Hướng dẫn soạn bài Lão Hạc - Nam Cao

Trâm Trương

1. Em hãy giải thích chi tiết "bả chó" trong truyện Lão Hạc có ý nghĩa gì?

2.Em hiểu thế nào về nguyên nhân cái chết của lão Hạc?

Kiêm Hùng
27 tháng 12 2018 lúc 8:23

#THAM KHẢO

2.

Lão tự trọng, không muốn gây phiền hà cho lối xóm bà con nên đã âm thầm lo liệu mọi đường cho cái chết của mình từ khi bán “cậu Vàng”, đã gửi lại ông giáo toàn bộ số tiền dành nhìn ăn nhịn tiêu của lão để nhờ ông giáo đem ra, nói với hàng xóm lo giúp cho lão khi lão chết. Con người hết sức hiền hậu ấy cũng là con người hết sức tự trọng, quyết không nhận của bố thí, chỉ biết sống bằng bàn tay lao động của mình. Tình cảnh túng quẫn, đói khổ ngày càng đe dọa lão Hạc và đấy lão vào con đường chết, tìm một lối thoát cuối cùng. Đủ thấy số phận bi thảm của những người nông dân nghèo khổ ớ những năm đen tối trước Cách mạng tháng Tám. Nhưng suy cho cùng, việc lão tìm đến cái chết một cách tự nguyện cũng vì con. Nên nhớ, khi đó lão Hạc còn ba mươi đồng bạc (một số tiền khá lớn thời bấy giờ) và mảnh vườn ba sào. Nhưng lão nhất quyết không tiêu phạm vào cái vốn liếng cuối cùng mà lão đã dành cho con trai lão. Lão Hạc cũng là người đầy khí tiết, có lòng tự trọng. Thà chịu đói, chịu chết chứ không nhờ người khác. Với cái chết đau đớn dữ dội mà lão Hạc tự chọn, lão Hạc đã thể hiện một khí tiết cao quý, có ý thức nhân phẩm rất cao. Lão Hạc là con người “đói cho sạch, rách cho thơm”, “chết vinh hơn sống nhục”, là con người coi trọng nhân phẩm hơn cả cuộc sống.
Bình luận (0)
minh nguyet
27 tháng 12 2018 lúc 15:00

Bạn tham khảo:

1.

- Chi tiết lão Hạc xin bả chó Binh Tư để tự kết liễu đời mình cho thấy ở một góc độ nào đó, những con người thật thà của chúng ta vẫn luôn giữ được cái phẩm chất cao quý mà trời ban cho họ dù cho có bị dồn vào bước đường cùng.

2.

Nguyên nhân:

- Tình cảnh nghèo khổ đói rách,túng quẫn đã đẩy Lão Hạc đến cái chết như một hành động tự

giải thoát. - Lão đã tự chọn cái chết để bảo toàn căn nhà,đồng tiền, mảnh vườn,đó là những vốn liếng cuối cùng lão để lại cho con.

=> Cái chết tự nguyện của Lão Hạc xuất phát từ lòng thương con âm thầm sâu sắc và lòng tự trọng đáng kính của lão

Bình luận (0)
Thảo Phương
22 tháng 9 2019 lúc 10:39

1)i cũng biết, Lão Hạc là một con người có tấm lòng nhân hậu, tốt bụng và thương yêu động vật. Tình thương của Lão được thể hiện qua sự quan tâm mà Lão dành cho "cậu Vàng" - con chó mà con trai Lão mua cho trước lúc đi xa. Lão thương cậu Vàng lắm, thương như con ruột của mình vậy. Và tình thương này cũng là mấu chốt của việc Lão chọn bả chó làm vật kết liễu đời mình. Có thể, Lão hối hận khi bán cậu Vàng, có thể Lão thấy có lỗi với con trai... nên chọn cái chết, và Lão đã chọn con đường ăn bả chó để ra đi. Vì Lão buồn, vì lão có lỗi, vì lão ân hận... Lão đã dày vò bản thân rất nhiều... Không những vậy, việc Lão Hạc tự tử bằng bả chó khiến cho người đọc phải xót xa trước thân phận của một con người nghèo khó, giàu tình thương như Lão Hạc....

Bình luận (0)
Diệu Huyền
22 tháng 9 2019 lúc 10:49

Nguyên nhân:

- Tình cảnh nghèo khổ đói rách,túng quẫn đã đẩy Lão Hạc đến cái chết như một hành động tự

giải thoát. - Lão đã tự chọn cái chết để bảo toàn căn nhà,đồng tiền, mảnh vườn,đó là những vốn liếng cuối

cùng lão để lại cho con.

=> Cái chết tự nguyện của Lão Hạc xuất phát từ lòng thương con âm thầm sâu sắc và lòng tự

trọng đáng kính của lão

+ Ý nghĩa:

Cái chết của Lão Hạc có ý nghĩa sâu sắc: - Góp phần bộc lộ rõ số phận và tính cách của Lão Hạc: nghèo khổ, bế tắc, cùng đường, giàu

lòng tự trọng. - Tố cáo hiện thực xã hội thực dân nữa phong kiến, đẩy người nông dân vào đường cùng.

+ Nhân cách

Lão Hạc là người cha hết lòng vì con,là người tình nghĩa và biết tôn trọng hàng xóm

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Chinh Vu thi
Xem chi tiết
Nguyễn Tiến Đạt 8/1
Xem chi tiết
Bình Lê
Xem chi tiết
Lâm Phạm Vĩnh Đan
Xem chi tiết
Diễm Hòa
Xem chi tiết
Lê ngọc bảo phối
Xem chi tiết
lê minh
Xem chi tiết
Trần Thiên Kim
Xem chi tiết
NT Khánh Băng
Xem chi tiết