Văn bản ngữ văn 9

Đoreamon

Đề 1 : Hãy kể về một việc làm nhỏ nhưng có ích của minh đối với cộng đồng , xã hội nơi mình đang sống .

Đề 2 : Em từng được đi xem một cuộc triển lãm tranh với chủ đề : " Chia sẻ nỗi đau với những nạn nhân của chất độc màu da cam " . Hãy viết một bài văn kể lại cuộc đi xem triển lãm đầy ấn tượng đấy .

Thời Sênh
21 tháng 12 2018 lúc 19:27

Bảo vệ môi trường không phải là công việc của riêng ai mà là nhiệm vụ của tất cả mọi người. Ngày nay môi trường bị ô nhiễm không chỉ bởi khói bụi, hiệu ứng nhà kính mà môi trường còn bị ô nhiễm bởi sự vứt rác bừa bãi của mọi người. Bảo vệ môi trường vô cùng cần thiết vì môi trường sạch sẽ mang lại cho chúng ta không khí trong lành, sức khỏe cho mọi người. Hàng tuần, nhà trường tổ chức tổng vệ sinh lớp học. Mỗi bạn đều chuẩn bị khẩu trang, theo sự phân công các bạn trong lớp đi lấy dụng cụ lao động: chổi, xẻng hót rác, xô đựng nước, chổi lau nhà. Cô giáo giao cho tổ chúng em nhặt rác xung quanh lớp, lau sàn lớp.... Các bạn nữ trong tổ lau sàn lớp, giặt giẻ lau bảng, lau bàn học, quét lớp. Các bạn nam kê lại bàn ghế gọn gàng. Chỉ sau 45 phút, lớp học của chúng em đã sạch sẽ, sáng sủa. Các bạn đều nhanh nhẹn khẩn trương hoàn thành công việc được giao. Mồ hôi mồ kê nhễ nhại nhưng trên khuôn mặt ai cũng hiện rõ niềm vui vì vừa làm được việc tốt góp phần làm cho lớp học khang trang, sạch sẽ.

Bình luận (1)
Bé Của Nguyên
21 tháng 12 2018 lúc 19:48

P/s : Tự làm

*Đề 1 :

MB : Trong cuộc sống , nếu ta cứ mãi nhìn đời bằng con mắt khinh bỉ và coi thường thì ta sẽ thấy ai cũng là người xấu , ai cũng là người vô văn hóa . Nhưng nếu ta nhìn họ bằng một con mắt khác , ta sẽ thấy ở họ có những thứ thật đáng quý , có những thứ đáng để cho ta học hỏi . Anh Thành - người cùng phố với tôi chính là một nhân vật tiêu biểu đó .

TB :

Anh Thành sinh ra trong một gia đình nghèo khó , bố mẹ đều là nông dân . Nhưng không vì thế mà anh trở thành 1 người không tốt . Tôi nghe mẹ tôi kể : 9 năm liền ( kể từ năm lớp 1 ) anh đều đạt danh hiệu học sinh suất sắc , ngoài ra anh còn lên tỉnh tham gia cuộc thi Ngữ Văn và đoạt giải nhì . Sau khi học xong lớp 9 , anh không học tiếp mà chuyển lên thị trấn - nơi tôi đang sinh sống để làm việc . Tôi thấy có gì đó hơi lạ ở anh , rõ ràng anh học giỏi như thế, tại sao anh không học tiếp để lấy bằng rồi kiếm 1 công việc nhẹ nhàng hơn mà anh lại chuyển len thị trấn rồi mở một tiệm sửa chữa xe máy , xe điện ? Tôi thắc mắc hỏi mẹ nhưng mẹ chỉ cười mà không nói .

Anh Thành rất vui vẻ và hòa đồng với mọi người , vì thế mà ai ai trong phố tôi cũng quý anh cả . Tôi , cái Thanh , cái Mai và thằng Hùng chiều nào được nghỉ cũng rủ nhau sang nhà anh để chơi . Nói là chơi chứ thực ra toàn là thằng Hùng rủ chúng tôi đi rồi nó bỏ chúng tôi ở đấy , còn nó thì cùng anh Thành sửa chữa đồ , chúng tôi chả biết làm gì cũng chỉ biết đứng đấy rồi xem bọn họ cần gì thì đi lấy . Rồi có khi có bài nào không hiểu , chúng tôi lại sang nhà anh để nhờ anh giảng giải hộ , anh giải rất ngắn gọn và dễ hiểu nên chúng tôi hiểu rất nhanh và nhớ rất lâu .

Vốn những việc làm ấy của anh đã đủ để chúng tôi ngưỡng mộ anh rồi , nhưng chúng tôi còn ngưỡng mộ anh hơn nữa sau cái ngày hôm ấy .

Ngày hôm ấy , như thường lệ , chúng tôi lại cầm sách vở sang nhà nah Thành để nhờ anh giảng giải . Nhưng khi đến nhà anh , chúng tôi lại thấy khóa cửa . Tôi nghĩ chắc là anh về quê thăm ba mẹ nên không có nhà . Rồi thằng Hùng đề nghị là đến trại trẻ mồ côi - nơi mà mẹ nó hay đến để ủng hộ đồ dùng cho mấy em nhỏ ở đó . Thấy là ý kiến hay nên chúng tôi quyết định đến đó . Khi đến chỗ để xe , chúng tôi thấy xe của anh Thành ở đây , đúng chiếc xe đạp màu xanh mà anh hay dùng để đi chợ . Thấy lạ nên chúng tôi bèn đi vào trong . Thật ngạc nhiên ! Khi vào trong , chúng tôi thấy anh Thành cầm một thùng mỳ tôm , bên cạnh là bánh kẹo , rồi đồ chơi , rồi hoa quả , rồi nhiều vật dụng linh tinh khác. Tổng tiền những thứ này , tôi tính ra thì là gần bằng số tiền anh làm được trong vòng 1 tháng .

- Trời ơi ! Anh Thành lấy hết tiền tháng này của mình để mua những thứ này ư ! . Cái Mai hét lên

Thằng Hùng vội kéo Mai và chúng tôi đi ra chỗ khác , sợ anh Thành nhìn thấy . Thảo nào , ngày nào đến cũng chỉ thấy anh ăn bánh mỳ , mỳ tôm , có hôm anh chỉ ăn mỗi rau luộc, rồi khoai..... Thì ra anh nhịn ăn để dành tiền mua đồ cho các em mồ côi . Anh thật vĩ đại và đáng khâm phục .

KB : Sau lần ấy , chúng tôi càng cảm thấy yêu quý anh Thành hơn . Anh hành quả là một tấm gương sáng cho chúng tôi noi theo . Chúng tôi mong sau này anh Thành sẽ trở thành một người đàn ông thành đạt , được nhiều người biết đến và tôn trọng , và nah cũng sẽ kiếm được một cô vợ chu đáo nữa . Vì dân ta thường có câu '' Ở hiền gặp lành '' mà .

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Ngọc Ngân
Xem chi tiết
Cửném
Xem chi tiết
Phan Ngọc Anh
Xem chi tiết
Thảo Ngọc Huỳnh
Xem chi tiết
Thảo Ngọc Huỳnh
Xem chi tiết
thungan nguyen
Xem chi tiết
Ninh Ninh Hoàng
Xem chi tiết
Jin hit
Xem chi tiết
Koocten
Xem chi tiết