Tập làm văn lớp 6

Phạm Kim Ngân

Hãy tả một người thân trong gia đình mình.

Lưu ý: Không chép mạng, đọc văn mẫu.

Trần Diệu Linh
16 tháng 12 2018 lúc 17:47

#Gợi ý

*Mở bài

- Giới thiệu người định tả

*Thân bài

- Tả khái quát chung về người thân của mình

+ Tuổi tác

+Công vc

+ Mắt mũi miệng

+ Dáng người

+ KHi cười thì sẽ ra sao

....

- Tả tính tình, sở thích

+ Người đó có tính tình như thế nào

+ Đối xử vs mn ra sao

+ Hay làm gì vào thời gian rảnh

+ SỞ thích là gì

*Kết bài

- nêu cảm nghĩ của em về người đó

Bình luận (0)
Phạm Phương Linh
20 tháng 3 2020 lúc 22:10

1.Mở bài:

- Gioi thiệu về người đinh tả(mẹ)

+Có thể dùng câu thơ hoặc câu hát về mẹ

VD: "Tuổi thơ chở đầy cổ tích

Dòng sông lời mẹ ngọt ngào

Đưa con đi cùng đất nước

Chòng chành nhịp võng ca dao."

-Mẹ là người dưỡng dục, sinh thành, nuôi ta khôn lớn. Mẹ tôi tên là...-người phụ nữ tần tảo, chu đáo.

2. Thân bài:

a)Miêu tả mẹ:

+ Ngoại hình:

-Theo thời gian, tuổi mẹ ngày càng cao.

-Tóc điểm vài sợi bạc vì phải chăm lo cho gia đình.

-Đôi mắt tinh anh, còn rõ, bên trong chất chứa bao hi vọng về một tương lai tươi đẹp của chồng con.

-Nụ cười ấm áp, đôn hậu.

- Đôi bàn tay chai sần vì tần tảo nuôi con khôn lớn.

- Vóc người không cao

-Trang phục: giản dị, phù hợp với từng hoàn cảnh.

+Tính cách:

-Đối với mọi người xung quanh: luôn quan tâm, giúp đỡ.

-Đối với gia đình: luôn yêu thương, quan tâm, chăm sóc chu đáo

-Đối với bản thân: nghiêm khắc, có trách nhiệm trong mọi việc

⇒Một người mẹ vừa dịu dàng, đảm đang, chu toàn, thương chồng con vừa nghiêm khắc với hi vọng con sẽ nên người.

b) Kỉ niệm:

Kể về một lần mà đi mổ ruột thừa phải nằm viện một tuần ý. Nói về sự lo lắng và chăm sóc của mẹ.(cái này là sự thật, phải kể chuẩn)

⇒Kỉ niệm ấy luôn gắn bó với bản thân và không bao giờ quên.

c) Cảm nhận về mẹ:

- Cho dù mẹ không đẹp nhưng trong mắt bản thân là một người mẹ tần tảo, luôn cho con những thứ tốt đẹp nhất.

-Cho dù mẹ hay mắng, vụt những đòn roi thật mạnh nhưng trong lòng lại vô cùng xót xa, mong cho những lỗi lầm của mình được sửa chữa, không bao giờ tái phạm để con nên người.Bởi mẹ hiểu rằng " thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi".

⇒Trên thế gian không ai tốt hơn mẹ, một người mẹ tuyệt vời, cao cả.

3. Kết bài:

- Mẹ tôi tuyệt vời là thế, cuộc sống sẽ không còn ý nghĩa nếu như không có mẹ.

- Bởi vậy tôi hứa sẽ luôn chăm lo học hành, ngoan ngoãn để cho mẹ vui lòng.

"Tình mẹ lớn như trời biển rộng
Ban cho con sự sống hình hài
Cho con nhìn ánh nắng mai
Dắt dìu đưa lối tương lai diệu kỳ."

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
グエン・ミン・ホイエン
16 tháng 12 2018 lúc 17:39

không ai rảnh mà ngồi viết cả 1 bài văn đâu bạn :)

cùng lắm thì làm dàn ý, bạn có thể lên mạng tham khảo :)

Bình luận (1)
Huỳnh lê thảo vy
16 tháng 12 2018 lúc 18:42

Trong cuộc đời mỗi người, luôn in dấu trong tâm hồn là hình ảnh một người nào đó mà ta rất yêu quý, kính trọng. Với riêng em, người mà em yêu quý nhất đó là người bà kính yêu giống như người mẹ luôn bảo ban, chăm sóc em. Có lẽ bà đã trở thành ngọn lửa sưởi ấm lòng em, là người nuôi dưỡng trong em những ước mơ hi vọng tươi đẹp.

Bà em năm nay đã ngoài 70 tuổi, mái tóc bà bạc phơ như bà tiên. Nước da bà rám nắng bởi thời gian tảo tần nuôi nấng các con, các cháu. Trông bà hiền lành, phúc hậu như bà tiên, luôn ánh lên sự trìu mến với mọi người. Bố mẹ đi làm ở xa, tuy vậy nhưng em lại được bù đắp bởi tình cảm ấm nóng từng chút của bà. Bà luôn quan tâm, bảo ban, ân cần săn sóc em. Bà thuộc hàng ngàn câu ca dao, tục ngữ, đó là nguồn suối trong lành, dịu ngọt hằng đêm bà vẫn dùng để vỗ vể ru hời cho em vào giấc ngủ sâu.

Tuy đã ở cái tuổi gần đất xa trời nhưng bà còn minh mẫn lắm, chỉ cần nghe tiếng bước chân từ xa bà đã nhận ra đó là con cháu mình trong nhà. Bà rất hòa đồng, tốt bụng chia sẻ ngọt bùi với làng trên xóm dưới, vì thế mà có lẽ không ai trong xóm em không quý bà. Tuy cao tuổi, là người đi về trong những nhịp sống xưa, lâu đời, truyền thống thế nhưng bà không bao giờ cổ hủ, độc đoán mà luôn rất hiện đại trong lối suy nghĩ về sự vận động thay đổi của cuộc sống để nhìn nhận vấn đề toàn diện. Chính vì thế, chưa bao giờ bà khiến ai phải phật lòng. Những khi vui hay buồn em đều tâm sự với bà, bà lại vỗ về, trao cho em tình yêu thương âu yếm và những lời dạy bảo ân cần khắc sâu vào trong tim. Bà là cả một nguồn tri thức dồi dào, quý giá để em học hỏi, trong bà hào quyện cả truyền thống và hiện đại, những nếp sống cổ xưa nhưng rất văn minh. Bà quả là tấm gương sáng để em học hỏi.

Tuổi thơ cùng bà in dấu trong tâm khảm em bởi biết bao kỉ niệm. Nào là những trưa hè oi nóng, nà thức quạt cho em giấc ngủ ngon lành, rồi những khi đông về bà nhóm lửa sưởi ấm đêm đông, luộc khoai, luộc sắn để em ăn đỡ đói lòng. Bà hay kể chuyện ngày xửa ngày xưa của tổ tiên ta ngày trước, nhắc em nhớ về cội nguồn gốc rễ của mình, nhắc cho em những bài học nhân sinh sâu sắc.

Nhớ bà, nhớ những lời ru ngọt ngào, du dương và cả những lời chỉ bảo ân cần của bà. Đó là người mà em yêu quý nhất, người đã thắp lên trong em ngọn lửa của niềm tin, hi vọng sáng ngời. Dẫu mai sau dù bà có đi xa thì trong trái tim em hình bóng người bà thân thương cũng sẽ không bao giờ phai nhạt.

BÀI VĂN MẪU MIÊU TẢ NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH SỐ 2
“Mẹ ơi thế giới mênh mông, mênh mông không bằng nhà mình. Dù cho thế giới vinh quang, vinh quang không bằng có mẹ”. Trên thế gian này, có lẽ chỉ có mẹ là người yêu thương ta vô điều kiện. Mẹ là món quà vĩ đại nhất mà Thượng đế ban cho mỗi người. Trong trái tim tôi, mẹ luôn chiếm một vị trí không thể thay thế được, là người tôi kính trọng và biết ơn suốt đời.

Mẹ của tôi có dáng người nhỏ nhắn. Mái tóc mẹ từ thời con gái đã rất đẹp, nó mềm mại, óng ả, đen nhánh tựa như một dòng suối nhỏ. Đôi mắt mẹ hằn lên những vết chân chim. Nhìn những vết chân chim ấy, tôi biết mẹ đã vất vả, hi sinh đến nhường nào. Mỗi khi nhìn các con, đôi mắt ấy luôn ánh lên sự hiền từ, ấm áp. Mẹ tôi rất hay cười, đặc biệt là khi tôi đạt được thành tích cao hay làm được một việc tốt, nụ cười của mẹ rạng rỡ tựa như ánh nắng ban mai. Tôi yêu nhất là đôi bàn tay mẹ, đôi bàn tay ấy không mềm mại mà chai sần, thô ráp. Thế nhưng, đôi bàn tay lam lũ ấy đã nuôi lớn chúng tôi, dành cho chúng tôi mọi sự tốt đẹp nhất trên đời. Nước da mẹ rám nắng vì làm việc vất vả, tần tảo, lo toan cho gia đình.

Công lao trời biển của mẹ cho dù có đếm hết sao trời, lá trong rừng cũng không thể kể xiết. Tuổi thơ của tôi luôn có hình bóng những câu hát ru dịu dàng của mẹ và vòng tay ấm áp luôn sẵn sàng ôm tôi vào lòng. Trong mắt tôi, mẹ lúc nào cũng tất bật lo toan, vun vén cho gia đình. Mẹ hi sinh tất cả để dành cho chị em tôi những điều hạnh phúc nhất. Hàng ngày, mẹ dậy sớm để chuẩn bị cơm nước cho cả gia đình, đến tối, mẹ cũng không nghỉ ngơi mà tranh thủ khâu vá, đơm lại từng chiếc cúc áo cho bố con tôi. Mẹ yêu thương chúng tôi nhưng vẫn cô cùng nghiêm khắc. Những lúc bị mẹ trách mắng, tôi giận mẹ vô cùng nhưng sau tất cả, mọi việc mẹ làm chỉ vì mong tôi có một cuộc sống tốt đẹp. Những bài học mẹ dạy là hành trang theo tôi suốt cuộc đời. Mẹ luôn nhắc nhở chúng tôi phải sống thật thà, chân thật, làm theo điều hay lẽ phải, luôn cảm thông và yêu thương người khác. Bận rộn là vậy nhưng sáng nào mẹ cũng chải tóc cho tôi đi học, tối đến lại tranh thủ hướng dẫn tôi làm bài. Với tôi, mẹ lúc nào cũng là cô giáo tuyệt vời nhất. Những món ăn mẹ nấu không chỉ ngon mà còn chất chứa bao nhiêu tình cảm, đọng lại hương vị ngọt ngào không thể quên được. Hiểu được sự hi sinh vô bờ của mẹ, tôi càng thương mẹ hơn và tự nhủ không được làm cho mẹ phiền lòng

Dù sau này, khi lớn lên, một ngày nào đó, tôi sẽ phải rời xa vòng tay chở che của mẹ nhưng tôi biết rằng: mẹ lúc nào cũng là chỗ dựa vững chắc nhất mỗi khi tôi gục ngã hay yếu đuối, dành cho tôi mọi tình yêu thương và sự hi sinh lớn lao nhất: “Con dù lớn vẫn là con của mẹ. Đi suốt cuộc đời lòng mẹ vẫn theo con”

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
songohan6
Xem chi tiết
Ngọc Lan
Xem chi tiết
Luchia
Xem chi tiết
Nguyễn Khánh Hà
Xem chi tiết
Trần Hà Anh
Xem chi tiết
phùng đức hà
Xem chi tiết
Linh Thuy
Xem chi tiết
Nghĩa Hà
Xem chi tiết
Trương Thị Cẩm Vy
Xem chi tiết