Hướng dẫn soạn bài Đập đá ở Côn Lôn - Phan Bội Châu

Trần Thị Ngọc Ánh

Viết bài văn ngắn nêu cảm nhận của en về người ở tù yêu nước hiện lên trong bài thơ "Đập đá ở Côn Lôn".

hsrhsrhjs
10 tháng 12 2018 lúc 20:51

Có những người anh hùng dù bị gông tù giam cầm nhưng vẫn hiên ngang, ngẩng cao đầu hướng về tương lai. Có những người tù bị tra tấn dã man nhưng vẫn cất cao lời ca yêu nước, yêu dân. Bài “Đập đá ở Côn Lôn” của Phan Châu Trinh là một bài thơ tiêu biểu cho tinh thần như vậy, đồng thời khẳng định chí làm trai ở trên đời cần phải sống có lý tưởng, có mục tiêu.

Nhắc đến đảo Côn Lôn, chúng ta lại nhớ đến nhà tù Côn Đảo, nơi đã giam giữ biết bao nhiêu người con cách mạng. Nơi đó có máu, có nước mắt và có cả những khát khao được đập tung cánh cửa nhà tù, ra với thế giới bên ngoài để kháng chiến chống lại kẻ thù.Bài thơ là tiếng hát, tiếng lòng của người anh hùng cách mạng được cất lên giữa gông cùm Côn Đảo. Giọng thơ hào hùng, đanh thép tạo nên âm hưởng chủ đạo cho cả bài thơ.Hình ảnh một con người hiễn lên giữa nhà tù Côn Lôn thật hiên ngang, trong tư thế ngẩng cao đầu.
Dù bị giam cầm, bị khổ sai nhưng vẫn “lừng lẫy”, công việc đập đá nặng nhọc, vất vả nhưng đối với người chiến sỹ cách mạng nó chỉ là việc “con con”. Người tù bỗng trở nên hùng vĩ, to lớn, mang tầm vóc vĩ đại

Bình luận (1)

Các câu hỏi tương tự
Phạm Gia Bảo
Xem chi tiết
phạm như khánh
Xem chi tiết
Cao Thị Bích Ngọc
Xem chi tiết
truong thanh
Xem chi tiết
Nguyễn My
Xem chi tiết
Sửu Nhi
Xem chi tiết
Lê Thị Ngọc Bích
Xem chi tiết
Chính Hiệu
Xem chi tiết
Do Kyung Soo
Xem chi tiết