Tiếng Việt

vy

Vận dụng kiến thức đã học về biện pháp tu từ để phân tịch nét nghệ thuật độc đáo trong những câu thơ sau bằng 1 đoạn văn:

"Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ"

Myano Shiho
30 tháng 11 2018 lúc 19:16

tác giả đã dùng biện pháp tu từ ẩn dụ để nói về hình ảnh mặt trời thật tượng trưng cho Bác Hồ.
Hình ảnh mặt trời thứ nhất là một hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời, là nguồn năng lượng dường như vô tận, mang lại ánh sáng và sự sống cho hành tinh chúng ta.
Hình ảnh mặt trời thứ hai chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, vị lãnh tụ, vị cha già của dân tộc Việt Nam, là người tiên phong lãnh đạo CM Việt Nam hướng theo con đường Chủ nghĩa Cộng Sản, đưa dân tộc Việt Nam từ chỗ bùn lầy nô lệ đến ánh sáng chói loà của độc lập tự do, của ấm no hạnh phúc, của Đảng CSVN quang vinh.
Như vậy, bằng việc dùng hình ảnh mặt trời của thiên nhiên để nói đến mặt trời trong tim mỗi con người Việt Nam, tác gỉa làm cho chúng ta cảm nhận sâu sắc hơn về vai trò to lớn của Hồ Chí Minh với dân tộc Việt Nam. Ngày ngày, mặt trời đi qua chân lăng dường như cùng phải cúi chào và ngưỡng mộ một mặt trời trong lăng rất đỏ

Bình luận (0)
Myano Shiho
30 tháng 11 2018 lúc 19:19

Phân tích theo ý rồi bạn viết thành đoạn văn nha

- Tác giả đã đem hình tượng của Bác so sánh với mặt trời (hình ảnh ẩn dụ)

- Mặt trời là biểu tượng cho ánh sáng vĩnh cửu , sự trường tồn vĩnh hằng của thời gian và chân lí cuộc sống .

- Người đã soi sáng , dẫn đường chỉ lối dân tộc ta thoát khỏi cuộc sống nô lệ và đi tới cuộc sống hạnh phúc ,ấm no

Bình luận (0)
Trần Diệu Linh
30 tháng 11 2018 lúc 19:24

- BPTT: ẩn dụ nói về Bác Hồ

- Hình ảnh mặt trời như nói Bác là 1 nguồn năng lượng vô tận, sự sống cho mọi người. Bác là một vị lãnh tự đáng kính, vị Cha già của dân tộc, là người đã lãnh đạo nhân dân trong các cuộc bất bình của nước ta với nước khác, đem lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân.

Bình luận (0)
Anh Qua
30 tháng 11 2018 lúc 19:29

Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.

Mặt trời trong câu thơ trên là hình ảnh thực của vầng thái dương ngày ngày tỏa ánh sáng ấm áp xuống mặt đất – duy trì sự sống cho muôn loài. Mặt trời trong câu thơ dưới là một ẩn dụ nghệ thuật đẹp đẽ và đầy sáng tạo của nhà thơ, thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn sâu sắc của nhân dân ta đối với Bác Hồ – Người đốt ngọn đuốc giữa đêm trường thực dân phong kiến, dẫn đường chỉ lối cho dân tộc đứng lên thực hiện cuộc cách mạng giải phóng rung trời chuyển đất, làm nên chiến thắng vinh quang, khẳng định tên tuổi Việt Nam trước toàn thế giới. Bác Hồ mãi mãi là vầng mặt trời soi sáng và sưởi ấm, tiếp thêm sức mạnh cho dân tộc ta trên con đường đi tới tương lai.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nhi Đào
Xem chi tiết
Trà My
Xem chi tiết
huy nguyen
Xem chi tiết
Alice
Xem chi tiết
Diệu Hoàng
Xem chi tiết
Bùi Thị Phương Anh
Xem chi tiết
Thảo Nguyên
Xem chi tiết
Nguyễn Mậu Duyên
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Hồng Ngọc
Xem chi tiết