Một từ có thể diễn đạt nhiều ý là hiện tượng từ nhiều nghĩa
~ Bạn nên đánh câu hỏi đủ dấu nhé, hơi khó đọc
Học tốt nhá
Một từ có thể diễn đạt nhiều ý là từ nhiều nghĩa
p/s: không phải hiện tượng nhé
Một từ có thể diễn đạt nhiều ý là hiện tượng từ nhiều nghĩa
~ Bạn nên đánh câu hỏi đủ dấu nhé, hơi khó đọc
Học tốt nhá
Một từ có thể diễn đạt nhiều ý là từ nhiều nghĩa
p/s: không phải hiện tượng nhé
Trong tiếng việt, 1 ngôi nhân xưng có thể đước thay bằng nhiều từ. Đó là hiện tượng đồng nghĩa của từ vựng hay đồng nghĩa ngữ cảnh? Vì sao trong tiếng việt lại có hiện tượng nhiều từ xưng hô đồng nghĩa ?
Vì sao trong khi nói/viết thường có hiện tượng mắc lỗi diễn đạt như trên?(do "tiếng ta nghèo" hay vì người viết "không biết dùng tiếng ta"?)theo em cần phải làm gì để tránh những lỗi diễn đạt ấy?
Từ ý nghĩa của đoạn thơ, viết một đoạn văn (6-8 câu) có một phép nối (gạch chân từ ngữ dùng để nối) trình bày suy nghĩ về việc giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt, giúp em với ạ
viết 1 bài văn kể về câu chuyện có nhiều ý nghĩa đối với em với chủ đề: kỉ niệm học đường
Khi người ta đã ngoài 70 xuân thì tuổi tác càng cao, sức khỏe càng thấp.
( HCM- Di chúc)
cho biết dựa trên cơ sở nào, từ " xuân" có thể thay thể cho từ "tuổi ". việc thay từ trong câu trên có tác dụng diễ đạt ntn?
Cho đoạn trích:
Bãi cỏ lau già, bà đứng, dáng xiêu xiêu,
Cành xoan mảnh trên tay làm gậy chống.
Gió xa tắp, đồng tháng Năm lồng lộng,
Tóc phơ phơ, hắt đỏ ráng chiều...
Và cháu đi, không kịp nghĩ chi nhiều
Đến những ngày bà bắt đầu đau yếu...
Tháng Tám nước to, chỗ bà khuất nẻo,
Tháng Mười hai, dồn dập B.52!
a)Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ
b)Nghĩa của từ xa tắp(câu thơ 3 khổ 1)
c)Đoặn trích thể hiện cảm xúc, thái độ gì của tác giả
Đọc đoạn thơ dưới đây, thực hiện theo yêu cầu:
Hỡi ơi lão Hạc! Thì ra đến lúc cùng lão cũng có thể làm liều như ai hết ... Một người như thế ấy! ... Một người đã khóc vì trót lừa một con chó! ... Một người nhịn ăn để tiền lại làm ma, bởi không muốn liên lụy đến hàng xóm, láng giềng ... Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư ? Cuộc đời quả thật cứ một ngày một thêm đáng buồn ...
a, Nêu phương thức biểu đạt đoạn văn trên.
b, Tìm trong đoạn văn 1 thán từ, 1 tình thái từ.
c, Chỉ rõ các phép liên kết câu sử dụng trong đoạn văn.
d, Đoạn văn trên là suy nghĩ của ai? Về điều gì? Qua đoạn văn em hiểu điều gì về tâm tư người đó?
Chỉ ra lỗi diễn đạt trong những câu sau:
(1) Việt Nam chúng ta có rất nhiều thắng cảnh đẹp.
(2) Các nhà khoa học dự đoán những chiến binh này đã có cách đây khoảng 2500 năm.
(3) Trong những năm gần đây, nhà trường đã đẩy mạnh quy mô đào tạo để đáp ứng nhu cầu học tập của xạ hội.
Câu 1 : tìm từ láy trong các câu thơ sau
a/ Buồm trông cửa bể chiều hôm
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa?
( Nguyễn Du - Truyện Kiều )
b/ Buồn trong nội cỏ rầu rầu
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh
( Nguyễn Du - Truyện Kiều )
Câu 2 :
a/ Chọn 2 trong 4 thuật ngữ sau : nhân hóa , so sánh , từ đồng âm , từ đồng nghĩa điền vào chỗ trống để hoàn thành khái niệm
.................................... là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau.
....................................là đối chiếu sự vật , sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng để làm tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt
b/ Chọn 2 trong 4 thuật ngữ sau : điệp ngữ , nói quá , từ tượng hình , từ tượng thanh điền vào chỗ trống để hoàn thành khái niệm
........................................ là từ mô phỏng âm thanh của tự nhiên , của con người
.......................................... là cách lặp lại từ ngữ ( hoặc cả câu ) để làm nổi bật ý , gây cảm xúc mạnh
Câu 3 :
a. tự đặt một câu có sử dụng một biện pháp tu từ . Chỉ rõ và gọi tên biện pháp tu từ đó ?
b. tự đặt một câu có một từ dùng theo nghĩa chuyển . Gạch chân dưới từ đó và cho biết nó được chuyển nghĩa theo phương thức nào ?