Văn bản ngữ văn 8

Duy Saker Hy

PHÂN TÍCH TINH THẦN NHÂN ĐẠO CỦA BA TÁC PHẨM: TRONG LÒNG MẸ,TỨC NƯỚC VỠ BỜ,LÃO HẠC¡

Phùng Tuệ Minh
23 tháng 11 2018 lúc 13:48

-----Tham khảo-----

-Trong lòng mẹ: Nêu giá trị nhân đạo của đoạn trích Trong lòng mẹ,Ngữ văn Lớp 8,bà i tập Ngữ văn Lớp 8,giải bà i tập Ngữ văn Lớp 8,Ngữ văn,Lớp 8

- Tức nước vỡ bờ:

Tức nước vỡ bờ Tác phẩm "Tắt đèn" nói chung và đọan trích "tức nước vỡ bờ" nói riêng rất giàu giá trị hiện thực bởi dưới ngòi bút của Ngô Tất Tố, hòan cảnh xã hội, cuộc sống của con người, tâm lý của nhân vật được miêu tả một cách sâu sắc và chân thực. Nó hòan tòan hiện thực, không phải do văn hoa hay trau chuốt mới có được, nó mộc mạc và giản đơn qua những từ ngữ rất "thực". Hình ảnh cùng cực đến thương tâm, sự bế tắc của người dân đựơc cảm nhận sâu sắc.Và tác phẩm mang giá trị nhân đạo cũng là vì nó đã nêu lên đựơc giá trị hiện thực. Tác giả chắc hẳn đã gửi vào đấy sự đồng cảm và xót thương chân thành!
Nhưng giá trị nhân đạo đựơc đưa đến cao trào khi tác giả để cho nhân vật chị Dậu vùng lên, một sự "tức nước vỡ bờ", đó là hy vọng và khát khao được giải thóat của ngừơi dân.

- Lão Hạc:

Giá trị nhân đạo của tác phẩm ở đây đó là nỗi trăn trở về một kiếp người khốn khó và cuối cùng dẫn đến cái chết bi thảm của người nông dân nghèo đáng thương. Ông đã tự dằn vặt lương tri mình khi lừa cậu Vàng để bán đi, ông thà tự mình tìm đến cái chết chứ ko chịu bán đi mảnh vườn dành cho cậu con trai... Những tác phẩm của Nam Cao gieo vào lòng người những nỗi đau khôn nguôi về những con người, những số phận và những cái chết bi thuơng của họ... Nói chung bạn cần đọc kỹ và suy ngẫm nhiều hơn về tác phẩm này cũng như dẫn chứng một số tác phẩm khác vào bài làm của mình.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Gaminh TNT
Xem chi tiết
Đỗ Thanh Huyền
Xem chi tiết
Lmao Lmao
Xem chi tiết
Lmao Lmao
Xem chi tiết
Mai Hoàng
Xem chi tiết
Trần Huỳnh Nhật Linh
Xem chi tiết
Trần Thị Thanh Tâm
Xem chi tiết
Mai Anh Đào
Xem chi tiết
Huyền Catarina
Xem chi tiết