Bài 8. Cấu tạo và tính chất của xương

Huỳnh Ngọc Lộc

Ở người già tại sao xương dễ gãy ?

Nguyễn Minh Huyền
18 tháng 12 2018 lúc 22:00

Xương khớp bị thoái hóa không ngừng ngay từ khi chúng ta bắt đầu biết vận động. Nhưng khi còn trẻ, sự thoái hóa đó sẽ được bù đắp bằng quá trình tái tạo mô xương mới. Tuổi càng cao thì thoái hóa càng nhanh, còn tái tạo lại dần chậm đi khiến xương khớp không còn được như trước.

Người ta cho rằng, càng về già thì chất collagen và lượng canxi – 2 thành phần đặc biệt quan trọng tạo nên độ rắn chắc của xương càng giảm đi. Đây không chỉ là một quá trình tất yếu của thời gian, mà nó còn chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác như chế độ ăn uống thiếu khoa học, thường xuyên sử dụng rượu bia và chất kích thích, xương khớp phải vận động quá nhiều ở tuổi trung niên khiến quá trình lão hóa đến sớm hơn dự định.

Điều đó giải thích vì sao xương người già giòn và dễ gãy, tất cả chúng ta đều gặp phải hiện tượng này dù có tích cực phòng tránh bằng cách nào đi nữa.

Không chỉ giòn và dễ gãy, các vết thương xương khớp của người già còn rất khó lành do việc tái tạo tế bào xương và trao đổi chất kém. Do đó, người già cần phải hết sức cẩn thận trong các hoạt động, tránh làm việc quá sức, không đi đến những nơi có bề mặt gồ ghề, địa hình hiểm trở hoặc trơn trượt.

Bình luận (0)
Nguyễn Linh
18 tháng 12 2018 lúc 22:00

bởi vì mỗi lứa tuổi khác nhau, xương lại có cấu tạo về thành phần khác nhau. ở người già, lượng cốt giao trong xương giảm trong khi muối canxi lại nhiều, nên xương giòn, dễ gẫy. còn ở lứa tuổi thanh thiếu niên, lượng cốt giao nhiều, nên xương đàn hồi, dẻo dai, chắc khỏe hơn.

Bình luận (0)
Huỳnh lê thảo vy
19 tháng 12 2018 lúc 15:20

Vì xương người già đã bị lão hóa, sức đề kháng của xương kém và do tuổi già có nhiều lý do khiến cho sự hấp thu can-xi giảm, sự bài tiết can-xi lại tăng lên làm cho tổng lượng can-xi của cơ thể giảm => Sự hồi phục lại chậm hơn so với những người trẻ

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nữ Thần Ngọt Ngào
Xem chi tiết
Triết Nguyễn
Xem chi tiết
Tùng Ta
Xem chi tiết
Nguyễn Quỳnh Nhi
Xem chi tiết
Nguyễn thị hải yến
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Thu Hằng
Xem chi tiết
Thao Chung
Xem chi tiết
Nguyễn Tuấn Việt
Xem chi tiết
Huyền Khánh
Xem chi tiết