Văn bản ngữ văn 9

ITACHY

Cảm nhận về 2 khổ thơ cuối bài thơ Đoàn thuyền đánh cá ( Huy Cận)

Park Jimin
8 tháng 12 2018 lúc 14:54

Huy Cận là nhà thơ có nhiều đóng góp lớn trong nền văn học Việt Nam, đặc biệt trong sáng tác của mình ông nổi bật lên với tác phẩm đoàn thuyền đánh cá, ông đã thể hiện được cuộc sống của cư dân đánh cá một cách sâu sắc, và nó sinh động tạo hình tạo nhiều cảm xúc trong cuộc sống của tác giả.

Trong hai khổ thơ cuối của tác phẩm tác giả đã nói về thành quả của một ngày đi kéo lưới đầy vất vả, những thành quả tạo được vô cùng lớn lao, nó thu hút mạnh mẽ sự chú ý của người xem, những hình ảnh đó mang trong dáng hình của những sự lao động vất vả, khi hình ảnh đầu tiên của lao động tác giả đã thể hiện rất chi tiết, nó thể hiện qua chi tiết chùm cá nặng, hình ảnh đó đã thể hiện được thành quả của một ngày lao động vô cùng thành công nó mang những thành tựu to lớn đến với người đọc, hình dung ra hình ảnh đó chúng ta thấy được những hình ảnh cá và nó hiện lên với đa dạng các loại cá khác nhau, khi trời chưa kịp sáng thì những người đánh cá này đã trở về họ trở về trong một niềm vui lớn đó là những thành quả lớn lao và có ý nghĩa quan trọng, trong những hình ảnh đó nó tạo nên những thành quả đáng kể và mang trong mình những bóng hình và hình ảnh đặc trưng:

Sao mờ kéo lưới kịp trời sáng
Ta kéo xoăn tay chum cá nặng
Vẩy bạc đuôi vàng lóe rạng đông
Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng

Niềm hân hoan khi trở về, một ngày lao động tuy vất vả nhưng họ lại tìm được một niềm vui lớn trong đó, họ là những con người có niềm vui lớn khi thành quả họ đạt được sau những giờ lao động rất lớn, mỗi hình ảnh đều để lại những đặc trưng riêng và nó tiêu biểu cho những con người có trí tưởng tượng lớn, và mang bóng hình tươi đẹp, hình ảnh đó đã thấm đẫm trong những từ ngữ mang sức gợi hình gợi cảm lớn, hình ảnh kéo cá và những loại cá được kéo lên với đa dạng các loại cá khác nhau, nó tạo nên những hình ảnh phong phú và vô cùng đa dạng, những hình ảnh thể hiện được thành quả hôm nay vô cùng thành công đó là kéo xoăn tay, với đa dạng những đuôi cá lóe rạng đông…. Tất cả những hình ảnh đó đã tạo nên những hình ảnh đẹp và vô cùng ý nghĩa đối với những người lao động. Những câu hát được họ hát lên để hân hoan và thể hiện niềm yêu đời những thành quả mà họ tạo nên đã có ý nghĩa rất lớn đến cuộc sống của họ, đó là niềm vui vật chất và cũng là niềm vui tinh thần lớn, mỗi người đều phải tự hào và có những nỗi niềm khát khao về những hình ảnh tạo hình và có ý nghĩa sâu sắc chúng ta luôn thấy được niềm vui của họ qua những câu hát và nó đã thể hiện được niềm cổ vũ tinh thần trong con người họ, họ làm việc vất vả và trong đó họ còn phải chạy đua với mặt trời nhanh chóng trở về để còn chuẩn bị đem cá đi bán, công việc của họ cũng vô cùng vất vả, nếu khi họ đi ra biển mà thu được nhiều cá về thì những điều đó sẽ tạo nên cho họ những hình ảnh mang tính chất nhẹ nhàng và có ý nghĩa mạnh mẽ hơn, hàng loạt những hình ảnh khác cũng thể hiện mạnh mẽ trong tác phẩm.
Bình luận (0)
Trần Diệu Linh
8 tháng 12 2018 lúc 14:57

a) Mở bài:

– Huy cận là một trong những nhà thơ tiêu biểu cho nền thơ ca hiện đại Việt Nam

– Giữa năm 1958, ông có chuyến đi dài ngày thực tế ở Quảng Ninh. Từ chuyến đi thực tế này ông viết Đoàn Thuyền Đánh Cá .

– Hai khổ thơ cuối , tác giả khăc họa hình ảnh tráng lệ, thể hiện sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người lao động , bộc lộ niềm vui, niềm tự hào của nhà thơ trước đất nước và cuộc sống.

”… Sao mờ, kéo lưới trời sáng

Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng

Vẫy bạc đuôi vàng léo rạng đông

Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng

Câu hát căng buồm với gió khơi,

Đoàn thuyền chạy đau cùng mặt trời.

Mặt trời đội biển nhô màu mới

Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi”

b) Thân bài:

* Vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên tráng lệ và người lao động:

Ra đi từ lúc hoàng hôn buông xuống , sóng cài then , đêm sập cửa, vũ trụ nghĩ ngơi , nay trở về bình minh đang lên rạng rỡ . Trước hết , đó là cảnh khẩn trương ,hối hả chuẩn bị cho sự trở về:

”… Sao mờ, kéo lưới trời sáng

Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng

Vẫy bạc đuôi vàng léo rạng đông

Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng”

Tất cả tinh thần tranh thủ , hối hả được diễn tả qua từ ” Kịp” và hình ảnh ” kéo xoăn tay” một hình ảnh thơ khẻo khoắn gợi tả một công việc lao động hăn say , vất vả nhưng lấp lánh niềm vui bởi thành quả lao động mà họ đạt được ” chùm cá nặng”. Xoa tay đứng nhìn đầy chặt khoang những cá nụ, cá chim , cá đé…..vẫy đuôi ánh sáng bình minh lấp lánh ánh bạc.

Tinh thần khẩn trương , hối hả của người ngư dân lúc kéo lưới ” sao mờ kéo lưới trời sáng” Sự khẻo mạnh của người lao động của họ qua hình ảnh ẩn dụ” ta kép xoăn tay chùm cá nặng” Niềm vui tươi trong lao động qua những câu thơ tả cảnh đẹp, đầy sáng tạo.

* Cảnh đoàn thuyền buồm căng gío trở về bến:

Công việc đánh cá kết thúc, khi mà: ” lưới xếp, buồm lên đón nắng hồng” ấy à lúc đoàn thuyền trở về :

”Câu hát căng buồm với gió khơi,

Đoàn thuyền chạy đau cùng mặt trời.

Mặt trời đội biển nhô màu mới

Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi”

– Chi tiết ” đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời” và ” mặt trời đội biển nhô màu mới” là chi tiết giàu ý nghĩa . Hình ảnh ” mặt trời” là hình ảnh ẩn dụ cho một tương lai xán lạn. Và con thuyền chạy đau về tương lai là con thuyền của chủ nghĩa xã hội đang trên bước đường xây dựng chủ nghĩa xã hội hứa hẹn thành công.

C) kết bài:

– Bài ” đoàn thuyền đánh cá” là một trong những bài thơ hay của phản ánh không khí lao động hăng say, náo nức của những người lao động đánh cá trên biển trong không khí của những ngày đất nước xây dựng sau giải phóng.

– Bài thơ có nhiều sáng tạo trong việc xây dựng hình ảnh bằng liên tưởng, tưởng tượng độc đáo và vận dụng nhiều biện pháp tu từ thành công.

#Tham khảo

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Ctuu
Xem chi tiết
h.uyeefb
Xem chi tiết
Minh
Xem chi tiết
Mai Thị Xuân Bình
Xem chi tiết
Ngọc ngọc
Xem chi tiết
Ngọc ngọc
Xem chi tiết
Nguyễn Phương Thảo
Xem chi tiết
Ngọc ngọc
Xem chi tiết
phạm thị hồng anh
Xem chi tiết