Bài 2. Xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế

Ngọc Hnue

[CHUYÊN MỤC MỖI TUẦN 1 KIẾN THỨC MỚI]

Bí ẩn dòng sông có hai màu nước không hòa lẫn???

Các bạn hãy giúp cô giải thích hiện tượng này nhé!

Bài tập Địa lý

Ngố ngây ngô
30 tháng 11 2018 lúc 10:20

Dòng sông nước đen Rio Negro chảy qua thành phố và gặp sông Amazon có màu nước đục, nhưng nước của chúng không hòa lẫn vào nhau ngay lập tức. Màu nước đen của sông Rio Negro là do thực vật phân hủy hòa vào nước khi sông chảy qua rừng nhiệt đới và đầm lầy. Trong khi đó, nước sông Amazon có nhiều cát, bùn và phù sa khiến nó có màu nâu.Do sự khác nhau về cấu tạo, nên cả hai dòng sông có mật độ nước, tốc độ dòng chảy và nhiệt độ khác nhau. Điều này khiến chúng khó hòa lẫn với nhau.

Bình luận (5)
Thanh Dat Nguyen
30 tháng 11 2018 lúc 14:45

Cách thành phố Manaus ở miền bắc Brazil khoảng 10 km, dòng sông nước đen Rio Negro chảy qua thành phố và gặp sông Amazon có màu nước đục, nhưng nước của chúng không hòa lẫn vào nhau ngay lập tức.

Thay vào đó, nước màu khác nhau của hai dòng sông chảy song song khoảng 6 km. Đoạn sông này được gọi là “Cuộc gặp gỡ của hai dòng nước” hay Encontro das Águas trong tiếng Bồ Đào Nha.

Hiện tượng này xảy ra tại một số địa điểm dọc sông Amazon và những nơi khác trên thế giới, nhưng không nơi nào ấn tượng như ở đây. Nơi hợp lưu của sông Rio Negro và Amazon cũng trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất thành phố Manaus.Rio Negro là nhánh lớn nhất của sông Amazon và là sông nước đen lớn nhất thế giới. Tên của dòng sông này cũng có nghĩa là “sông Đen”.Màu nước đen của sông Rio Negro là do thực vật phân hủy hòa vào nước khi sông chảy qua rừng nhiệt đới và đầm lầy. Sông nước đen có nồng độ axít cao và rất ít chất cặn. Trong khi đó, nước sông Amazon có nhiều cát, bùn và phù sa khiến nó có màu nâu.Do sự khác nhau về cấu tạo, nên cả hai dòng sông có mật độ nước, tốc độ dòng chảy và nhiệt độ khác nhau. Điều này khiến chúng khó hòa lẫn với nhau.Hàng chục công ty du lịch tổ chức các tour du lịch bằng tàu dọc đoạn hai dòng sông gặp nhau.Thời gian lý tưởng nhất để khám phá hiện tượng này là từ tháng 1 đến tháng 7 hằng năm, khi các dòng sông đầy nước.
P/s em tìm trên mạng

Bình luận (0)
Ngọc Hnue
30 tháng 11 2018 lúc 16:58

Cô tặng bạn @Nguyễn Nhật Minh 2GP nhé, hi vọng các bạn sẽ tích cực tương tác với những nội dung lí thú này!

Bình luận (1)
Flash Man
30 tháng 11 2018 lúc 17:06

Em thưa cô đáp án của em đây ạ (không đúng thì cô thông cảm):

1.Do sự khác nhau về cấu tạo, nên cả hai dòng sông có mật độ nước, tốc độ dòng chảy và nhiệt độ khác nhau. Điều này khiến chúng khó hòa lẫn với nhau.

Bình luận (1)
Giang Hoàng Văn
30 tháng 11 2018 lúc 17:57


Bạn không thể ngờ rằng, màu đen của sông Negro lại chảy song song cùng với màu vàng nâu của dòng nước con sông Amazon. Hiện tượng này được người Brazil gọi là Encontro das Aguas hay được mến tặng cho tên gọi mỹ miều thân thương là cuộc gặp gỡ của hai dòng nước.

Thú thực hiện tượng này xảy ra ở nhiều con sông trên khắp cả nước, không riêng gì ở Brazil nhưng không có nơi nào lại gây ấn tượng mạnh mẽ như ở trên, theo sự đánh giá của Amusing Planet.

Sông Negro được biết tới là nhánh lớn nhất của con sông Amazon, thật vinh dự được biết tới là con sông có nước màu đen lớn nhất thế giới. Theo sự nghiên cứu của các nhà khoa học, màu sắc của con sông là do nồng độ axit có trong nước cao cộng với yếu tố hàm lượng phù sa ít. Còn con sông Amazon lại có màu vàng nâu là do trong thành phần của nước có nhiều bùn, cát.

Cũng chính vì nguyên nhân trong nước của hai con sông này có các thành phần, hàm lượng khác nhau nên nhất quyết không chịu hợp thành một dòng. Ngoài ra, còn có một số lý do khác nữa là chúng lại khác nhau về tốc độ dòng chảy và nhiệt độ nước. Sông Negro có dòng chảy 2km/h , nhiệt độ nước là 28 độ C. Sông Amazon có vận tốc chảy nhanh hơn, 5km/h nhưng nhiệt độ lạnh hơn, khoảng 22 độ C

Bình luận (2)
Hà Phước
30 tháng 11 2018 lúc 20:07

Theo em thì màu nước đen của sông Rio Negro là do thực vật phân hủy hòa vào nước khi sông chảy qua rừng nhiệt đới và đầm lầy. Sông nước đen có nồng độ axít cao và rất ít chất cặn. Trong khi đó, nước sông Amazon có nhiều cát, bùn và phù sa khiến nó có màu nâu.

Do sự khác nhau về cấu tạo, nên cả hai dòng sông có mật độ nước, tốc độ dòng chảy và nhiệt độ khác nhau. Điều này khiến chúng khó hòa lẫn với nhau.

Còn thiếu sót mong cô nhận xét giúp em

Bình luận (0)
Giang Phạm
30 tháng 11 2018 lúc 20:44

Đại dương là nơi tiếp nhận muối từ mọi con sông, nên độ mặn của biển lớn hơn hẳn. Và chính sự chênh lệch về độ mặn đã khiến mật độ nước 2 bên khác nhaukhông thể hoà lẫn. Thay vào đó, nước muối sẽ chảy bên dưới nguồn nước ngọt phía trên. Hiện tượng này không chỉ xuất hiện tại cửa sông, mà tại cả những khu vực giao nhau của hai đại dương, chỉ cần độ mặn hai bên có sự chênh lệch. Chính vì vậy nó sẽ không hòa lẫn vào với nhau.

Bình luận (0)
việt anh 123
30 tháng 11 2018 lúc 20:59

Cách thành phố Manaus ở miền bắc Brazil khoảng 10 km, dòng sông nước đen Rio Negro chảy qua thành phố và gặp sông Amazon có màu nước đục, nhưng nước của chúng không hòa lẫn vào nhau ngay lập tức.

Thay vào đó, nước màu khác nhau của hai dòng sông chảy song song khoảng 6 km. Đoạn sông này được gọi là “Cuộc gặp gỡ của hai dòng nước” hay Encontro das Águas trong tiếng Bồ Đào Nha.

Hiện tượng này xảy ra tại một số địa điểm dọc sông Amazon và những nơi khác trên thế giới, nhưng không nơi nào ấn tượng như ở đây. Nơi hợp lưu của sông Rio Negro và Amazon cũng trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất thành phố Manaus.

Rio Negro là nhánh lớn nhất của sông Amazon và là sông nước đen lớn nhất thế giới. Tên của dòng sông này cũng có nghĩa là “sông Đen”.

Màu nước đen của sông Rio Negro là do thực vật phân hủy hòa vào nước khi sông chảy qua rừng nhiệt đới và đầm lầy. Sông nước đen có nồng độ axít cao và rất ít chất cặn. Trong khi đó, nước sông Amazon có nhiều cát, bùn và phù sa khiến nó có màu nâu.

Do sự khác nhau về cấu tạo, nên cả hai dòng sông có mật độ nước, tốc độ dòng chảy và nhiệt độ khác nhau. Điều này khiến chúng khó hòa lẫn với nhau.

Hàng chục công ty du lịch tổ chức các tour du lịch bằng tàu dọc đoạn hai dòng sông gặp nhau.

Thời gian lý tưởng nhất để khám phá hiện tượng này là từ tháng 1 đến tháng 7 hằng năm, khi các dòng sông đầy nước.

Bình luận (0)
LY VÂN VÂN
2 tháng 12 2018 lúc 12:19

hi mưa rơi xuống, nó hòa tan muối và chất khoáng trên đất liền, rồi theo những dòng sông đổ ra biển.

Khám phá hiện tượng kỳ bí Mặt biển chia đôi trên mỗi đại dương - Ảnh 4.

Nói cách khác, đại dương là nơi tiếp nhận muối từ mọi con sông, nên độ mặn của biển lớn hơn hẳn. Và chính sự chênh lệch về độ mặn đã khiến mật độ nước 2 bên khác nhau và không thể hoà lẫn. Thay vào đó, nước muối sẽ chảy bên dưới nguồn nước ngọt phía trên.

Bình luận (0)
Eren
30 tháng 11 2018 lúc 20:41

Hai con sông này không phản ứng với nhau chăng :)

Bình luận (0)
Trần Thanh Phương
30 tháng 11 2018 lúc 21:08

Mỗi tuần có một câu hỏi hả cô ?

Bình luận (5)
Nguyễn Ngọc Chi
1 tháng 12 2018 lúc 19:35

Màu nước đen là do thực vật bị phân hủy hòa vào nước sông khi chảy qua rừng nhiệt đới và đầm lầy. Trong khi đó nước màu nâu là do có nhiều cát, bùn và phù sa.

Bình luận (0)
Ngọc Hnue
3 tháng 12 2018 lúc 8:42

Hi các bạn, những bạn nào có câu trả lời đúng hoặc gần đúng đều nhận được 1 tick đúng nhé. Kiến thức rộng lớn bao la, chắt góp từng ngày ta sẽ có kho tàng kiến thức cho riêng mình. Cùng cô Ngọc khám phá những điều mới mẻ, lí thú nhé!

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Alayna
Xem chi tiết
Thảo Phương
Xem chi tiết
minhthu nguyenthi
Xem chi tiết
Tâm Cao
Xem chi tiết
thangtrieu
Xem chi tiết
PK XD
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Pé Ngân
Xem chi tiết
Yen Nguyen
Xem chi tiết