Trong văn bản: “Giáo dục – chìa khóa của tương lai”, Phê- đê- ri- cô May- o cho rằng: “Giáo dục tức là giải phóng”. Hãy viết một văn bản khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên.
Tưởng tượng khi em 70 tuổi, nhìn lại cuộc đời và viết tự truyện kể lại ước mơ mà mình muốn thực hiện trong tương lai của em.
( Trong sau này, mục tiêu và thành quả, dựa trên cơ sở ước mơ và nghề nghiệp tương lai của em)
Câu1: Theo em,sự bền bỉ có ý nghĩa như thế nào trong học tập?Hãy trình bày suy nghĩ của mình trong khoảng 1/2 đến 2/3 trang giấy thi
Câu2: Viết đoạn văn theo phép lập luận quy nạp(khoảng 12 câu)phân tích nghệ thuật miêu tả ngoại hình nhân vật của Nguyễn Du trong đoạn thơ trên,trong đó có sử dụng 1 câu ghép có quan hệ bổ sung(gạch dưới câu ghép đó)
Câu3:Em hãy trình bày suy nghĩ(khoảng 1/2 trang giấy thi)về ý kiến sau:Thái độ tích cực tạo nên sức mạnh.
Theo em,sự bền bỉ có ý nghĩa như thế nào trong học tập?Hãy trình bày suy nghĩ của mình trong khoảng 1/2 đến 2/3 trang giấy thi
Viết đoạn văn trình bày những điểm giống nhau cơ bản của Thúy Kiều và Vũ Nương trong các truyện trung đại đã học.
viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc thể hiện thiện chí khi muốn giúp đỡ người khác
viết 1 đoạn văn có sử dụng phép lập luận tổng phân hợp đẻ trình bày ý kiến của em về vai trò của sách, ý nghĩa của việc đọc sách và phương pháp đọc sách hiệu quả
Hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ ý nghĩa câu chuyện người đi săn và con vượn
Ở bài thơ Bếp lửa ( Bằng Việt) trong dòng hồi tưởng , người cháu nhớ lại:
….” Năm ấy là năm đói mòn mỏi”…
rồi trở về thực tại:
” Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
– Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?…”
( Trích ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015)
1. Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
2.”Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi” được nhắc tới trong bài thơ gợi nhớ về thời điểm nào của đất nước? Việc nhà thơ tách từ “mòn mỏi” để ghép thành đói mòn đói mỏi có tác dụng gì?
3. Viết một đoạn văn theo cách lập luận diễn dịch (khoảng 12 câu) làm rõ tình cảm sâu nặng của cháu đối với bà ở khổ thơ trên trong đó có sử dụng phép nối để liên kết và một câu bị động (gạch dưới từ ngữ dùng làm phép nối và câu bị động)
4. Hãy nêu tên một tác phẩm khác trong chương trình môn Ngữ Văn cấp trung học cơ sở cũng viết về tình cảm bà cháu và ghi rõ tên tác giả.