Văn bản ngữ văn 9

thảo vy

bước dần theo ngọn tiểu khê

lần xem phong cảnh có bề thanh thanh

nao nao dòng nước uốn quanh

nhịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang

hãy chỉ ra và phân tích,tác dụng việc sử dụng từ lấy trong đoạn thơ ?

Bé Của Nguyên
6 tháng 12 2018 lúc 20:31

- Các từ láy nói lên tâm trạng , không chỉ biểu đạt sắc thái của cảnh vật , thời gian gợi buồn mà còn nhuốm màu tâm trạng : bâng khuâng , xao xuyến , nuối tiếc

- Các từ láy : thanh thanh , nao nao , nho nhỏ

Bình luận (1)
Kieu Anh
6 tháng 12 2018 lúc 21:53

(2 gạch đầu dòng ở giữa là tác dụng của việc sử dụng từ láy trong đoạn thơ. gạch đầu dòng ở đầu và cuối sẽ hỗ trợ trong việc cảm nhận nghệ thuật của đoạn thơ . Bạn tham khảo nhé !)

- Trong đoạn thơ , Nguyễn Du đã có sự chọn lọc từ ngữ đặc sắc, những từ ngữ giàu sức gợi để tả cảnh vật mà gợi lên tâm trạng của người tan hội.

- Các từ láy " tà tà " , " nao nao " , " thanh thanh " , " nho nhỏ " diễn tả thời gian trôi chậm của buổi hoàng hôn , vừa gợi ra tâm trạng của con người. Ở đây Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp " tả cảnh ngụ tình " để mượn cảnh vật mà diễn tả những rung động tinh tế trong tâm hồn người thiếu nữ.
- Từ láy " nao nao " được dùng cùng phép nhân hóa và đảo ngữ " nao nao dòng nước uốn quanh " đã diễn tả được nỗi buồn thấm sâu vào cảnh vật, tâm trạng man mác , bâng khuâng của lòng người .
- Miêu tả cảnh hoàng hôn xuống , khi hội vừa tan Nguyễn Du cũng bộc lộ tâm trạng thẫn thờ, tiếc nuối của 2 chị em Kiều , hơn thế nữa trong nỗi buồn đã có sự linh cảm về một điều không may sắp xảy ra khi Kiều nhìn thấy nấm mộ Đạm Tiên bên đường - nấm mộ của người con gái tài hoa bạc mệnh.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Thúy Hằng
Xem chi tiết
Ngoc Tran
Xem chi tiết
Yến Nguyễn
Xem chi tiết
Đỗ Linh Chi
Xem chi tiết
hoàng dương minh
Xem chi tiết
Phương Linh
Xem chi tiết
nguyen luong thuy trang
Xem chi tiết
Nguyễn Ngọc Gia Linh
Xem chi tiết
Hoàng Nguyễn Thanh Hằng
Xem chi tiết