Văn bản ngữ văn 9

do van duy

1.Đọc đoạn trích

“Mặt trời xuống biển như hòn lửa

Sóng đã cài then,đêm sập cửa

Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi,

Câu hát căng buồm cùng gió khơi.”

1.Đoạn trích có sử dụng NT ẩn dụ ko mọi người?Nếu có thì cho mk hỏi ở đâu và tác dụng(rảnh làm hết NT cho mk và tác dụng lun nha)

Thời Sênh
10 tháng 12 2018 lúc 21:47

1.Đọc đoạn trích

Mặt trời xuống biển như hòn lửa → So sánh

Sóng đã cài then,đêm sập cửa → Nhân hoá

Tác dụng : Nghệ thuật so sánh nhân hóa cho thấy cảnh biển hoàng hôn vô cùng tráng lệ, hùng vĩ. Mặt trời được ví như một hòn lử khổng lồ đang từ từ lặn xuống. Trong hình ảnh liên tưởng này, vũ trụ như một ngôi nhà lớn, với đêm buông xuống là tấm cửa khổng lồ, những lượn sóng là then cửa.

Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi,

Câu hát căng buồm cùng gió khơi.”

Nghệ thuật ẩn dụ trong hình ảnh thơ lãng mạn này đã góp phần thể hiện một hiện thực : Đó là niềm vui phơi phới, tinh thần lạc quan của người dân chài. Họ ra khơi trong tâm trạng đầy hứng khởi vì học tìm thấy niềm vui trong lao động, yêu biển và say mê với công việc chinh phục biển khơi làm giàu cho Tổ quốc.

Bình luận (0)
minh nguyet
10 tháng 12 2018 lúc 21:53

Bạn tham khảo bài này:

" Mặt trời xuống biển như hòn lửa

Sáng đã cài then đêm sập cửa "

( " Đoàn thuyền đánh cá " - Huy Cận )

* So sánh Mặt trời ~ Hòn lửa

* Nhân hóa Cài, sập.

Tác dụng Miêu tả sự kì vĩ, lớn lao của thiên nhiên vũ trụ, giống như một ngôi nhà khổng lồ vậy. trong đó, sóng là then cài còn màn đêm là cánh cửa. Thiên nhiên, mặt trời thật hùng vĩ tráng lệ, huy hoàng, gợi ra một bức tranh về cảnh trên biển lúc hoàng hôn. vạn vật đang có sự chuyển giao giữa ngày và đêm, bước dần vào trạng thái nghỉ ngơi.

Bình luận (0)
Kiêm Hùng
10 tháng 12 2018 lúc 21:46

“Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi
Câu hát căng buồm với gió khơi”

Tác giả tạo ra các hình ảnh gắn kết các sự vật, hiện tượng lại với nhau đó là câu hát, cánh buồm và gió khơi. Người đánh cá căng buồm cất câu hát lên nhà thơ có cảm giác như chính câu hát đó làm căng cánh buồm. Câu hát mang theo niềm vui cho người lao động, chính câu hát đã biến thành sức mạnh kết với với gió biển làm căng cánh buồm giúp con thuyền lướt sóng ra khơi trong đêm.

Sử dụng nghệ thuật ẩn dụ trong câu thơ thể hiện niềm vui khi ra khơi, hồ hởi về công việc và niềm vui mỗi chuyến ra khơi với mong ước được bội thu.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Phương Uyên
Xem chi tiết
Chan
Xem chi tiết
Péo Péo
Xem chi tiết
Nguyễn giang
Xem chi tiết
Rendy
Xem chi tiết
Trần Kim Chi
Xem chi tiết
Nguyễn Phương
Xem chi tiết
ITACHY
Xem chi tiết
Minh
Xem chi tiết