Violympic Vật lý 9

Tinh Lãm

Trong một thí nghiệm, cô giáo nung nóng một lon nước ngọt đã uống hết với miệng lon hướng lên trên. Tiếp theo, cô nhanh chóng dùng kẹp nhấc lon lên, úp ngược lon vào nước. Các bạn dưới lớp thấy chiếc lon bị bẹp rúm ngay sau đó. Em hãy giải thích hiện tượng trên.

P/S: Mình nghĩ là do khi nung nóng lên, nhiệt độ trong lon nước tăng lên, không khí bên trong lon nở ra. Khi úp ngược lon nhúng vào nước, do nhiệt độ hạ xuống đột ngột, không khí trong lon co lại nên lon nước mới bị bẹt rúm. Cũng có thể là do cả áp suất của nước nữa
Các bạn giải thích đầy đủ giúp mình với! Cảm ơn trước nhá

Nguyễn Hoàng Anh Thư
27 tháng 12 2018 lúc 19:43

Khi nung nóng, phần vỏ ngoài của lon nước ngọt nóng lên trước phần bên trong, khi chiếc lon đang nở ra mà ngay lập tức bị nhúng ngược lon vào nước, phần bên ngoài lẫn bên trong lon co lại gây mất cân bằng (một cái co ít, cs co nhìu) nên bị bẹp. Một phần nữa là khi úp ngược lon vào nước, chiều cao cột chất lỏng trong nước (h) cao gây áp suất chất lỏng tác dụng theo mọi phương lên đáy lon, thành lon làm cho lon bị bẹp rúm.

Bình luận (0)
Phạm Thanh Tường
28 tháng 12 2018 lúc 9:56

Hiện tượng này xảy ra là do áp suất của khí quyển, khi đun nóng thì lượng không khí trong lon sẽ dãn nở ra, mà do miệng lon hướng lên trên, nên không khí dãn nở, sẽ tràn ra ngoài, làm giảm áp suất bên trong lon, nhưng do vẫn còn đun nóng nên không khí trong lon vẫn tiếp tục dãn nở, lấp đầy phần thể tích trống trong lon, nên vẫn chưa có hiện tượng gì, đến khi lấy lon ra thì nhiệt độ sẽ liên tục giảm xuống, thể tích khí sẽ co lại, theo quy luật tự nhiên thì không khí bên ngoài sẽ tràn vào, nhưng do miệng lon bị úp vào nước, không khí không vào được, còn phần khí trong lon thì co lại, thể tích giảm, làm áp suất không khí trong lon nhỏ hơn áp suất bên ngoài, nên lon sẽ bị bẹp rúm do áp suất của không khí bên ngoài tác dụng vào lon.

Bình luận (0)
Tinh Lãm
26 tháng 12 2018 lúc 17:36

@Mysterious Person @nguyen thi vang mấy bạn chuyên lí giúp với

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Đỗ Quyên
Xem chi tiết
AA
Xem chi tiết
Đỗ Quyên
Xem chi tiết
Truong Vu Xuan
Xem chi tiết
Foxbi
Xem chi tiết
Đỗ Thị Ánh Nguyệt
Xem chi tiết
Aurora
Xem chi tiết
Hương Trà
Xem chi tiết
Dieu Ngo
Xem chi tiết