khác biệt.

Bình luận (0)
Cao Thị Ngọc Anh
29 tháng 12 2018 lúc 17:38

* Một số biện pháp tiết kiệm nước:

- Kiểm tra hệ thống nước trong nhà và khắc phục rò rỉ nước

- Rửa tay đúng cách để tiết kiệm nước

- Tận dụng nước cho nhiều mục đích

- Không xả rác bừa bãi

- Sử dụng các thiết bị vệ sinh đúng cách

- Sử dụng nguồn nước mưa

- Khóa vòi nước khi không sử dụng

- Đặt chai nhựa hoặc phao nổi vào ngăn chứa nước xả của bồn cầu

Bình luận (0)
Trúc Giang
31 tháng 12 2018 lúc 16:03

Diêm phạm coppy mạng

Bình luận (1)
Võ Thị Ngọc Khánh
4 tháng 1 2019 lúc 11:13
14 phương pháp tiết kiệm nước hiệu quả

Hiểu được sự cần thiết và quý báu của nguồn nước để ý thức được việc tiết kiệm nguồn nước là vô cùng cần thiết. Chúng ta có thể cũng có thể tự nghĩ ra những biện pháp tiết kiệm nước trong việc sinh hoạt, ăn uống tuỳ điều kiện và hoàn cảnh của mình. Sau đây là một số phương pháp tiết kiệm nước hiệu quả mà mỗi người chúng ta đều có thể dễ dàng thực hiện

Sử dụng các thiết bị vệ sinh đúng cách

Để việc lãng phí nước được hạn chế thì nên áp dụng phương pháp là thay thế các thiết bị vệ sinh cũ để nước không có cơ hội bị rò rỉ ra ngoài gây lãng phí. Nếu bạn mới xây nhà thì nên lựa chọn những thiết bị có khả năng tiết kiệm nước đây được coi là một quyết định sáng suốt.

Thường xuyên kiểm tra các thiết bị và khắc phục rò rỉ nước

Rò rỉ nước là một trong những nguyên nhân chính gây lãng phí nước nhất là đường ống dẫn nước bị hư hoặc là các thiết bị sử dụng lâu ngày bị mòn. Cách để quan sát xem toilet có bị rò rỉ nước hay không là nên bỏ một ít bột màu vào ngăn chứa nước xả của bồn cầu, nếu như bạn không xả nước mà màu chảy xuống bồn trong vòng 30 phút thì tức là toilet nhà bạn đang rò rỉ và lãng phí nước đấy. Khi phát hiện có sự rò rỉ thì bạn cần liên hệ với nhân viên xử lý hệ thống nước để khắc phục hoặc nếu bạn biết cách thì cũng có thể tự khắc phục ngay lập tức.

Sử dụng nước hợp lý

Nên hứng một thau nước sạch để rửa chén, rửa rau, vệ sinh đồ vật,… thay vì xả vòi liên tục để rửa. Nước sau khi rửa lần cuối nên tận dụng để lau nhà thay vì hứng nước sạch khác để sử dụng. Còn phần nước bẩn k có xà phòng thì nên lấy để tưới cây, tưới đất cho ít bụi không nên bỏ phí,… Nếu trường hợp bất đắc dĩ phải rửa trực tiếp dưới vòi thì nên điều chỉnh lượng nước vừa đủ dùng. Xem thêm cách tăng áp lực nước trong nhà

Không sử dụng bồn cầu vào mục đích khác

Chỉ sử dụng toilet trong việc vệ sinh cá nhân, tránh các trường hợp gạt tàn thuốc hay bỏ rác vào bồn cầu. Vì khi dội một mẩu thuốc lá thừa, giấy ăn hay mẩu rác nhỏ thì ta đã lãng phí khoảng 20 lít nước chưa kể là còn làm mau hư bồn cầu nữa. Cho nên bạn hãy sử dụng thật hiệu quả trong những lần gạt nước

Xả rác vào bồn cầu gây nghẹt nước

Sử dụng chai nhựa đặt vào ngăn chứa nước xả toilet

Một trong những cách hiệu quả để tránh tình trạng lãng phí nước là bạn chuẩn bị một chai nhựa cho thêm một ít sỏi hoặc cát dày 5cm vào rồi vặn chặt nút, sau đó đặt vào ngăn chứa nước xả của toilet, để cách xa hệ thống vận hành như vậy là bạn có thể tiết kiệm nước được khoảng 40 lít/ ngày rồi đấy. Nếu không sử dụng chai nhựa bạn cũng có thể tìm mua phao nổi rẻ tiền đặt vào cũng có hiệu quả như nhau

Sử dụng các thiết bị nước cẩn thận

Sau khi sử dụng nước hoặc không dùng nước từ các vòi như lavabo, vòi hoa sen, vòi xả bồn tắm,… thì nên khoá thật kỹ tránh nước rò rỉ là hiệu quả. Nếu đã khoá kỹ mà nước vẫn còn rò rỉ thì bạn hãy nhanh chóng thay thế, sử dụng thiết bị khác, vì càng để lâu nước nhỏ giọt sẽ “tích tiểu thành đại” gây lãng phí một lượng nước lớn trong một thời gian dài.

Không sử dụng vòi phun nước để rửa sân, rửa xe

Thay vì sử dụng vòi phun nước để làm sạch sân hè thì bạn hãy thay đổi thói quen là dùng chổi để tránh gây lãng phi nhé. Rửa xe thì chỉ cần xô xà phòng rồi chỉ sử dụng vòi phun nước để tráng xe lại thôi.

Tập thói quen cho trẻ em tiết kiệm nước

Thông thường trẻ em hay thích nghịch nước, bạn cần dạy chúng không nên đùa nghịch vòi phun nước hay tự tắm một mình bằng vòi sen. Vì chúng chỉ mở vòi nước xối xả mà có khi chỉ tắm qua loa. Hãy dạy trẻ ý thức tiết kiệm nước ngay từ bé.

Phương pháp tiết kiệm nước khi sử dụng phòng tắm

Khi rửa mặt hay rửa tay hãy dùng nút chặn để chặn nước tại lavabo. Khi tắm nên xối với khoảng cách gần, không tắm vòi sen quá 5 phút và trong thời gian tắm bằng xà phòng thì nên tắt vòi nước. Bên cạnh đó khi tắm bạn nên đứng vào chậu to để hứng nước. Nước sau khi tắm trong chậu sẽ dùng để dội bồn cầu hoặc chà rửa sàn nhà tắm,… Không nên tắm bồn vì khi tắm bồn sẽ làm lãng phí rất nhiều nước mà công dụng thì cũng như tắm vòi sen vậy thôi. Theo nguyên tắc dọn dẹp vệ sinh thì nên cọ rửa từ trên xuống thấp (cọ rửa gương, lavabo, bồn cầu,… rồi sau đó mới chà sàn)

Tiết kiệm trong việc nấu ăn

Trước khi thực hiện sơ chế các món ăn bạn hãy hứng một thau nước nhỏ để mỗi khi cắt rau, tỏi, hành,… thì nhúng vào thau nước đó rửa tay rồi lau lại bằng khăn sạch (trừ trường hợp làm sạch dầu mỡ) thay vì rửa dưới vòi nhiều lẫn gây lãng phí nước.

Tiết kiệm trong việc vệ sinh răng miệng

Trước khi đánh răng hãy sử dụng phương pháp là hứng nước đầy chiếc cốc rồi thấm ướt bàn chải, súc miệng trong quá trình đánh răng không nên mở vòi xả nước, sau đó rửa lại bàn chải bằng nước còn lại trong ly như vậy là bạn có thể tiết kiệm được 1-2 lít nước cho việc đánh răng rồi đấy.

Tiết kiệm trong việc giặt giũ

Trong trường hợp giặt quần áo bằng tay thì nên sử dụng chanh hay phèn chua để loại bỏ bớt xà phòng thay vì xả nước để rửa, một phương pháp khác là bạn nên áp dụng phương pháp là đeo găng tay cao su vừa hạn chế rửa tay nhiều lần vừa không ảnh hưởng đến da tay. Sau khi giặt ở nước cuối thì nên giữ phần nước này lại để lau nhà, chà sân hay rửa xe,…

Trong trường hợp giặt quần áo bằng máy giặt thì nên giặt theo đúng khối lượng mà công suất của máy cho phép để tiết kiệm nước. Hoặc nếu bạn giặt đồ ít hơn so với chu trình giặt cố định thì hãy điều chỉnh mực nước ít hơn phù hợp với khối lượng quần áo để tránh lãng phí nước.

Các phương pháp tiết kiệm nước đúng và sai

Sử dụng nguồn nước mưa

Nguồn nước mưa được người xưa sử dụng để làm nước sinh hoạt và ăn uống, nhưng ngày nay không nên sử dụng nước mưa để ăn uống nữa mà chỉ sử dụng để rửa xe, chà sân, vệ sinh bồn cầu, trồng cây,… bằng nước mưa thay vì nước máy. Nước mưa có sạch không xem bài viết https://xulynuocmiennam.com/nuoc-mua-co-chat-gi-sach-khong.html

Tiết kiệm trong việc chăm sóc cây cỏ

Với phương pháp này thì nên tưới cây vào lúc sáng sớm và khi trời gió thì không được tưới vì nước sẽ thất thoát một ít và ngăn ngừa được sự phát triển của nấm. Nên phủ một lớp mùn dưới lớp đất để cây có thể hấp thu nước từ từ và đầy đủ. Nên trồng cái loại cây chịu hạn cũng sẽ tiết kiệm nước một cách đáng kể. Có nhiều loại cây bụi và cây cảnh đẹp có thể phát triển tốt mà lại cần ít nước hơn nhiều so với các loại cây khác. Xem thêm bài viết nước máy có tưới cây được không

Lời kết

Như vậy việc tiết kiệm nước cũng không quá khó khăn đúng không nào. Chỉ cần một chút tinh ý trong việc sử dụng nước để sinh hoạt thì bạn cũng có tự nghĩ ra những phương pháp khác hiệu quả hơn . Hãy nghĩ đến những người dân ở châu Phi, họ phải sống trong sự sợ hãi và lo lắng vì không có nước sạch để sử dụng. Mỗi ngày đều có người chết vì bị thiếu nước hoặc sử dụng nước bị ô nhiễm. Vì thế mà chúng cần thay đổi thói quen nhận thức được tầm quan trọng trong việc tiết kiệm nước. Quý có thể xem thêm các biện pháp bảo vệ nguồn nước sạch không bị ô nhiễm

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Long Sơn
Xem chi tiết
Trường Sinh 6A / Trường...
Xem chi tiết
Nguyễn Hoàng Hiếu
Xem chi tiết
Trần Kim Yến
Xem chi tiết
Đức Kiên
Xem chi tiết
Em Bé
Xem chi tiết
Jun Kuma
Xem chi tiết
Buhqu
Xem chi tiết
Nguyễn Việt Lâm
Xem chi tiết