Bài 4. Định luật phản xạ ánh sáng

HOÀNG THẾ TÀI

Tại sao bầu trời có màu xanh?

Lê Ngọc Ánh
19 tháng 11 2018 lúc 21:07

Nó rất phức tạp , thuộc tầng lớp cao siêu của lớp 10 nhé

Bình luận (0)
Giang Hoàng Văn
19 tháng 11 2018 lúc 21:35

tại vì nó ko có màu khác

Bình luận (0)
Miinhhoa
19 tháng 11 2018 lúc 21:42

Ánh sáng di chuyển trong không gian theo các bước sóng khác nhau. Ánh sáng nhìn thấy được thường có bước sóng khá ngắn, màu đỏ có bước sóng dài nhất còn màu tím có bước sóng ngắn nhất. Mặt trời tạo ra đủ mọi ánh sáng có các màu khác nhau và trộn lẫn tất cả các màu này lại thì chúng ta sẽ có ánh sáng trắng. Đó là lý do tại sao ở ngoài vũ trụ chúng ta nhìn thấy mặt trời có màu trắng.

Khi ánh sáng từ mặt trời đi vào trái đất, chúng đi qua khí quyển của trái đất trước khi chạm vào chúng ta. Bầu khí quyển của trái đất chứa rất nhiều Oxy và Nytrogen. Các phân tử Oxy và Nytrogen này nhỏ hơn rất nhiều so với bước sóng ánh sáng. Ánh sáng đập vào các phân tử này sẽ không bị phản chiếu nhưng bị tán xạ đi khắp mọi hướng. Ánh sáng có bước sóng dài hơn (ví dụ như màu đỏ và màu vàng) sẽ ít bị tán xạ hơn, còn ánh sáng có bước sóng ngắn (như màu xanh hoặc tím) sẽ bị tán xạ nhiều hơn. Khi nhìn thấy nền trời màu xanh có nghĩa là ánh sáng màu xanh đã được tán xạ và “chạy lung tung” khắp nơi cho tới khi đập vào mắt chúng ta từ mọi hướng.

Vào lúc hoàng hôn và bình minh thì ánh sáng mặt trời không chiếu thẳng mà phải đi một đoạn đường xa hơn mới tới được mắt người. Lúc đó ánh sáng có bước sóng ngắn sẽ bị tán xạ đi và mắt người chỉ còn nhìn thấy ánh sáng có bước sóng dài, do vậy bình minh và hoàng hôn thì bầu trời lại có màu đỏ.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
BestZed
Xem chi tiết
Hưng
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Thúy An
Xem chi tiết
Hân Đỗ
Xem chi tiết
Thu Hiền
Xem chi tiết
Đỗ Nhật Huy
Xem chi tiết
Khánh Huyền Lê Thị
Xem chi tiết
34. Anh Thư
Xem chi tiết
huỳnh hồng thiên
Xem chi tiết