Bài 17. Ôn tập chương II và chương III

Ngô Văn Phong

1. Tại sao tình hình kinh tế thời hậu Trần lại bị suy sụp?

2. Em có nhận xét gì về Trần Quốc Tuấn và những công lao to lớn của ông trong ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông-Nguyên.

3. Cách đánh giặc của nhà Trần trong cuộc kháng chiến lần thứ ba có gì giống và khác so với lần thứ hai.

4. Tại sao triều Lý sau khi được thành lập lại quyết định rời đo từ Hoa Lư về Thăng Long?

5. Phân tích nguyên nhân thắng lợi của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông-Nguyên. Cho một vài ví dụ minh họa về những chiến thắng đó.

6. Em hãy rút ra công lao to lớn của Ngô Quyền và Đinh Bộ Lĩnh đối với đất nước ta trong buổi đầu đọc lập.

Trần Thị Minh Hằng
24 tháng 4 2019 lúc 21:50

Câu 1. Tình hình kinh tế thời hậu Trần bị suy sụp do những nguyên nhân sau:

Thứ nhất, sự thiếu quan tâm của nhà nước cầm quyền, cuối thời hậu Trần, trong triều đình xuất hiện tình trạng quan lại tham nhũng, không quan tâm đến công việc điều hành phát triển kinh tế, không sâu sát với thực tế xã hội, dẫn đến việc những khó khăn của nông dân không được giải quyết như đê điều, hạn hán, lũ lụt... dẫn đến đời sống nhân dân vô cùng khốn khổ.

Thứ hai, nhà vua không quan tâm điều hành đất nước, mải mê ăn chơi sa đọa, bắt nhân dân xây dựng những công trình lớn, làm hao mòn sức dân, nhân dân khổ cực, oán thán.

Thứ ba, triều đại nhà Trần là thời kỳ điền trang thái ấp phát triển mạnh mẽ, hoàng thân cốt thích nhà Trần khai hoang, lập nên các tư trang của mình, tuy nhiên, tình trạng nắm giữ quá nhiều ruộng đất của hoàng thân nhà Trần dẫn đến tình trạng nhân dân không có ruộng đất canh tác, đất đai bị bỏ hoang nhiều, dẫn đến tình trạng thiếu đất canh tác của phần lớn dân cư.

Thứ tư, tình trạng ruộng đất tập trung vào tay địa chủ trong các làng xã diễn ra mạnh mẽ, quá trình phát triển ruộng tư làm cho người nông dân bị bần cùng hóa, trở thành người làm thuê với mức tô thuế cao, không đủ lo cho cuộc sống.

Thứ năm, sự nổi dậy của nhiều thủ lĩnh địa phương, các cuộc khởi nghĩa gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, ngoài ra, sự quấy phá của quân đội Cham-pa khiến sự sản xuất của nhân dân bị ảnh hưởng.

Chúc em học tốt!

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Phương
Xem chi tiết
Nguyệt Hạ Chi
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Anh Thư
Xem chi tiết
Hoàng Thanh Hà
Xem chi tiết
nguyễn thị thùy dung
Xem chi tiết
hải anh
Xem chi tiết
LÊ BẢO NGỌC
Xem chi tiết
Trần Thế Miên An
Xem chi tiết