Đề cương ôn tập văn 8 học kì I

Lê Thị Kim Chi

1. Thông qua ND, ý nghĩa của VB "Trong lòng mẹ"(Ng.Hồng) và "Cuộc chia tay của những con búp bê"(Kh.Hoài) em có suy nghĩ gì về quan niệm: "tình thương là hạnh phúc của con người".

2. Bàn về đức tính "siêng năng cần cù".

3. Đội mũ bảo hiểm là hành động vô cùng cần thiết khi tham gia giao thông nhưng nhiều người còn chưa ý thức được vấn đề này. Hãy viết đoạn văn giải thích tác dụng của việc đội mũ bảo hiểm.

4. Hiện nay 1 số bạn trẻ ko thích sống với gia đình, thường lêu lổng với bạn bè. Hãy viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về người thân yêu nhất để khẳng định: gđ vô cùng quan trọng đối với mỗi chúng ta.

5. Lấy chủ đề: vai trò của rừng đối với đời sống con người. Em hãy viết 1 đoạn văn làm sáng tỏ chủ đề trên.

6. Tự học mang lại nhiều lợi ích to lớn. Suy nghĩ của em.

7. Một số bạn mới ít tuổi đã bắt chước hút thuốc. Khi được nhắc nhở các bạn ấy nói: "Thuốc lá có thể có hại nhưng cũng có thể có 1 lợi nào đó..." Hãy viết đoạn văn bình luận quan niệm đó.

Helpppppp meeeeee pleaseeeeee

Thời Sênh
26 tháng 12 2018 lúc 23:10

Thông qua tự học, người học rèn cho mình khả năng làm việc tự lực. Nếu học trên lớp bạn có thể mượn vở bạn chép bài, thậm chí quay bài bạn khi kiểm tra. Nếu học nhóm bạn có thể ỷ lại vào khả năng học tập của người khác. Nhưng tự học thì không. Để có được tri thức, kĩ năng, kĩ xảo, bạn phải tự đọc sách, tự thí nghiệm, tự làm bài, tự kiểm tra lí thuyết,... thậm chí tự liên hệ để tham quan học tập. Tức là “tự thân vận động” trong suốt quá trình học tập. Điều đó khá vất vả nhưng bạn sẽ được rất nhiều. Trước hết là ý thức và khả năng “tự lực cánh sinh”, độc lập trong lao động không phải dựa dẫm ỷ lại vào ai. Qua đó bạn sẽ tự tin, mạnh dạn, trưởng thành hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, trong quá trình tự học, bạn cũng sẽ có điều kiện xem xét đúng sức học, kiểm tra đúng trình độ của bản thân. Học trên lớp, học nhóm, quá trình kiểm tra đánh giá mang tính đại trà, chịu tác động của nhiều yếu tố: Sự trung thực của học sinh, độ bao quát kiến thức của đề bài, chút cảm tính trong cách đánh giá của giáo viên (ở các môn xã hội)... Vì vậy, sức học của người học được đánh giá qua đó chỉ mang tính tương đối. Nhưng nếu tự học, muốn tiến bộ thực sự, người học phải tỉnh táo, trung thực, đem so sánh những gì mình đã có được với yêu cầu của chương trình. Do đó việc đánh giá sẽ sát với tình hình thực tế hơn. Qua đây, ta dễ dàng nhìn ra được thế mạnh, điểm yếu của mình và tìm cách khắc phục.

Tự học còn giúp chúng ta chủ động, linh hoạt về mặt thời gian. Bạn hiểu vấn đề này đã khá sâu, bạn có thể đi lướt. Vấn đề kia bạn chưa rõ, bạn có thể nán lại đầu tư hơn về thời gian. Bạn bị hổng kiến thức phần này hôm nay bạn sẽ học nó. Trong khi ấy, học trên lớp ta phải theo một chương trình cố định, khó thay đổi. Thời lượng cho mỗi vân đề eo hẹp, đôi khi cứng nhắc. Học nhóm cũng phái đáp ứng yêu cầu thời gian cho số đông, không thể vì cá nhân mà thay đổi. Đó là chưa kể đến việc học nhóm các bạn dễ sa vào “buôn chuyện”, đi sớm, đi muộn, lãng phí thời gian, vỡ kế hoạch.

Rõ ràng, tự học bạn sẽ có khả năng tập trung cao hơn, không bị phân tán vì ngoại cảnh lớp học, những câu chuyện của bạn bè,... Qua đó, bạn có điều kiện theo đuổi những mục đích học tập của mình và hoàn thành đúng kế hoạch.



Bình luận (0)
Trịnh Thị Nhung
9 tháng 1 2019 lúc 12:37

Lê Thị Kim Chi giờ tớ mới thấy câu hỏi của cậu !!!

Siêng năng, cần cù là phẩm chất tốt đẹp của người lao động, mà học sinh chúng ta, tuổi trẻ chúng ta phải rèn luyện hằng ngày.

Chăm chỉ làm việc và học hành một cách đều đặn, thường xuyên thì gọi là siêng năng. Cần cù nghĩa là chăm chỉ, chịu khó một cách thường xuyên trong bất cứ công việc nào, nhất là trong lao động và học tập. Có quý trọng thì giờ, mới biết cần cù, siêng năng. Có siêng năng, cần cù mới có ý thức không để thì giờ trôi qua một cách vô ích, vô vị. Người thợ coi tám giờ lao động là vàng ngọc. Người nông dân cuốc bẫm cày sâu, một nắng hai sương đế làm nên những mùa vàng bội thu, những cánh đồng đầy khoai xanh tốt. Cần cù, siêng năng để làm ra của cải vật chất, để sáng tạo nên mọi giá trị tinh thần để làm cho cuộc sống ngày một ấm no hạnh phúc, làm cho đất nước, xã hội ngày một thêm giàu có.

Nhưng hiện nay, có một số người lười biếng, siêng ăn nhác làm, chỉ biết hưởng thụ mà ko biết làm, đáng bị người đời phê phán.

Là người học sinh, ta phải biết chăm chỉ học tập, nỗ lực hết mình thì mới có thể vươn lên trong học tập và giành được điểm tốt.

Chúng ta cần phải rèn luyện tính siêng năng cần cù hàng ngày vì một tương lai tươi đẹp sau này.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Thiệu Thiển Du
Xem chi tiết
Nguyễn Mai Anh
Xem chi tiết
Linh channel
Xem chi tiết
Mai Linh Hương
Xem chi tiết
thảo nguyễn
Xem chi tiết
Hoài An
Xem chi tiết
T.D.Dragneel 520
Xem chi tiết
Kỳ Duyên Ngô
Xem chi tiết
Trang Bùi
Xem chi tiết